Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bắt 10 người bịa đặt dữ liệu ô nhiễm không khí

Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ 10 chủ doanh nghiệp vì báo cáo dữ liệu giả nhằm che đậy hoạt động sản xuất của các nhà máy trong bối cảnh ô nhiễm ở mức báo động.

Sương mù dày đặc ở thủ đô Bắc Kinh hôm 7/12. Ảnh: IB Times
Sương mù dày đặc ở thủ đô Bắc Kinh hôm 7/12. Ảnh: IB Times

Bộ Môi trường Trung Quốc cho biết 10 lãnh đạo của các công ty bị bắt giữ với cáo buộc sử dụng số liệu giả, cản trở hoạt động kiểm tra của bộ. Chính phủ nước này đang thắt chặt kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp trong bối cảnh ô nhiễm không khí ở mức báo động hiện nay.  

8 công ty bị điều tra bao gồm nhà máy xử lý nước thải ở thành phố Đông Hoán, tỉnh Quảng Đông, đến doanh nghiệp liên doanh nước ngọt ở tỉnh Cam Túc. Các đội thực thi pháp luật đặc biệt của Bộ Môi trường phát hiện những trường hợp nói trên và cho biết doanh nghiệp làm sai lệch dữ liệu nhằm né tránh quy định.  

Một số người có thể bị kiện hình sự. Theo Tân Hoa xã, luật pháp Trung Quốc quy định án tù 7 năm đối với người phạm tội gây ô nhiễm. 

Reuters cho hay, động thái này được thực hiện không lâu sau khi Bắc Kinh phát báo động đỏ về tình hình ô nhiễm hôm 7/12. Tình trạng khói mù dày đặc khiến chính quyền yêu cầu cắt giảm một nửa số ôtô riêng trong thành phố và ra lệnh đóng cửa nhiều nhà máy, trường học.

Sau Bắc Kinh, nhiều thành phố khác của Trung Quốc như Thượng Hải, Định Châu và Tân Tập cũng đã cảnh báo khói mù nghiêm trọng gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Các thành phố Trung Quốc lần lượt báo động đỏ vì ô nhiễm

Nhiều thành phố xung quanh thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc phát báo động đỏ do khói mù nghiêm trọng gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm