Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trọng trách của HĐND TP.HCM sẽ tăng gấp 2-3 lần'

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, khi chính sách về chính quyền đô thị đi vào đời sống, trọng trách của HĐND tăng gấp 2-3 lần so với trước đây.

Sáng 7/12, HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp thứ 23 khóa IX. Đây là kỳ họp cuối cùng của HĐND TP.HCM trong năm 2020 và cũng là kỳ họp cuối cùng trong nhiệm kỳ 2016-2021.

Phát biểu tại kỳ họp, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao kết quả của HĐND TP.HCM nhiệm kỳ vừa qua.

Trọng trách khi tổ chức chính quyền đô thị

Phó chủ tịch Quốc hội khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của kỳ họp thứ 23 HĐND khi diễn ra sau Đại hội Đảng bộ TP.HCM và kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Thuật lại kết quả kỳ họp vừa qua, ông Uông Chu Lưu nhấn mạnh Quốc hội đã thông qua nghị quyết chính quyền đô thị TP.HCM. Phó chủ tịch Quốc hội cũng cho biết trong phiên họp thứ 51, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM.

"Đây là cơ sở pháp lý để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, tạo động lực cho sự phát triển của thành phố", ông Lưu đánh giá.

hop HDND TP.HCM anh 1

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại kỳ họp HĐND TP.HCM. Ảnh: Phạm Ngôn.

Nói về năm 2020, ông Lưu cho rằng đây là năm mà cả nước phải đối mặt với nhiều biến động, khó khăn, thách thức từ dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu. Dù vậy, TP.HCM vẫn đạt được cả 2 mục tiêu - vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Biểu dương kết quả của HĐND TP.HCM nhiệm kỳ vừa qua, ông Uông Chu Lưu nhấn mạnh vai trò quan trọng của HĐND TP khi nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị chính thức được áp dụng.

"Việc không có HĐND cấp quận, phường vừa giảm số lượng, vừa giảm cơ quan đại diện, trọng trách của HĐND TP tăng gấp 2-3 lần so với trước. Do đó, nhiệm vụ quan trọng của HĐND TP là tham mưu cấp ủy lựa chọn cá nhân tiêu biểu, xứng đáng để thực hiện nhiệm vụ thời gian tới", ông Lưu nhận định.

Để thực hiện chính quyền đô thị, ông Lưu nhấn mạnh HĐND TP và UBND TP cần phối hợp với Chính phủ để quy định cơ chế hoạt động, trách nhiệm UBND quận, phường và mối quan hệ với người dân, doanh nghiệp, tổ chức bộ máy chuyên trách HĐND TP đáp ứng nhu cầu khi triển khai chính quyền đô thị.

Ngập nước, ùn tắc chưa được khắc phục

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao sự chỉ đạo của chính quyền thời gian qua, đặc biệt trong việc giữ cho thành phố tăng trưởng dương (đạt 1,39%) trong bối cảnh dịch bệnh tác động mạnh mẽ đến kinh tế. Đời sống nhân dân ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm.

Ngoài những thành công đã đạt được, bà Lệ đánh giá một số ngành công nghiệp, dịch vụ vẫn giảm sút, một số ngành tăng trưởng chậm. Công tác cải cách hành chính chưa đồng bộ, chưa đạt được sự hài lòng của người dân.

"Vi phạm xây dựng còn diễn ra ở một số địa phương. Ngập nước, ùn tắc giao thông vẫn chưa được khắc phục triệt để", bà Lệ chỉ ra hạn chế.

hop HDND TP.HCM anh 2

Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Phạm Ngôn.

Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết năm 2021 là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI và triển khai nghị quyết thực hiện chính quyền đô thị.

"Với vai trò và trách nhiệm cơ quan dân cử của mình, chúng tôi xin hứa luôn chú trọng khắc phục những vấn đề còn tồn tại, chưa làm được trong nhiệm kỳ, đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, nỗ lực, trách nhiệm trong mọi hoạt động để mỗi nghị quyết của HĐND khi ban hành sẽ đi vào đời sống", bà Lệ cam kết.

Chủ tịch HĐND TP khẳng định các đại biểu sẽ thể hiện ý chí, nguyện vọng của người dân, đạt hiệu quả tích cực trong tổ chức thực hiện những nhiệm vụ được nhân dân giao phó.

Kỳ họp cuối cùng của HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra từ 7-9/12. HĐND TP sẽ thảo luận, thông qua nghị quyết về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2020 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2021; quyết toán ngân sách thành phố năm 2019, ước thực hiện thu chi ngân sách năm 2020 và dự toán phân bổ ngân sách năm 2021; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri... Đồng thời, kỳ họp thứ 23 HĐND TP.HCM cũng quyết định nhiều nhân sự cấp cao.

Đáng chú ý, trong ngày làm việc thứ hai, các đại biểu sẽ dành 2 giờ buổi sáng để chất vấn Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về hoạt động điều hành kinh tế - xã hội và các vấn đề cử tri quan tâm.

Bí thư Nên: Sai chỗ nào sửa chỗ đấy, sai mức nào xử mức đó

"Tổ chức, cá nhân nào sai thì xử lý tổ chức, cá nhân đấy, với động cơ trong sáng nhất và nghiêm minh", Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Thu Hằng - Thư Trần

Bạn có thể quan tâm