Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưng bày khoảnh khắc về người phụ nữ Việt Nam chịu thương chịu khó

Vẻ đẹp lao động cùng phẩm chất chịu thương chịu khó của phụ nữ khắp các tỉnh thành trên đất nước hình chữ S được nhiếp ảnh gia Lê Bích ghi lại một cách chân thực qua triển lãm ảnh.

phu nu Viet Nam trong trien lam anh 1
40 tác phẩm của tác giả Lê Bích được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với CLB Phóng viên ảnh Hà Nội tổ chức triển lãm ảnh “Sắc màu cuộc sống” vào ngày 30/8.
phu nu Viet Nam trong trien lam anh 2
Đây là những bức ảnh lần đầu tiên được tác giả giới thiệu đến công chúng. Những tác phẩm này được anh thực hiện trong nhiều năm ở khắp nơi trên cả nước.
phu nu Viet Nam trong trien lam anh 3
Mỗi bức ảnh là những khoảnh khắc khắc họa sắc màu cuộc sống của người phụ nữ một cách chân thực, gần gũi và đầy sức sống, phản ánh sinh động cuộc sống bình dị hàng ngày, hàng giờ.
phu nu Viet Nam trong trien lam anh 4
Đó là nụ cười luôn thường trực trên môi của bà lão người Mông ở La Pán Tẩn (Mù Cang Chải, Yên Bái) mặc dù phải đi qua một chặng đường núi rất dài và gồ ghề với gùi rau đầy trên vai.
phu nu Viet Nam trong trien lam anh 5
Hơn 50 năm nay, nghệ nhân gốm Bàu Trúc Đàng Thị Phan (Ninh Thuận) vẫn theo nghề truyền thống. Năm 2006, bà sang Malaysia, Ấn Độ, Nhật Bản… thi tay nghề và đoạt giải nhất. Bà khiến Ban giám khảo và du khách phục tài vì gốm được làm bằng tay và hoa văn tạo từ mẩu lược gãy.
phu nu Viet Nam trong trien lam anh 6
Dù phải làm việc trong môi trường tại xưởng đúc gang Mỹ Đồng (Thủy Nguyên, Hải Phòng) nóng nực, bụi bẩn, đặc biệt những ngày hè lên tới 40 độ C nhưng nữ công nhân vẫn làm việc không thua nam giới.
phu nu Viet Nam trong trien lam anh 7
Chị Ngần (32 tuổi) đang làm thợ nhúng hương tại làng Cao Thôn (Bảo Khê, Hưng Yên). Hàng ngày chị đi làm từ 4h sáng và phải che mặt chỉ chừa đôi mắt, đội mũ vì nơi làm rất bụi như trong một lớp sương màu vàng mỏng, nóng nhưng không thể bật quạt. Thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng.
phu nu Viet Nam trong trien lam anh 8
Buổi giao thừa vội vàng mà vẫn tươm tất của công nhân Công ty Vệ sinh môi trường Hà Nội trên hè phố Thợ Nhuộm trước khi làm nhiệm vụ.
phu nu Viet Nam trong trien lam anh 9
Xô kiệu trong lễ hội làng Xuân Đỗ Hạ (Cự Khối, Long Biên, Hà Nội) năm 2015. Trước đây con gái chưa chồng mới được rước kiệu Bà nhưng hiện nay phụ nữ lớn tuổi cũng tham gia.
phu nu Viet Nam trong trien lam anh 10
Vì mưu sinh nên những nữ cửu vạn chợ hoa quả Long Biên, Hà Nội không quản ngày đêm làm việc để kiếm thêm thu nhập. Mỗi chuyến phải kéo hơn 2 tạ, di chuyển trên quãng đường gần 600 m.
phu nu Viet Nam trong trien lam anh 11
Với họ, mỗi ngày nhận được công việc dù vất vả, nặng nhọc đến đâu nhưng ngày hôm đó họ sẽ có thêm thu nhập, bữa cơm thêm đầm ấm.
phu nu Viet Nam trong trien lam anh 12
Bà Xuân, 60 tuổi, người Diễn Châu, Nghệ An làm việc tại bãi phế liệu ven biển Quỳnh Phương, Nghệ An. Bà làm từ 5 giờ sáng đến 18 giờ chiều, mỗi ngày thu nhập 150.000 đồng.
phu nu Viet Nam trong trien lam anh 13
Triển lãm tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam từ 30/8 - 30/9/2018.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm