Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trọng tài Trung Quốc điều khiển trận U23 Việt Nam - Jordan

AFC phân công ông Ma Ning, trọng tài Trung Quốc điều khiển trận ra quân của thầy trò HLV Miura. Ông này từng có nhiều pha xử lý gây tranh cãi trong các trận đấu quốc tế của ĐTVN.

Chiều 13/1, một ngày trước khi thầy trò HLV Miura có trận ra quân tại Vòng chung kết U23 châu Á 2016, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã công bố tổ trọng tài sẽ điều khiển trận U23 Việt Nam - U23 Jordan, diễn ra lúc 20h30 ngày 14/1 (giờ Việt Nam). 

Theo đó, ông Ma Ning (Trung Quốc) sẽ giữ vai trò trọng tài chính. Hai trợ lý lần lượt là Wang Dexin (Trung Quốc) và Hsu Min-Yu (Đài Loan). Trọng tài chính người Trung Quốc khá có duyên khi được AFC phân công điều khiển nhiều trận đấu của bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục.

Trọng tài Ma Ning từng có nhiều pha xử lý gây tranh cãi trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 giữa U23 Việt Nam - U23 Malaysia hồi tháng 12/2014.


Cận cảnh những pha bóng như triệt hạ đối thủ của Malaysia

Nếu trọng tài chính nghiêm khắc, Malaysia đã nhận ít nhất 1 thẻ đỏ trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 với Việt Nam vì lối chơi rất thô bạo của mình.

Gần đây nhất là trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 tại sân Shah Alam (Malaysia), các học trò của HLV Miura thường xuyên phải nằm sân vì các pha bóng triệt hạ từ đội chủ nhà. Tuy nhiên, trọng tài Ma Ning làm ngơ hoặc chỉ thổi phạt và rất khiêm tốn trong việc rút thẻ cảnh cáo cầu thủ Malaysia. 

HLV trưởng ĐTVN, ông Toshiya Miura là người rất hòa nhã, nhưng đã phải chạy ra sát đường pitch và hét lớn để phản đối những quyết định của trọng tài Ma Ning. Kết quả cuối cùng, ĐTVN giành chiến thắng 2-1 trên sân khách.

Trong quá khứ, Duy Khánh - hậu vệ đang khoác áo U23 Việt Nam cũng có một kỷ niệm buồn với trọng tài Ma Ning. 

Ở trận đấu hồi tháng 3/2014, CLB Hà Nội T&T của Duy Khánh chạm trán Arema Malang trong khuôn khổ AFC Cup. Hậu vệ trẻ có tình huống để bóng chạm tay sát người trong khu vực 16,5 m. Tuy nhiên, trọng tài người Trung Quốc vẫn thổi phạt và cho đội bạn hưởng quả penalty. Trọng trận đấu này, ông Ma Ning rút ra tổng cộng 4 thẻ vàng cảnh cáo CLB Việt Nam.

HLV Miura từng quyết liệt phản đối trọng tài Ma Ning tại trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014. 

Trọng tài Ma Ning sinh năm 1979, bắt đầu sự nghiệp cầm còi từ năm 2002. Ông là 1 trong 7 trọng tài đẳng cấp FIFA của Trung Quốc.

Vào 20h30 ngày 14/1, U23 Việt Nam sẽ đá trận ra quân vòng chung kết U23 châu Á, gặp U23 Jordan.

Hà Giang

Ảnh: Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm