Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bắt gần 100 người gieo rắc nỗi sợ tận thế

Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ 93 người vì lan truyền thông tin thất thiệt về ngày tận thế nhằm mục đích trục lợi hoặc gây rối.

Trung Quốc bắt gần 100 người gieo rắc nỗi sợ tận thế

Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ 93 người vì lan truyền thông tin thất thiệt về ngày tận thế nhằm mục đích trục lợi hoặc gây rối.

Tờ Global Times hôm qua cho hay, 37 người mê tín vừa bị bắt ở tỉnh Thanh Hải vì tội làm mê muội người khác tin về ngày trái đất hủy diệt đang đến gần. Một nguồn tin cảnh sát cáo buộc nhóm này tung tin đồn rằng mặt trời sẽ không chiếu sáng và mất điện trong 3 ngày từ hôm 21/12. Nhóm mê tín này cũng lan truyền tin nhắn trên mạng với nội dung: “Những trận sóng thần và động đất lớn sẽ xảy ra khắp thế giới”.

Trong khi đó, 34 người bị bắt ở tỉnh Phúc Kiến và 4 người ở Trùng Khánh. Hãng tin Tân Hoa Xã cho hay, 2 trong số những người đàn ông này bị bắt vì dùng loa để tuyên truyền về ngày trái đất diệt vong. Ngoài ra, một số người khác bị bắt ở tỉnh Thiểm Tây và Hồ Bắc.

“Cảnh sát khuyến cáo người dân nên tuân thủ luật pháp và không tuyên truyền tin đồn ngày tận thế. Người tung tin thất thiệt nhằm mục đích gây rối hay lừa đảo sẽ bị trừng phạt”, Tân Hoa Xã cho hay.

Những ngày gần đây, nhiều tờ báo Trung Quốc đưa nhiều câu chuyện về ngày tận thế, trong đó có sự hoảng loạn và điên cuồng mua sắm đồ dự trữ. Một báo cáo cho hay, các cửa hàng đã bán sạch nến và diêm tại một khu vực ở tỉnh Tứ Xuyên, vì người dân lo sợ một thảm họa sắp ập đến.

Một báo cáo khác hôm qua nói rằng, một người đàn ông làm bị thương 23 đứa trẻ sau khi dùng dao tấn công tường học hôm 14/12 có thể là do bị ảnh hưởng tinh thần bởi ngày tận thế.

Người dân chế tạo một quả cầu giúp sống sót trong ngày tận thế ở Trung Quốc.

Đối mặt với các câu chuyện về ngày trái đất diệt vong xuất hiện ngày càng tăng trên mạng, chính quyền vừa đề ra biện pháp như thực hiện một loạt vụ bắt giữ và yêu cầu người dân báo cáo tin đồn thông qua đường dây nóng.

Các tờ báo cũng lấy ý kiến của các chuyên gia nhằm bác bỏ thông tin về ngày tận thế. Yang Guang, một nhà thiên văn học Trung Quốc trấn an người dân trên Tân Hoa Xã: “Ngày 21/12 tới là một ngày bình thường như mọi ngày”.

Trao đổi với tờ South China Morning Post của Hong Kong, Sun Xiaochun, một giảng viên hàng đầu của Học viện Khoa học Trung Quốc, khẳng định: “Sự kiện ngày tận thế sẽ kết thúc như cách chúng ta ném một tờ lịch cũ vào sọt rác vậy, vì chẳng có ngày tận thế nào cả”.

“Thay vì cứ nghĩ về ngày thế giới kết thúc, các bạn nên chú tâm làm việc để cứu cuộc sống hiện tại”, nhà bình luận Rong Xiaoqing khuyên độc giả trên Global Times.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm