Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưa nay Chủ tịch Trung Quốc đến Hà Nội

10 năm sau chuyến đi của người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào, hôm nay Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày 5 và 6/11.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa Xã
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trưa 5/11, ông Tập Cận Bình sẽ đến sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam. Lễ đón chính thức sẽ diễn ra tại Phủ Chủ tịch vào lúc 15h15. Sau đó, ông Tập sẽ có cuộc hội đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Tập Cận Bình dự kiến đề cập tới mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc trong bài phát biểu trước các đại biểu Quốc hội vào sáng 6/11. Lãnh đạo Trung Quốc sẽ hội kiến với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Ông Tập Cận Bình sinh năm 1953, tại tỉnh Thiểm Tây. Ông là kỹ sư hóa học và có bằng tiến sĩ Luật. Ông Tập đảm trách cương vị Tổng bí thư đảng Cộng sản và Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc từ ngày 15/11/2012. Ngày 14/3/2013, ông giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Ông Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 12/2011. Khi đó ông Tập Cận Bình là ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
Ông Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm trong chuyến thăm của ông Tập tới Việt Nam tháng 12/2011. Khi đó ông Tập Cận Bình là ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Trung Quốc. Ảnh: Getty

Chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Việt Nam kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là chuyến thăm đầu tiên của thế hệ lãnh đạo mới của Trung Quốc và 10 năm sau chuyến đi của người đứng đầu Trung Quốc - cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tới Việt Nam vào cuối năm 2005. Động thái này mang ý nghĩa quan trọng với cả hai nước.

Theo Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, trong quan hệ giữa Việt Nam - Trung Quốc cũng như với các nước, việc đi thăm của lãnh đạo cấp cao là một trong những hoạt động thể hiện tầm quan trọng của mối quan hệ. Bên cạnh đó, nó còn thể hiện sự giao lưu giữa lãnh đạo cấp cao, tăng cường quan hệ về chính trị và mở ra quan hệ về văn hóa, kinh tế.

Tuy nhiên, hai bên sẽ không chỉ trao đổi về nội dung tăng cường quan hệ mà thảo luận cả những vấn đề còn tồn tại trong đó có Biển Đông.

"Hai bên sẽ trao đổi tất cả nội dung lớn mang tầm chiến lược. Đương nhiên không chỉ có nội dung tăng cường quan hệ mà những vấn đề gì còn tồn tại cũng có thể trao đổi, trong đó có vấn đề Biển Đông", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết.

Theo Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng, Chủ tịch Tập Cận Bình được trông chờ sẽ "cùng các nhà lãnh đạo Việt Nam xây dựng một định hướng cụ thể cho quan hệ Việt - Trung trong thời kỳ mới dựa trên tầm nhìn chiến lược dài hạn".

'Việt - Trung sẽ có thành quả mới trong đàm phán biên giới'

Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ trao đổi với Zing.vn về chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ngày 5-6/11.

Những chuyến thăm cấp cao Việt - Trung gần đây

Hàng loạt chuyến thăm cấp cao giữa các nhà lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc đã góp phần đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, mở rộng hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Phương Hà

Bạn có thể quan tâm