Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trùm ma túy Mexico gãy chân sau chiến dịch truy bắt

Joaquin "El Chapo" Guzman, trùm ma túy khét tiếng trốn thoát khỏi nhà tù an ninh nghiêm ngặt của Mexico, bị gãy chân vì ngã từ vách đá khi chạy trốn cảnh sát.

Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman hai lần tẩu thoát khỏi những nhà tù an ninh hàng đầu của Mexico. Ảnh: Getty

CNN cho biết, nhà chức trách Mexico tin rằng Guzman bị gãy chân và bị thương ở mặt sau cú ngã trong lúc trốn chạy. Lực lượng thực hiện chiến dịch truy bắt là thủy quân lục chiến và đặc nhiệm Mỹ. Tuy nhiên, chiến dịch ngày 9/10 ở thị trấn Cosala, Sinaloa thất bại khi Guzman kịp thoát thân.

Lực lượng truy bắt cho biết, trong quá trình tìm đường thoát thân, Guzman ngã xuống một vách đá. Vệ sĩ của y cũng nhảy xuống cùng y. Nhiều khả năng, Guzman được các vệ sĩ đưa vào rừng rậm để trốn.

Vì trùm ma túy biệt danh “gã lùn” đang bị thương, nhà chức trách Mexico nhận định cơ hội bắt Guzman đã tăng lên rất nhiều. Các chuyên gia cũng coi đây là dấu hiệu tích cực. Carl Pike, một quan chức phòng chống ma túy đã nghỉ hưu, nhận định: “Trên thực tế, Guzman có thể không tính đến khả năng bị thương trong các chiến dịch truy bắt. Nó khiến y cần sự giúp đỡ”.

Cũng theo Pike, việc bị thương khiến Guzman di chuyển chậm hơn. Nó cực kỳ quan trọng bởi gã lùn đang thực hiện kế hoạch thoát thân. Tuy nhiên, sự cố ngoài kế hoạch đã xảy ra, có khả năng làm thay đổi mọi tính toán của y. Dù vậy, Guzman vẫn là mục tiêu di động và việc tóm y không dễ dàng.

Ngoài ra, Guzman còn được sự bảo vệ từ cư dân trong khu vực, đặc biệt những vùng gần quê nhà Sinaloa của y.

Trùm ma túy tẩu thoát khỏi nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất Mexico nhờ một đường hầm được đào tới nhà vệ sinh phòng giam của y trong tháng 7 vừa qua. Trước đó, y từng một lần vượt ngục thành công trong năm 2001 khi náu mình trong giỏ đựng đồ giặt là. Trong lần vượt ngục đầu tiên, cảnh sát Mexico mất hơn 13 năm để bắt y trở lại nhà giam.

Trùm ma túy Mexico trốn vào núi

Lực lượng an ninh đang tăng sức ép đối với Joaquin Guzman, trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico, sau khi họ suýt bắt được hắn vào tuần trước.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm