Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trịnh Công Sơn và những 'nàng thơ' trong đời

Mỗi “nàng thơ” trong đời Trịnh Công Sơn đều có những khoảnh khắc tình cảm với ông nhưng đến lúc cuối đời vị nhạc sĩ tài hoa vẫn ra đi trong cô độc.

Trinh Cong Son va nang tho anh 1

Trong cuộc đời Trịnh Công Sơn, Khánh Ly chiếm vị trí quan trọng khi hát những ca khúc của ông trong suốt hơn nữa thế kỷ từ khi rời Đà Lạt xuống Sài Gòn và đến tận bây giờ, khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nhắm mắt xuôi tay được 15 năm.


Trinh Cong Son va nang tho anh 2

Khánh Ly và Trịnh Công Sơn khi bước vào tuổi trung niên. Dù xa cách nghìn trùng nhưng cả hai vẫn coi nhau như tri kỷ và luôn nghĩ rằng người kia đang ở bên cạnh mình.


Trinh Cong Son va nang tho anh 3

Trong cuộc đời mình, Trịnh Công Sơn gặp gỡ Khánh Ly không nhiều, nhất là trong giai đoạn sau khi bà sang Mỹ sinh sống. Tuy nhiên, khi gặp lại cả, hai đều vỡ òa trong cảm xúc sau những tháng ngày ly biệt.

Trinh Cong Son va nang tho anh 4

Khánh Ly và Trịnh Công Sơn tái ngộ trong trời đầy tuyết trắng tại Canada năm 1992 - 17 năm sau khi hai người xa cách vì những ly biệt của thời cuộc. 

Trinh Cong Son va nang tho anh 5

Năm 1997, Khánh Ly về Việt Nam thăm Trịnh Công Sơn. Bà về cùng ông xã mình là nhà báo Nguyễn Hoàng Đoan. Dù giữ bí mật nhưng Trịnh Công Sơn đã biết là Khánh Ly sẽ về. Gặp lại nhau, họ đã hàn huyên hàng giờ đồng hồ.

Trinh Cong Son va nang tho anh 6

Khoảnh khắc tình cảm của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn khi hai người gặp lại nhau lần cuối năm 1997. 4 năm sau đó, Trịnh Công Sơn ra đi mãi mãi.

Trinh Cong Son va nang tho anh 7

Ngoài Khánh Ly, Hồng Nhung là “nàng thơ” thứ 2 và khiến Trịnh Công Sơn thương nhớ suốt 10 năm cuối đời.

Trinh Cong Son va nang tho anh 8

Gặp Trịnh Công Sơn lúc hơn 20 tuổi khi vào Sài Gòn, Hồng Nhung đã trở thành nàng thơ lúc cuối đời vị nhạc sĩ tài hoa và được ông viết tặng 3 bài hát.

Trinh Cong Son va nang tho anh 9

Ngoài âm nhạc, Hồng Nhung và Trịnh Công Sơn cũng gắn bó trong đời sống cùng nhau. Không gặp gỡ là nhạc sĩ nhớ nhung, bồn chồn. Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long kể lại, có lần Trịnh tới nhà Hồng Nhung nhưng cô đi vắng, thế là ông buồn bã cả ngày. Dương Minh Long bèn “bày kế”, mời Hồng Nhung tới nhà ăn trưa mà không báo cho cô biết. Trịnh Công Sơn dù rất hay trễ hẹn nhưng hôm đó đến sớm hẳn 2 tiếng, khi gặp Hồng Nhung, hai người đã nắm tay, ôm nhau quên cả giận hờn. 

Trinh Cong Son va nang tho anh 10

Hai con người, một xanh một chín, đã sống quãng thời gian không ngày không tháng bên nhau.

Trinh Cong Son va nang tho anh 11

Trịnh Công Sơn chính là người đã giúp thay đổi cuộc đời Hồng Nhung.

Hai người đã tạo nên một 

“mối lương duyên” đẹp của nền âm nhạc Việt.

 

Trinh Cong Son va nang tho anh 12

Những hình ảnh lúc cuối đời bên Hồng Nhung của Trịnh Công Sơn. Ngày 2/4, Khánh Ly và Hồng Nhung sẽ cùng hội ngộ trong đêm nhạc "Đường xa vạn dặm" tưởng nhớ 15 năm ngày ra đi của Trịnh Công Sơn. Đây là sự tái ngộ đặc biệt của 2 nàng thơ từng có vị trí không thể thay thế trong đời Trịnh Công Sơn.

Trinh Cong Son va nang tho anh 13

Dao Ánh là người phụ nữ đặc biệt trong cuộc đời Trịnh Công Sơn. Bà chính là nguồn cảm hứng để ông viết nên những ca khúc nổi tiếng như Còn tuổi nào cho em, Lặng lẽ nơi này, Mưa hồng, Tuổi đá buồn...

 

Trinh Cong Son va nang tho anh 14

4 năm yêu nhau với những kỷ niệm buồn vui nhưng cuối cùng, Trịnh Công Sơn vẫn không thể cho Dao Ánh một mái ấm gia đình. Sau khi chia tay nhau, Dao Ánh lập gia đình và cùng chồng sang Mỹ sinh sống.

Trinh Cong Son va nang tho anh 15

Vào năm 1993, Dao Ánh trở về Việt Nam và tìm gặp lại người cũ. Trịnh Công Sơn cũng đã viết ca khúc Xin trả nợ người để tặng bà. Sau cuộc tái ngộ này, Dao Ánh đã ly dị chồng. Những ngày cuối đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bị ốm nặng, Dao Ánh cũng trở về Việt Nam chăm sóc ông. Bà cũng đã gửi tặng lại gia đình nhạc sĩ hơn 300 bức thư tình mà ông đã gửi cho bà thuở còn yêu nhau.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm