Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump: Hàn Quốc - Triều Tiên đàm phán kết thúc chiến tranh

Tổng thống Trump tiết lộ Mỹ và Triều Tiên “vừa trao đổi trực tiếp ở cấp vô cùng cao” và hai bên đang tìm kiếm địa điểm để ông có thể gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

“Chúng tôi đã bắt đầu trao đổi trực tiếp với Triều Tiên. Đây là những cuộc đối thoại trực tiếp, diễn ra ở các cấp rất cao”, ông Trump nói với phóng viên bên cạnh buổi tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ngày 17/4.

Cũng theo tổng thống Mỹ, hai bên đang nghiên cứu ít nhất 5 địa điểm để tiến hành cuộc gặp mặt trực tiếp lịch sử giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào tháng 6.

Theo CNN, những địa điểm tiềm năng được giới chức Mỹ nhắc đến trong tháng qua gồm thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ, khu vực phi quân sự DMZ ở giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, thủ đô một nước châu Âu trung lập như Stockholm hay Geneva, một nước Đông Nam Á như Singapore hoặc Malaysia...

Han Quoc ket thuc chien tranh voi Trieu Tien anh 1
Tổng thống Trump dự kiến gặp gỡ trực tiếp nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào tháng 6. Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, ông Trump cũng không khẳng định chắc chắn sự kiện này sẽ diễn ra. “Chúng tôi có thể sẽ có một cuộc họp rất hiệu quả, hoặc là không có gì, tuỳ thuộc và tình hình sẽ diễn ra. Nhưng tôi nghĩ chúng ta có một cơ hội rất lớn để giải quyết vấn đề này”.

Ông Trump cũng xác nhận Hàn Quốc và Triều Tiên đang bắt đầu đàm phán hướng tới kết thúc chiến tranh, trước khi lãnh đạo hai nước này sẽ gặp nhau vào tuần tới. Về mặt kỹ thuật, Chiến tranh Triều Tiên chưa từng kết thúc sau hơn 6 thập kỷ.

“Tôi gửi lời chúc tốt lành đến kết quả cuộc đàm phán chấm dứt chiến tranh”, ông Trump nói.

Những lựa chọn di chuyển của Kim Jong Un để gặp Trump Địa điểm cuộc gặp và cách thức ông Kim di chuyển tới hội đàm vẫn là dấu hỏi. Phương tiện di chuyển của lãnh đạo Triều Tiên khá hạn chế, gồm máy bay phản lực đời cũ và tàu hỏa.

Ông Kim Jong Un và TT Moon Jae In có thể điện đàm trong tuần này

Nhà Xanh cho biết đường dây nóng giữa hai nhà lãnh đạo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc gặp gỡ thượng đỉnh diễn ra vào ngày 27/4.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm