Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bác đề nghị thăm Hong Kong của tàu hải quân Mỹ

Bắc Kinh từ chối cho một tàu tấn công đổ bộ của Mỹ ghé cảng Hong Kong, động thái dường như để phản đối việc Washington trừng phạt cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã từ chối đề nghị của Hải quân Mỹ cho một tàu chiến ghé thăm Hong Kong vào tháng tới, quyết định được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh cũng hủy một cuộc gặp cấp cao giữa hải quân hai nước tại Mỹ, theo Wall Street Journal.

Động thái diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa hai nước ngày càng tăng cao trong các lĩnh vực từ kinh tế đến quân sự.

Bên cạnh từ chối cho tàu đổ bộ tấn công USS Wasp ghé cảng Hong Kong, một đặc khu hành chính của Trung Quốc, Bắc Kinh cũng triệu hồi Phó đô đốc Thẩm Kim Long về nước, hủy bỏ chuyến đi Mỹ của ông.

Việc này khiến ông Thẩm không thể gặp người đồng cấp Mỹ, Tư lệnh Tác chiến Hải quân - Đô đốc John Richardson, trong sự kiện quy tụ quan chức hải quân các nước tại Đại học Chiến tranh Hải quân ở bang Rhode Island.

trung quoc tu choi cho tau my tham hong kong anh 1
Tàu tấn công đổ bộ USS Wasp ở ngoài khơi Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi được thông báo rằng Phó đô đốc Thẩm Kim Long đã được gọi về Trung Quốc và sẽ không tiến hành cuộc thăm viếng với Đô đốc Richardson. Chúng tôi không có bất kỳ thông tin gì thêm vào lúc này", Trung tá David Eastburn, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết trong một thông cáo hôm 24/9.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt với một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc vì mua máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống tên lửa đất đối không S-400 từ Nga. Bắc Kinh lập tức lên tiếng bày tỏ bất bình với đại sứ Mỹ và quyền tùy viên quốc phòng.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng phát đi thông cáo, nói lệnh trừng phạt của Mỹ là "vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế" và "thể hiện chủ nghĩa bá quyền rõ ràng".

Cũng trong tuần trước, chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế suất 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và Bắc Kinh sau đó trả đũa bằng quyết định đánh thuế 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Cả hai quyết định đều có hiệu lực từ ngày 24/9.

Một quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc không đưa ra giải thích về việc từ chối cho tàu Mỹ ghé cảng Hong Kong.

"Chúng tôi đã nhiều lần cập cảng Hong Kong và chúng tôi mong đợi điều này sẽ tiếp tục diễn ra", Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong thông cáo. "Chúng tôi đề nghị các bạn liên hệ với chính phủ Trung Quốc để có thêm thông tin".

trung quoc tu choi cho tau my tham hong kong anh 2
Máy bay tàng hình F-35B chuẩn bị đáp xuống tàu USS Wasp. Ảnh: Reuters.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, D.C., hiện chưa hồi đáp đề nghị bình luận.

Nhóm tác chiến viễn chinh tàu tấn công đổ bộ Wasp đang có mặt trên biển Hoa Đông. Chiến hạm này có thể chứa 1.600 lính thủy quân lục chiến và thủy thủ, đã ra khơi từ tháng 8 từ căn cứ ở Sasebo, Nhật Bản.

Quyết định của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm thành viên của tàu.

Bắc Kinh trước đây từng từ chối cho tàu Mỹ ghé thăm để biểu thị sự không hài lòng. Tháng 4/2016, thời điểm tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông diễn ra căng thẳng, Bắc Kinh đã từ chối đề nghị cho tàu sân bay John C. Stennis ghé cảng Hong Kong.

Trung Quốc: Không thể đàm phán với Mỹ khi 'dao kề bên cổ'

Quan chức Trung Quốc nói nước này không thể tiếp tục đàm phán thương mại với Mỹ khi Washington áp đặt thuế quan, việc giống như "cầm dao kề cổ ai đó".

Trung Quốc - từ khách hàng mua vũ khí đến đối tác quân sự của Nga

Xuất phát điểm là khách hàng mua vũ khí của Nga, Bắc Kinh đã vươn lên mạnh mẽ tự sản xuất thiết bị quân sự và trở thành đối tác quân sự cao cấp với Moscow.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm