Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên xác nhận vừa thử hạt nhân thành công

Hãng tin KCNA tuyên bố, vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên đã diễn ra an toàn và thành công.

Triều Tiên xác nhận vừa thử hạt nhân thành công

Hãng tin KCNA tuyên bố, vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên đã diễn ra an toàn và thành công.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ thử nghiệm hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

"Cuộc thử nghiệm hạt nhân lần ba đã diễn ra thành công. Việc thử nghiệm được tiến hành như một phần trong các biện pháp để bảo vệ an ninh quốc gia và chủ quyền, chống lại thái độ hiếu chiến của Mỹ đã xâm phạm quyền phóng vệ tinh hòa bình của chúng tôi", bản tin của KCNA viết.

Theo KCNA, vụ thử nghiệm lần này sử dụng thiết bị hạt nhân thu nhỏ và tạo nên lực nổ lớn nhất so với hai lần trước đây.

Hàn Quốc lên án, Nhật Bản dọa trừng phạt

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Kim Min Seok, cho biết các thiết bị giám sát địa chất đo được cường độ địa chấn ở Triều Tiên là 4,9 độ richter. “Khi quy đổi ra thì tương đương với việc sử dụng khoảng 6-7 kilo tấn thuốc nổ”.

Cũng theo ông Kim, CHDCND Triều Tiên đã gửi cảnh báo Trung Quốc và Mỹ trước khi thử nghiệm hạt nhân.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc, Chun Yung Woo, khẳng định: "đây là thách thức trực tiếp đối với cộng đồng quốc tế và là mối đe dọa không thể tha thứ với hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và vùng đông bắc Á".

Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc, bà Park Geun Hye, đã được thông báo về tình hình và ngay lập tức lên tiếng chỉ trích Bình Nhưỡng sau khi KCNA xác nhận thông tin.

Phát biểu trước phóng viên sau cuộc họp hội đồng an ninh, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Nhật Bản sẽ áp đặt cấm vận của riêng nước này đối với CHDCND Triều Tiên. “Tôi đã ra lệnh xem xét tất cả mọi biện pháp khả thi để giải quyết vấn đề này, gồm cả áp đặt trừng phạt và hợp tác với các nước khác” - Reuters dẫn lời Thủ tướng Abe.

Vụ thử hạt nhân lần này của CHDCND Triều Tiên không gây ngạc nhiên cho thế giới vì nước này đã lớn tiếng đe dọa hành động trong nhiều ngày qua. Theo Yonhap, câu hỏi quan trọng là lần này CHDCND Triều Tiên có sử dụng uranium hay không?

Trong hai lần thử nghiệm năm 2006 và 2009 thì CHDCND Triều Tiên sử dụng bom plutonium. Nếu sử dụng nguyên liệu là uranium thì việc này tạo nên mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh toàn cầu vì chương trình làm giàu uranium rất khó phát hiện.

Hội đồng bảo an họp khẩn

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon lên án việc thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, chỉ trích đây là sự "xâm phạm trắng trợn và nghiêm trọng" các nghị quyết của Hội đồng bảo an.

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức cuộc họp khẩn vào tối nay, còn Nhật Bản tuyên bố sẽ áp đặt trừng phạt CHDCND Triều Tiên.

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết Hội đồng bảo an (HĐBA) sẽ tổ chức phiên họp khẩn cấp vào 21h hôm nay 12/2 (giờ VN) trước thông tin cho thấy CHDCND Triều Tiên có thể đã thử nghiệm hạt nhân lần ba.

Hàn Quốc - nước giữ chức chủ tịch luân phiên của HĐBA - đã kêu gọi hội đồng áp dụng hành động mạnh mẽ để trừng phạt Bình Nhưỡng.

Nguồn tin từ Liệp Hiệp Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên đã coi thường “lời cảnh báo mạnh mẽ” từ Trung Quốc thúc giục nước này không thử nghiệm hạt nhân.

Theo Tuổi Trẻ 

Theo Tuổi Trẻ 

Bạn có thể quan tâm