Trung Nguyên và Highland Coffee so kè quyết liệt về mức độ phổ biến. |
Q&Me Việt Nam đã thực hiện khảo sát độ phổ biến của các chuỗi cà phê tại Việt Nam, với mẫu gồm 405 người có độ tuổi từ 16 đến 49.
Theo đó, Highlands Coffee và Trung Nguyên là hai thương hiệu nằm trong danh sách những quán cà phê được nghĩ đến đầu tiên (top of mind). 43% số người nói trên nhắc đến Highlands Coffee đầu tiên khi được yêu cầu kể tên một thương hiệu cà phê bất kỳ ở Việt Nam. Trong khi đó, tỷ lệ của Trung Nguyên là 40%. The Coffee House đứng thứ ba với 26%, sau đó là Starbucks (18%), Phúc Long (13%).
Tuy nhiên, xét về độ nhận diện thương hiệu, Trung Nguyên lại tỏ ra vượt trội hơn với 75% người được khảo sát công nhận, trong khi Highlands Coffee là 67%. The Coffee House tiếp tục xếp thứ 3 với độ nhận diện 60%.
Cụ thể hơn, tính riêng theo khu vực địa lý, tại TP.HCM, Trung Nguyên và Highlands Coffee có độ nhận diện ngang bằng nhau (78%). Tuy nhiên, tại Hà Nội, độ nhận diện của Highlands Coffee (75%) nhỉnh hơn đáng kể so với Trung Nguyên (63%). Ở các khu vực còn lại, độ nhận diện của Highlands Coffee chỉ dừng lại ở mức 45%, trong khi Trung Nguyên là 79%.
Tính theo độ tuổi, Highlands Coffee phổ biến hơn với nhóm người tiêu dùng ở độ tuổi trên 35, còn Trung Nguyên phổ biến hơn với nhóm từ 16-34 tuổi.
Hai chuỗi cà phê này tiếp tục so kè nhau ở hạng mục thương hiệu được người Việt sử dụng nhiều nhất. 34% người được hỏi lựa chọn Trung Nguyên Coffee, con số này ở Highlands Coffee là 32%.
Tổng kết chung về hình ảnh thương hiệu, chuỗi Trung Nguyên Coffee được đánh giá vượt trội hơn hẳn các thương hiệu khác về hương vị và giá cả. Tuy nhiên đánh giá về thái độ phục vụ của nhân viên lại thấp nhất. Highlands Coffee được đánh giá cao nhất mức độ thuận tiện của vị trí cửa hàng còn The Coffee House đứng đầu sự đa dạng của đồ uống và thái độ phục vụ của nhân viên.
Khảo sát này cho thấy Phúc Long có mức độ nhận diện hình ảnh còn khá khiêm tốn ở mức 53%, đứng thứ tư trong danh sách được người Việt sử dụng nhiều nhất với tỷ lệ 10% (sau Trung Nguyên, Highlands Coffee và The Coffee House). Tuy nhiên, một số người nhận định hình ảnh của Phúc Long trong tâm trí khách hàng là nơi bán trà và trà sữa. Vì vậy, thương hiệu này sẽ không nằm trong top of mind của khách hàng khi nhắc đến cà phê.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế