Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trục lợi tâm linh là phản văn hóa, phi đạo đức'

Trước nhiều câu hỏi đại biểu đặt ra về việc các cá nhân, tổ chức lợi dụng tâm linh để trục lợi, Bộ trưởng Văn hóa cho rằng cả xã hội cần lên án hành vi phi đạo đức này.

Chiều 5/6, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn của Quốc hội về nhiều vấn đề như phát triển ngành du lịch thành nguồn thu mũi nhọn; xử lý, ngăn chặn các hành vi phản cảm lệch chuẩn, trục lợi tâm linh...

Các đại biểu tiếp tục dành nhiều câu hỏi chất vấn người đứng đầu Bộ Văn hóa về vụ việc thỉnh vong ở chùa Ba Vàng và việc xử phạt hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan. Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thuỷ (Bến Tre) đề cập việc xử phạt 5 triệu đồng đối với hành vi vi phạm liên quan vụ chùa Ba Vàng là quá nhẹ.

“Mức xử phạt vi phạm hành chính với hành vi này đủ sức răn đe chưa? Bộ sẽ có biện pháp gì để tránh tái diễn vụ việc tương tự ở những nơi tâm linh khác?”, đại biểu chất vấn.

chua Ba Vang xu phat anh 1
Bộ trưởng Văn hóa Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng cần lên án nghiêm khắc vụ việc tại chùa Ba Vàng. Ảnh: Minh Quân.

Bộ trưởng Thiện nhìn nhận số tiền phạt 5 triệu đồng cho những vụ việc thế này là rất nhỏ, nhưng kể cả khi phạt 100 triệu cũng không phải là lớn.

"Chúng tôi đồng ý trong quản lý Nhà nước phải tăng nặng mức xử phạt vi phạm hành chính, song tiền là một chuyện, quan trọng hơn làm thế nào để lên án, phê phán hành vi phản văn hoá, phi đạo đức với những việc làm như vậy. Chúng ta kết hợp giữa xử phạt và dư luận xã hội thì tốt hơn", Bộ trưởng Thiện trả lời.

Theo ông Thiện, vụ việc ở chùa Ba Vàng là vừa vi phạm luật pháp, vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống và văn hoá. Ông nhấn mạnh cần phải lên án mạnh mẽ. Song về việc xử lý, ông Thiện cho biết chính quyền địa phương đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hoá 5 triệu đồng.

chua Ba Vang xu phat anh 2
Bà Phạm Thị Yến tiếp tục thuyết giảng sau khi bị xử phạt hôm 12/4. Ảnh cắt từ clip.

Chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Thiện, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy cho rằng hoạt động tuyên truyền mê tín dị đoan ở Ba Vàng là rất nghiêm trọng. Những hoạt động như thỉnh vong, thu tiền bất chính, xúc phạm vong linh anh hùng liệt sĩ, tác động lớn, tiêu cực đến tư tưởng, nhận thức và văn hoá của đông đảo quần chúng nhân dân.

Đồng thời, các hoạt động này tác động trực tiếp đến người tham dự và tác động gián tiếp đến người khác qua mạng xã hội. Bà cho rằng việc xử phạt rất nhẹ.

“Bộ trưởng có nghĩ đến việc xem xét lại với vai trò quản lý, xử phạt đúng người đúng tội chưa, có cần thiết cơ quan pháp luật phải vào cuộc, truy tố bà Phạm Thị Yến trước pháp luật hay không?”, đại biểu này bày tỏ bức xúc.

Bà cũng muốn biết giải pháp chống tái diễn tình trạng trên như thế nào, vì sau khi bị xử phạt thì bà Yến tiếp tục thuyết giáo trên mạng, thách thức cơ quan chức năng.

Cuối tháng 3, báo chí đăng tải nhiều bài viết, phóng sự phản ánh hoạt động "thỉnh vong", "gọi hồn" tại chùa Ba Vàng. Ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Theo đó, mỗi năm chùa Ba Vàng thu trăm tỷ đồng từ hoạt động này.

Ngày 26/3, ngay sau khi báo chí phản ánh việc bà Phạm Thị Yến tuyên truyền vong báo oán; gọi vong giải nghiệp để thu tiền với hình thức công đức tại chùa Ba Vàng, chính quyền TP Uông Bí đã ra quyết định xử phạt hành chính người này số tiền 5 triệu đồng về hành vi vi phạm nếp sống văn hoá. Bà Yến sau đó được cho là đã trở về nơi cư trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.



Hoài Thu - Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm