Tờ báo này cho rằng mẫu trực thăng này hoàn toàn do quân đội Trung Quốc thiết kế và sản xuất có công suất 10 tấn và tương tự mẫu Black Hawk do Mỹ chế tạo. Nhưng các chuyên gia về công nghệ quân sự thế giới lại tỏ ra rất nghi ngờ tuyên bố này và họ cho rằng, rất có thể đó là một phiên bản sao chép kết hợp với những công nghệ ăn cắp từ mẫu máy bay của Mỹ.
Nghi vấn này hoàn toàn có cơ sở bởi truyền thống “làm nhái” của quân đội Trung Quốc đối với những loại vũ khí công nghệ cao. Thêm vào đó, hồi những năm 1980, Trung Quốc đã đặt mua một số mẫu trực thăng 24 S-70C-2s, phiên bản dùng trong dân sự của mẫu trực thăng tấn công Black Hawk. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tỏ ra đặc biệt ấn tượng với khả năng của những chiếc trực thăng Mỹ nhất là độ cao mà nó có thể đạt được. Dù hợp đồng là mua về để sử dụng trong dân sự nhưng tất cả những chiếc 24 S-70 C-2s đều được quân đội Trung Quốc quản lý và sử dụng.
Hình ảnh Z-20 của Trung Quốc đang bay thử. |
Thêm vào đó, một số nguồn tin bí mật còn cho rằng giới tình báo Pakistan (một “láng giềng thân thiết” của Trung Quốc) đã chuyển cho PLA những thông tin tối mật về mẫu trực thăng Black Hawks mà thủy quân lục chiến Mỹ đã sử dụng để tấn công và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden hồi năm 2011. Chiếc trực thăng được các kỹ sư Trung Quốc lấy mẫu và quan sát chính là chiếc bị rơi trong chiến dịch này bất chấp quân đội Mỹ khẳng định họ đã cho nổ để xóa hết dấu vết, kể cả phần đuôi còn lại sau tai nạn.
Do đó, có vẻ như cái gọi là "tự phát triển" của Trung Quốc thực chất là một kiểu thiết kế “lấy cảm hứng” từ thiết kế của Mỹ. Hồi năm ngoái, khi Trung Quốc công bố các mẫu trực thăng tấn công Z-10/WZ-10, nó cũng tuyên bố là PLA tự thiết kế và sản xuất. Nhưng hồi đầu năm nay, Sergei Mikheyev, kỹ sư thiết kế trưởng của Cục Thiết kế Kamov, một nhà thiết kế máy bay trực thăng của Nga, tiết lộ rằng công ty của ông đã bí mật cung cấp các thiết kế ban đầu của Z-10/WZ-10 cho Trung Quốc từ giữa những năm 1990. Một số người cho rằng Trung Quốc cũng đã nhân bản mẫu trực thăng AH-64D Apache của Boeing.
Tuy nhiên, tờ The Aviationist chỉ ra rằng có một số khác biệt đáng chú ý giữa Black Hawk của Mỹ và Z-20 của Trung Quốc. Cụ thể, Z- 20 có một cánh quạt 5 cánh so với cánh quạt 4 cánh trên Black Hawk, Z-20 cũng có cabin lớn hơn và phần đuôi cũng khác nhau. Dựa trên hình ảnh và vị trí của các chuyến bay thử nghiệm, tờ Aviation Week nghi ngờ rằng nó được chế tạo bởi tập đoàn sản xuất máy bay Harbin (HAMC) của Trung Quốc.
Cư dân mạng Trung Quốc chỉ ra những chi tiết khác nhau của Z-20 và Black Hawk. |
Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post - SCMP) trích dẫn nhận định của một nhà phân tích quân sự Trung Quốc cho rằng “Z- 20 sẽ lấp đầy một khoảng trống trong kho vũ khí quân sự của Trung Quốc". Một nhà bình luận quân sự khác phát biểu trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã nói rằng Z-20 nên được phân loại như là một mẫu trực thăng nằm giữa phân khúc trực thăng tấn công nhanh và trực thăng vận tải hạng nặng. SCMP tiết lộ, mẫu này rất linh hoạt và có khả năng thực hiện một loạt nhiệm vụ bao gồm cả tấn công, vận chuyển, chiến tranh điện tử và các hoạt động đặc biệt. Tờ báo Hong Kong cũng cho biết, báo cáo phương tiện truyền thông Trung Quốc đã nghi ngờ rằng nó có thể được sử dụng trên các tàu chiến, bao gồm cả tàu sân bay duy nhất của nước này. Một cách sử dụng tiềm năng khác là Z-20 triển khai quân cho miền núi, vùng hiểm trở của Tây Tạng.
The Aviationist dự báo Z- 20 sẽ thay thế Mi-17 và Mi- 171.