Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump: Mỹ sẽ 'chỉnh' quan hệ thương mại với Canada

Tổng thống Donald Trump nói Mỹ sẽ chỉnh lại quan hệ thương mại với Canada song khẳng định hai nước cần phối hợp chặt chẽ vì lợi ích chung về kinh tế, an ninh ở khu vực.

Hashtag tuần qua: Trump có thể là Valentine của nước Mỹ? Trong khi ông Obama dường như bỏ lại mọi thứ để tận hưởng kỳ nghỉ thì ông Trump cố xoay sở để có thể trở thành "người tình" mới của nước Mỹ vào những ngày kề cận Valentine.

"Chúng ta (Mỹ) có mối quan hệ thương mại rất nổi bật. Chúng ta sẽ điều chỉnh lại nó", ông Trump nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Canada Trudeau sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng ngày 13/2.

"Tình huống này không nghiêm trọng như những gì đang xảy ra ở biên giới phía nam. Ở biên giới phía nam, trong nhiều, nhiều năm, giao thương diễn ra không công bằng cho nước Mỹ", Reuters dẫn lời Tổng thống Trump cho biết.

Ông Trump cam kết sẽ đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Mỹ, Mexico và Canada để khiến các điều khoản có lợi hơn cho người Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định Washington và Ottawa mạnh mẽ hơn khi sát cánh cùng nhau trong những vấn đề thương mại quốc tế, cả hai đều hưởng lợi khi Bắc Mỹ có thêm việc làm và tăng cường trao đổi thương mại.

Tong thong Trump lan dau gap thu tuong Canada anh 1
Tổng thống Trump (phải) và Thủ tướng Trudeau trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 13/2. Ảnh: AP.

"Chúng ta cần phối hợp chặt chẽ, chúng ta sẽ phối hợp chặt chẽ để bảo vệ việc làm ở bán cầu của chúng ta (Bắc Mỹ) và duy trì sự giàu có trên lục địa này, giữ cho mọi người được an toàn", ông Trump tuyên bố.

Trong khi đó, Thủ tướng Trudeau thận trọng né tránh những vấn đề liên quan đến quan hệ thương mại giữa Ottawa và Washington trong cuộc gặp đầu tiên của ông với tân tổng thống Mỹ. Ông bày tỏ hy vọng hai nước luôn luôn là đối tác quan trọng nhất của nhau.

Về vấn đề nhập cư, người đứng đầu Nhà Trắng tái khẳng định Mỹ không cho phép người nhập cư bất hợp pháp vào nước này. Thủ tướng Canada nói rõ mặc dù có quan điểm khác, ông không tới Mỹ để rao giảng về chính trị.

Thủ tướng Justin Trudeau tới Nhà Trắng ngày 13/2 và có cuộc gặp đầu tiên với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thủ tướng Trudeau, 45 tuổi, và Tổng thống Trump, 70 tuổi, có quan điểm khác nhau rõ rệt về tình hình thế giới.

Trong khi Trudeau là nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa tự do, tôn vinh nền thương mại toàn cầu và chào đón 40.000 người tị nạn Syria vào Canada thì ông Trump theo trường phái bảo hộ, sẵn sàng thực thi chính sách “đóng cửa” biên giới đối với người tị nạn và người nhập cư.

Đức sắp có tổng thống là người phản đối Trump

Cựu ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, người từng mô tả Tổng thống Mỹ Donald Trump là người "gieo rắc căm ghét", vừa được bầu làm tổng thống Đức.

TT Trump hứa kéo giá bức tường biên giới Mexico xuống thấp

Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa sẽ kéo giá thành xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico xuống thấp hơn dù ông không nêu rõ công trình này sẽ tốn kém bao nhiêu.

Ngụy An (Theo Reuters)

Bạn có thể quan tâm