Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên thông qua luật củng cố hạt nhân

Truyền thông Triều Tiên hôm qua đưa tin, nước này vừa thông qua luật củng cố vị thế nhà nước hạt nhân phòng vệ và bổ nhiệm cựu Thủ tướng Pak Pong-ju làm tân thủ tướng thay cho ông Choe Yong-rim.

Triều Tiên thông qua luật củng cố hạt nhân

Truyền thông Triều Tiên hôm qua đưa tin, nước này vừa thông qua luật củng cố vị thế nhà nước hạt nhân phòng vệ và bổ nhiệm cựu Thủ tướng Pak Pong-ju làm tân thủ tướng thay cho ông Choe Yong-rim.

 
 Một phiên họp của Đảng Lao động Triều Tiên.

Cụ thể, trong phiên họp của Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) hôm qua, Triều Tiên thông qua sắc lệnh đặc biệt nhằm chính thức hóa vị thế của nước này như là cường quốc hạt nhân phòng vệ.

Ngoài ra, Quốc hội Triều Tiên còn thông qua luật phát triển vũ trụ và thành lập một cơ quan thăm dò vũ trụ quốc gia.

Diễn ra trước phiên họp Quốc hội một ngày, cuộc họp của các nhà lãnh đạo của Đảng Lao động Triều Tiên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải củng cố bằng pháp luật về sở hữu vũ khí hạt nhân của nước này.

Chưa hết, trong phiên họp Quốc hội hôm qua, cựu Thủ tướng Pak Pong-ju, người từng bị cách chức vì nỗ lực cải cách kinh tế, được bổ nhiệm làm thủ tướng mới của Triều Tiên thay cho ông Choe Yong-rim.

 
 Tân Thủ tướng mới của Triều Tiên, Pak Pong-ju.

Ông Pak Pong-ju, 74 tuổi, từng làm Thủ tướng Triều Tiên trong giai đoạn 2003-2007. Thời điểm đó, ông Pak chủ trương cải cách thị trường nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhà nước có quyền tự chủ, tự quyết nhiều hơn và giảm dần chế độ phân phối nhà nước về lương thực và các nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Tuy nhiên, chủ trương của ông Pak gặp trở ngại và ông bị đình chỉ công tác tháng 6/2006 sau đó bị cách chức vào năm sau.

Sau khi bị cách chức, ông Pak Pong-ju được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Công nghiệp hóa chất. Giới quan sát nhấn mạnh, sự trở lại của ông Park Pong-ju trong vị trí là người đứng đầu nội các Triều Tiên là tín hiệu chứng tỏ, ông sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách kinh tế nước này một lần nữa.

Trước đó, Hội nghị toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên do nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un chủ trì cũng đã thông qua “đường lối chiến lược mới”, trong đó, kêu gọi nỗ lực xây dựng một nền kinh tế vững mạnh hơn đồng thời củng cố và tăng cường kho vũ khí hạt nhân chiến lược.

Triều Tiên chưa động binh

Giới chức Mỹ cho hay không thấy sự huy động lực lượng vũ trang đáng lo ngại của Bình Nhưỡng bất chấp có các lời lẽ hiếu chiến.

Xe tăng của Hàn Quốc trong một cuộc tập trận gần khu vực phi quân sự ở Paju, phía bắc Seoul ngày 12/3.

Nhà Trắng nói rằng Mỹ sẽ coi trọng các mối đe dọa chiến tranh của Triều Tiên. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney hôm qua phát biểu: “Bất chấp Bình Nhưỡng đưa ra những lời lẽ kích động, nhưng chúng tôi không nhìn thấy sự thay đổi về tình hình quân sự của Bình Nhưỡng, như các cuộc huy động quy mô lớn và hay việc bố trí lực lượng vũ trang”.

Bình Nhưỡng cho hay bán đảo Triều Tiên đang kề miệng hố của một cuộc chiến tranh hạt nhân, trong bối cảnh Liên Hiệp Quốc thực hiện nhiều biện pháp trừng phạt để đáp trả vụ thử hạt nhân hồi tháng 2 của Triều Tiên và các vụ tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn diễn ra liên tục.

Bình An - Phương Đăng

Theo Infonet

Bình An - Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm