Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bắt 6 nghi phạm vụ bạo động Tân Cương

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 6 người bị tình nghi tham gia vào vụ bạo động ở Tân Cương khiến 16 người thiệt mạng.

Chính quyền Tân Cương hôm qua đưa ra thông báo chính thức về vụ bắt giữ, một ngày sau khi vụ đụng độ khiến 2 cảnh sát và 14 người thiệt mạng. Chính quyền Tân Cương gọi vụ bạo động là “một vụ tấn công có tổ chức, được lên kế hoạch từ trước và hành động khủng bố bạo lực”.

Cảnh sát chống bạo động ở Tân Cương, Trung Quốc.
“Nhóm này liên tục tụ tập để xem các đoạn băng bạo lực, khủng bố, tuyên truyền tư tưởng tôn giáo ly khai, chế tạo các thiết bị nổ và súng, vài lần tiến hành các vụ thử chất nổ và lên kế hoạch hoạt động khủng bố bạo lực”, chính quyền Tân Cương thông báo trên trang web chính thức. Trước đó, Trung Quốc gọi một số vụ bạo lực ở Tân Cương là một phần trong kế hoạch chiến tranh thần thánh của các chiến binh Hồi giáo.

Hôm qua (16/12), Bộ Ngoại giao Trung Quốc không chỉ trích trực tiếp các chiến binh Hồi giáo nhưng cho rằng một “nhóm khủng bố bạo lực” đã dùng chất nổ tấn công cảnh sát. Chính quyền Tân Cương cho biết, “nhóm khủng bố” này gồm 20 thành viên được thành lập hồi tháng 8 và hoạt động dưới sự dẫn dắt của một người có biệt danh là Hesen Ismail.

Cũng theo thông báo của chính quyền Tân Cương, cảnh sát bị một nhóm người tấn công bằng thuốc nổ và dao khi đang tiến hành bắt giữ “các nghi phạm hình sự” trong một ngôi làng gần địa khu Khách Thập (Kashgar).

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm