Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump đã bán hết cổ phiếu để tránh xung đột lợi ích

Đại diện nhóm chuyển tiếp của Donald Trump cho biết ông đã bán toàn bộ cổ phiếu từ mùa hè, nhằm trấn an lo ngại về xung đột lợi ích khi vị tỷ phú chính thức nhậm chức tổng thống.

Việc Trump bán cổ phiếu đã diễn ra vào tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, Jason Miller, người phát ngôn nhóm chuyển tiếp, không đưa ra bằng chứng chi tiết nào về các giao dịch như lý do Trump bán hay ông đã bán được giá bao nhiêu và sau đó có mua thêm hay không...

Không nhiều chi tiết về hoạt động tài chính của Trump được làm rõ do Trump chưa từng công bố báo cáo thuế trong giai đoạn tranh cử, một hành động chưa có tiền lệ đối với các ứng viên tổng thống trong nhiều thập kỷ.

Trump ban het co phieu anh 1
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Hồi tháng 5, một số tin tức cho rằng ông Trump có khoản đầu tư vào Boeing trị giá từ 50.000 đến 100.000 USD. Ông cũng đầu tư vào một số công ty khác như Ford Motor, Thermo Fisher Scientific… đều là những công ty “tuồn” việc làm ra khỏi Mỹ - điều mà Trump chỉ trích gay gắt. 

Ông cũng sở hữu một số cổ phần tại các công ty năng lượng liên quan đến dự án đường ống dẫn dầu ở North Dakota hiện đang gây tranh cãi. 

Một số ý kiến hoài nghi vì sao chiến dịch của Trump không công bố việc bán cổ phiếu ngay ở thời điểm tranh cử khi đây là thông tin có thể mang lại lợi thế cho vị tỷ phú. Nhóm chuyển tiếp của Trump không bình luận thêm về việc này khi được báo chí tiếp cận.

Hồi tháng 8, khi trả lời Fox News, Trump cũng tuyên bố “rút khỏi thị trường” trong giai đoạn giá cổ phiếu Mỹ tăng 5% kể từ ngày 1/7.

Tuyên bố Trump bán hết cố phiếu được đưa ra trong bối cảnh dư luận quan ngại về những xung đột lợi ích có thể xảy ra giữa việc làm ăn của Trump với những quyết định mà ông sẽ đưa ra trên cương vị tổng thống.

Hồi tuần trước, ông cũng tuyên bố rút hoàn toàn khỏi việc kinh doanh và điều hành tập đoàn gia đình để chuyên tâm công việc tổng thống "là nhiệm vụ quan trọng hơn".

Trump muốn hủy đơn hàng Air Force One của Boeing vì quá đắt

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump kêu gọi chính phủ hủy hợp đồng trị giá 4 tỷ USD mua chuyên cơ Air Force One mới vì cho rằng giá này đắt một cách "lố bịch".

Trump vượt Obama để vào top đề cử 'Nhân vật của năm'

Không chỉ sắp tiếp quản Nhà Trắng từ tay ông Barack Obama, tỷ phú Donald Trump còn chiếm luôn vị trí của người tiền nhiệm trong top 11 đề cử "Nhân vật của năm" trên tạp chí TIME.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm