Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trudeau minh oan cho 6 tộc trưởng thổ dân sau 150 năm bị xử tử

Thủ tướng Trudeau vừa chính thức tuyên bố minh oan cho 6 tộc trưởng thổ dân bị chính quyền thuộc địa Canada thuộc Anh tuyên án và treo cổ từ giữa thế kỷ 19.

"Chính phủ hối tiếc sâu sắc vì vụ hành quyết. Chúng ta phải sửa chữa những sai lầm trong quá khứ. Chúng tôi vô cùng xin lỗi", Thủ tướng Trudeau nói trước quốc hội Canada hôm 26/3.

Theo Guardian, gốc rễ vụ việc xảy ra từ năm 1862 khi chính quyền thuộc địa cho phép thực hiện dự án xây dựng một con đường xuyên qua cao nguyên Chilcotin thuộc lãnh thổ của người Tsilhqot’in, nay thuộc bang British Columbia, phía tây Canada.

Trudeau giai oan cho tho dan anh 1
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu hôm 26/3. Ảnh: Reuters.

Các thủ lĩnh Tsilhqot’in không chấp thuận kế hoạch xây dựng này. Khi các công nhân da trắng tiến vào và thực hiện việc xây dựng trên lãnh thổ của người Tsilhqot’in, các cuộc đụng độ đã xảy ra khiến 14 người da trắng bị giết hại năm 1864.

Sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền thuộc địa cam kết hữu nghị rồi mời 6 tộc trưởng Tsilhqot’in tới đàm phán nhằm chấm dứt xung đột với lời hứa đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, các tộc trưởng Tsilhqot’in đã bị bắt trong cuộc gặp và bị xử treo cổ sau đó tại thành phố Quesnel.

"Các chiến binh của chúng tôi chỉ bảo vệ đất đai, phụ nữ và con cái của họ. Nếu muốn đi vào lãnh thổ của người Tsilhqot’in, các người cần có sự cho phép của người Tsilhqot’in", Joe Alphonse, một thủ lĩnh của người Tsilhqot’in, chia sẻ trên Facebook.

Tuyên bố của Thủ tướng Trudeau được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa người da trắng với người thiểu số Tshilhqot’in.

Năm 2014, tòa án tối cao Canada đã trao quyền sở hữu khu vực đất đai rộng lớn tại bang British Columbia cho người thiểu số Tshilhqot’in, vùng đất mà chính quyền bang British Columbia dự định sử dụng để khai thác gỗ. Sau quyết định của tòa án tối cao, thủ lĩnh người Tshilhqot’in tuyên bố sẽ khôi phục vùng đất của mình trở về với thời kỳ trước khi người châu Âu đặt chân tới.

Thủ tướng Trudeau chúc Tết và cảm ơn người Việt ở Canada Trong thông điệp hôm 4/2, Thủ tướng Justin Trudeau cám ơn người Việt đã góp phần xây dựng Canada thịnh vượng. Ông Trudeau cũng gửi lời chúc Tết tới cộng đồng người Việt ở Canada.

Cuộc chiến bảo vệ làng mạc của thổ dân trong rừng rậm Amazon

Trước nguy cơ bị xâm lấn lãnh thổ từ các tập đoàn khai khoáng quốc tế, các chiến binh của bộ tộc cổ xưa Waiapi đã mài sẵn rìu chiến và tẩm độc cung tên chờ kẻ địch tới.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm