Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trùm mafia Italy dùng mật mã nông trại để liên lạc

Cảnh sát Italy vừa bắt 11 kẻ liên quan tới trùm mafia khét tiếng sau khi phát hiện hệ thống mật mã trao đổi giữa các thành viên băng đảng từ một trang trại.

Chân dung trùm mafia  Matteo Messina Denaro. Ảnh: REX
Chân dung trùm mafia Matteo Messina Denaro. Ảnh: REX

11 nghi phạm là tay chân thân thiết của Matteo Messina Denaro, 53 tuổi, trùm mafia của băng Cosa Nostra. Y đang chạy trốn giới chức kể từ năm 1993, theo Telegraph. Các nghi phạm bị bắt là đàn em thân cận nhất hiện nay của trùm mafia. 3 trong số những nghi phạm đã hơn 70 tuổi. 

Nhà điều tra cho hay, Denaro sử dụng các trang trại ở thị trấn Mazara del Vallo, miền tây nam Italy, để liên lạc với đồng bọn của y thông qua những mẩu giấy nhỏ chứa thông điệp bằng mật mã. Cách thức liên lạc này còn được gọi là pizzini.

Denaro sử dụng các mật mã như “phân bón đã được chuẩn bị sẵn”, “lũ cừu cần cắt lông”, “kéo cắt cần được mài” hay “cỏ khô đã sẵn sàng” để thông báo cho đồng bọn. Những mẩu giấy được gấp lại, bịt kín bằng băng dính và tiêu hủy ngay sau khi đọc. Denaro yêu cầu đồng bọn xử lý tình huống tối đa trong 15 ngày.

Một trang trại ở Lippone, thị trấn Mazara del Vallo, là một trong những điểm
Một trang trại ở Lippone, thị trấn Mazara del Vallo, là một trong những địa điểm mà Denaro sử dụng để đặt mật mã. Ảnh: Telegraph

Cảnh sát Italy đã theo dõi các hoạt động của thành viên nhóm mafia Cosa Nostra từ năm 2011. 30 kẻ liên quan tới băng đảng này bị bắt giữ vào năm 2013, gồm chị gái của Denaro và một số người thân khác của y.

Năm 2014, cảnh sát bố trí nhiều camera, máy nghe lén xung quanh nông trại ở thị trấn Mazaro del Vallo và một hồ câu ở ngôi làng hẻo lánh gần thị trấn Trapani, phía tây đảo Sicily.

Cảnh sát nước này đang truy lùng Denaro vì vai trò cầm đầu của y trong các vụ đánh bom ở Rome, Florence và Milan nhằm đe dọa nhà chức trách khi họ mở đợt truy quét vào băng Cosa Nostra.

Giới chức Italy đau đầu vì tài sản của mafia

Chính phủ Italy đang đẩy mạnh cuộc chiến với mafia, song nỗ lực của họ dẫn tới một thách thức lớn trong việc quản lý tiền mặt và tài sản của những tên trùm.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm