Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên thay đổi thế nào sau 3 năm Kim Jong Un nắm quyền?

Các trung tâm thể thao, địa điểm giải trí mọc lên nhiều, thương hiệu thời trang nổi tiếng đã xuất hiện ở Triều Tiên trong 3 năm Kim Jong Un nắm quyền.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang chuyện trò với các quan chức. Ảnh: EPA
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang chuyện trò với các quan chức. Ảnh: EPA

Trong khoảng thời gian 3 năm Kim Jong Un lãnh đạo Triều Tiên, đất nước bí ẩn này đã có “những thay đổi to lớn” dù chính sách của chính quyền ít xê dịch, trang Aljazeera nhận định ngày 18/12.

Aljazeera đưa ra dẫn chứng cụ thể vệ sự thay đổi của đất nước được cho là bí ẩn nhất thế giới. Các trung tâm thể thao, địa điểm giải trí đua nhau mọc lên ở Bình Nhưỡng. Taxi xanh vàng cùng xe buýt hai tầng hiện diện trên các đại lộ lớn. Những ngôi nhà cũ kỹ được sơn xanh, vàng, đỏ thổi sự tươi mới vào cuộc sống của người dân. Các thương hiệu thời trang như H&M góp mặt trong hệ thống siêu thị. Chị em cũng sử dụng điện thoại để tiện cho việc liên lạc, dấu hiệu cho thấy đời sống của một bộ phận người dân đang dần khá hơn.

Tại trung tâm thủ đô, phụ nữ mặc váy tìm đến các quán cafe và nhà hàng trong thành phố để thưởng thức và thư giãn. Tại quán cafe Sunrise, một ly Lipton giá 5 USD và ly cafe cappuchino giá 8 USD. “Mọi thứ, ít nhất là ở Bình Nhưỡng, đã thay đổi rất nhiều. Chất lượng cuộc sống được cải thiện và người dân cũng thân thiện hơn với khách nước ngoài”, Leo van der Velden, cựu phó giám đốc Chương trình lương thực thế giới tại Triều Tiên, chia sẻ với Al Jazeera.

Người dân Triều Tiên tham gia nhiều vào các hoạt động giải trí hơn. Chủ nhật là ngày nghỉ tại quốc gia này. Trong ngày nghỉ, người dân vẫn thường tham gia lao động tập thể như dọn hành lang đường bộ, trồng cây…. Vài năm trở lại đây, người dân, nhất là tại các thành phố lớn, đã hướng dần tới các hoạt động vui chơi giải trí trong ngày nghỉ.

Hàng quán ven đường ở quanh khu vực công viên và các trung tâm mua sắm mọc lên nhiều trong thời gian vừa qua. Khu vực ăn uống Kwangbok là một ví dụ điển hình. Nơi đây người ta bày bán đồ ăn cho khách để phục vụ nhu cầu ẩm thực ngày càng tăng của người dân.

Trong những năm qua, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng rất coi trọng việc quảng bá du lịch đến du khách nước ngoài để thu lợi. Gần đây nhất, Triều Tiên thành lập website du lịch để quảng bá hình ảnh với du khách nước ngoài. Động thái này cho thấy, chính sách của chính quyền ông Kim đã cởi mở hơn.

Thay đổi quan trọng khác ở Bình Nhưỡng trong 3 năm qua là sự nổi lên của làn sóng kinh doanh cá nhân. Những người có kỹ năng kinh doanh giỏi sẽ có cơ hội tích lũy của cải và nổi lên trong xã hội. Đây là một bước tiến lớn vì từ năm 2005, chính phủ đã tìm cách hạn chế việc mở rộng kinh tế thị trường do sự giàu có nhanh chóng của một bộ phận người dân.

Mặc dù vẫn còn một số khó khăn, sự thay đổi về mặt đời sống vật chất và tinh thần của người dân nước này là đáng kể trong 3 năm qua.

Triều Tiên dọa làm 'nổ tung' Nhà Trắng

Triều Tiên dọa tiến hành thêm nhiều đợt tấn công chính phủ và các tổ chức khác của Mỹ sau khi Washington tuyên bố có bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng đứng sau vụ tấn công mạng.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm