Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trọng tài thổi 11 m Đức là hoàn toàn đúng luật

Cựu Còi vàng Dương Mạnh Hùng khẳng định trọng tài Nicola Rizzoli cho Pháp hưởng phạt đền là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, ông đã “nhẹ tay” với một số lỗi khác của đội chủ nhà.

Là một trọng tài nổi tiếng công tâm, minh bạch và giỏi chuyên môn của bóng đá Việt Nam, ông Dương Mạnh Hùng cho biết, đã xem xét tình huống là phải xem trên tinh thần luật, không thể xem dựa vào cảm tính hay suy diễn.

Bởi vậy, ông Hùng không đồng tình với một số ý kiến cho rằng vì Đức đã loại Ý ở tứ kết nên trọng tài Nicola Rizzoli đã dùng tiếng còi của mình như một cách… “trả thù”. Bên cạnh đó, ông cũng không băn khoăn gì về đẳng cấp, cũng như sự công bằng trong những quyết định của ông Rizzoli.

“Tôi, ở góc nhìn của mình, khẳng định ông Rizzoli thổi phạt đền đội Đức là hoàn toàn chính xác. Pha bóng đó, Bastian Schweinsteiger đã cố tình dùng tay chơi bóng. Chiếu lại trên truyền hình, ở những góc máy khác nhau có thể người xem còn mơ hồ về việc bóng đã chạm tay số 7 tuyển Đức chưa, nhưng đó là một pha cố tình dùng tay chơi bóng, tôi xin nhắc lại là như vậy”.

trong tai Rizzoli thoi 11m dung luat anh 1
Tình huống thổi 11 m và phạt thẻ vàng của trọng tài Rizzoli được cho là đúng luật.

Ông Hùng còn nhấn mạnh, trong luật chỉ quy định là có lỗi hay không có lỗi, chứ không xét đến lỗi đó nặng hay nhẹ. “Tình huống này chắc chắn là lỗi, và đã mắc lỗi đó thì một quả 11 m và một thẻ vàng – hoàn toàn đúng luật” – cựu Còi vàng phân tích thêm.

Tuy nhiên, ông Dương Mạnh Hùng cũng thừa nhận mình có 2 ý kiến về trọng tài Rizzoli. Thổi quả penalty là quyết định đúng và bản lĩnh, nhưng trong trận, có một số lỗi khác của tuyển Pháp thì ông này đã bỏ qua hoặc xử lý “nhẹ tay”.

Ông Hùng nói: “Bạn đọc, người xem có quyền đặt vấn đề rằng liệu có phải vì Pháp là chủ nhà mà được hưởng lợi như vậy không. Đúng là một số tình huống cầu thủ Pháp đáng bị phạt nhưng trọng tài đã lờ đi. Tôi thì cho rằng đó là quyền nhận định của trọng tài, và đó đều là những lỗi không nghiêm trọng, không đủ tác động gây ra thẻ vàng, thẻ đỏ hay tình huống ăn bàn”.

Ông Hùng không cho rằng trọng tài Rizzoli là nguyên nhân khiến Đức ngã ngựa ở bán kết và mất luôn chuỗi 58 năm không thua người Pháp, nhưng quả 11 m rõ ràng đã làm thay đổi cục diện trận đấu, khi đó Đức đang chiếm thế chủ động và dồn Pháp vào thế chống đỡ vất vả. Thua bàn này, Đức rất khó đá ở hiệp 2, đồng thời lộ ra nhiều điểm yếu do thiếu nhân sự mà trong hiệp 1, điều này chưa thể hiện nhờ thể lực vẫn còn sung mãn.

Cá nhân trọng tài Dương Mạnh Hùng không hâm mộ cả Đức và Pháp, nhưng ông thấy Pháp vào chung kết Euro 2016 là xứng đáng. Chỉ nhìn vào trận bán kết thì thấy Pháp hơn mọi khía cạnh: lực lượng, tận dụng cơ hội và cả may mắn nữa.

“Đức sau khi thua quả 11 m đã có một số cơ hội có thể gỡ hoà, nhưng hàng tấn công của họ kém hơn Pháp nên không thể chuyển hoá thành bàn thắng. Trong khi đó, sai lầm để mất bóng ở hàng thủ lại khiến họ nhận bàn thua thứ 2, và như thế là trận đấu an bài”, ông Hùng chốt lại bằng nhận định rất có thể ở lần đăng cai này, Pháp sẽ lại vô địch Euro.

Phút cuối cùng của hiệp 1 trận bán kết Pháp - Đức, đội trưởng Bastian Schweinsteiger để bóng chạm tay trong vòng cấm sau một pha chống phạt góc. Trọng tài Nicola sau một thoáng ngập ngừng đã chỉ tay vào chấm phạt đền. Antoine Griezmann thực hiện thành công, mở ra trận thắng 2-0 cho Pháp. Sau trận, HLV Đức Joachim Loew thừa nhận: đó là luật, và chúng tôi phải tôn trọng.


Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm