Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trippier - Từ bóng ma cá độ đến Euro 2020

Kieran Trippier âm thầm tỏa sáng trong màu áo Atletico Madrid sau khi bị treo giò 10 tuần vì hành vi cá độ bất hợp pháp. Giờ đây, anh đang có cơ hội tham dự Euro 2020.

Vòng chung kết Euro 2020 đang đến rất gần. Ở tuyển Anh, HLV Gareth Southgate đang trải qua cơn đau đầu dễ chịu khi nghĩ đến tình hình nhân sự nơi hàng lang cánh phải. Giữa Trent Alexander-Arnold, Reece James, Kyle Walker và Kieran Trippier, chiến lược gia 50 tuổi buộc phải gạch tên ít nhất một người.

3 cái tên đầu tiên cho thấy tài năng của mình ở đấu trường Premier League và Champions League trong 2 mùa giải gần đây. Do đó, Trippier bị lép vế hơn.

Tuy nhiên, với màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Atletico Madrid, nhà đương kim vô địch La Liga 2020/21, “Beckham vùng Bury” (biệt danh của Trippier) xứng đáng được HLV Southgate lựa chọn.

Trippier anh 1

Trippier cùng Atletico Madrid vô địch La Liga 2020/21.

Nước Anh từng lãng quên Trippier

Kể từ khi chuyển sang Tây Ban Nha chơi bóng, Trippier dần bị lãng quên bởi truyền thông Anh.

Cuối năm 2020, tên của hậu vệ 30 tuổi này bất ngờ xuất hiện trên mặt báo. Song, nguyên nhân nằm ở việc anh tham gia cá cược bất hợp pháp và bị treo giò 10 trận. Phải chờ đến khi Atletico Madrid vô địch La Liga, tài năng của Trippier mới được chú ý nhiều hơn.

Sự tiến bộ của Trippier có dấu ấn rất lớn của HLV Diego Simeone. Tại Atletico Madrid, “Beckham vùng Bury” trở nên chắc chắn hơn trong việc phòng ngự. Theo Marca, ở mùa giải này, trung bình mỗi trận anh có 1,4 pha đánh chặn thành công.

Bên cạnh khả năng đọc tình huống và tham gia phòng ngự, Trippier còn tiến bộ trong việc hỗ trợ tấn công. Atletico Madrid của HLV Simeone sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ giống như người đồng nghiệp Southgate ở tuyển Anh.

Trippier không mất nhiều thời gian để thích nghi và có đến 6 pha kiến tạo trong mùa giải 2020/21, gấp đôi những gì anh làm được tại Premier League trong mùa giải cuối cùng khoác áo Tottenham.

Tầm ảnh hưởng của Trippier đối với đội chủ sân Wanda Metropolitano ngày càng lớn. Sau khi hậu vệ người Anh bị treo giò 10 trận, Atletico Madrid loay hoay trong việc tìm người thay thế. Cầu thủ đa năng Marcos Llorente được lựa chọn nhưng không thể khỏa lấp chỗ trống.

Atletico Madrid liên tục đánh rơi điểm số, để thủng lưới thêm 11 lần. Trước đó, họ chỉ phải nhận 5 bàn thua trong mùa giải 2020/21 tại La Liga.

Chức vô địch La Liga của Atletico Madrid là thành quả xứng đáng dành cho sự nỗ lực của cả tập thể, trong đó có cá nhân Trippier. HLV Simeone đánh giá rất cao tài năng của hậu vệ 30 tuổi.

Nên nhớ rằng chiến lược gia người Argentina luôn theo đuổi triết lý phòng ngự. Do đó, những ngôi sao của Atletico Madrid đều được đánh giá cao về khía cạnh này.

Trippier anh 2

Trippier phải cạnh tranh với các cầu thủ như Alexander-Arnold để giành vé tham dự Euro 2020.

Cơ hội nào cho “Beckham vùng Bury”?

“Sự cạnh tranh rất khốc liệt. Tuyển Anh có rất nhiều hậu vệ phải tài năng và cuộc sống luôn có sự thử thách. Tôi từng phải cạnh tranh với Walker trong nhiều năm ở Tottenham và tuyển Anh. Điều tôi cần làm là cống hiến tất cả những gì tốt nhất có thể”, Trippier chia sẻ với hãng thông tấn PA vào ngày 31/5 (giờ Hà Nội).

HLV Southgate rất tin tưởng Trippier. Hậu vệ 30 tuổi thường xuyên xuất hiện trong những đợt tập trung gần đây của tuyển Anh, thi đấu ở UEFA Nations League và vòng loại World Cup 2022.

Chiến lược gia 50 tuổi từng đến thủ đô Tây Ban Nha để theo dõi trận đấu giữa Atletico Madrid và Leganes, đồng thời chứng kiến tận mắt màn trình diễn của Trippier. Điều đó cho thấy cửa vào tuyển Anh luôn rộng mở với những cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài.

So với James hay Alexander-Arnold, Trippier sở hữu kinh nghiệm dày dặn hơn. Anh từng có 26 lần khoác áo tuyển Anh từ năm 2017, được tham dự giải đấu lớn ở cấp độ tuyển quốc gia (World Cup 2018).

Hậu vệ 30 tuổi có thể chơi tốt ở cả hành lang cánh phải và cánh trái. Ngoài ra, Trippier còn có tố chất của một thủ lĩnh. Đây là điều tuyển Anh rất cần bởi trong đội hình của HLV Southgate đang có nhiều cầu thủ trẻ.

Bất lợi lớn nhất của Trippier đó là anh ít được truyền thông tại xứ sở sương mù chú ý. Alexander-Arnold không giữ phong độ ổn định trong mùa giải vừa qua. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng anh xứng đáng được triệu tập.

"Việc một ngôi sao ở đẳng cấp thế giới như Alexander-Arnold bị gạch tên cho thấy rằng tuyển Anh đang ở đẳng cấp rất cao. Họ sẽ trở thành ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch”, trang Liverpool Echo liên tục buông lời mỉa mai, gây sức ép.

Trong khi đó, Walker vừa giành cú đúp danh hiệu cùng Man City ở mùa giải 2020/21 và được tham dự trận chung kết Champions League. Bản thân Walker cũng thuộc dạng không thể đụng đến trong màu áo tuyển quốc gia.

Người còn lại là James, vừa cùng Chelsea vô địch Champions League. Xét về yếu tố này, Trippier đang gặp bất lợi lớn. Trước sức ép từ dư luận, HLV Southgate rất có thể phải gạch tên “Beckham vùng Bury”.

Hiện tại, cơ hội góp mặt ở Euro 2020 vẫn chưa kết thúc với Walker, Trippier, James hay Alexander-Arnold. Dự kiến vào ngày 2/6 (giờ Hà Nội), HLV Southgate sẽ công bố danh sách rút gọn. Chắc chắn cái tên nào bị loại cũng sẽ gây nên sự tranh cãi rất lớn.

Bộ đôi tuyển Anh đổ gục sau va chạm Kieran Trippier và Danny Ings được xác nhận đủ khả năng thi đấu dù đâm đầu vào nhau rất mạnh trong buổi tập trước trận gặp Đan Mạch lúc 1h45 ngày 9/9 ở UEFA Nations League.

Tuyển Anh khủng hoảng thừa ngôi sao ở EURO 2020

Tính riêng vị trí hậu vệ phải, HLV Gareth Southgate nắm trong tay 4 cái tên chất lượng là Kyle Walker, Trent Alexander-Arnold, Kieran Trippier và Reece James.

Sao Atletico bị cấm chơi bóng vì liên quan đến cá độ

Kieran Trippier nhận án phạt nặng từ FA vì có những hành động vi phạm quy định cá độ vào tháng 7/2019.

Trê Vi

Bạn có thể quan tâm