Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên rục rịch thử tên lửa, Hàn Quốc điều tàu chiến

Dù chưa rõ mục đích thực sự của việc Triều Tiên di chuyển tên lửa tới bờ biển phía đông nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh, tên lửa không nhắm Mỹ mà đây có thể chỉ là động thái chuẩn bị tập trận hay thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên rục rịch thử tên lửa, Hàn Quốc điều tàu chiến

Dù chưa rõ mục đích thực sự của việc Triều Tiên di chuyển tên lửa tới bờ biển phía đông nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh, tên lửa không nhắm Mỹ mà đây có thể chỉ là động thái chuẩn bị tập trận hay thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức Chính phủ cấp cao cho biết, Triều Tiên đã di chuyển hai quả tên lửa tầm trung đến bờ biển phía đông và đã đặt lên bệ phóng di động. Bộ Quốc phòng đã xác nhận việc di chuyển một quả tên lửa vào ngày hôm trước nhưng từ chối xác nhận thông tin mới kể trên.

Tên lửa Triều Tiên diễu hành trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành.

“Tên lửa này dường như không nhắm vào Mỹ”, Bộ trưởng Kim Kwan-jin cho biết thêm dù lưu ý, tên lửa của Triều Tiên thuộc loại “có tầm bắn đáng kể” nằm trong khoảng 3.000–4.000 km.

Đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, không ít nhà phân tích tin rằng, việc Triều Tiên triển khai tên lửa tới bờ biển phía đông là động thái chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm hơn là một cuộc tấn công với mục tiêu đã được nhắm trước.

Việc Bình Nhưỡng chặn hệ thống thông tin liên lạc trong những ngày qua dường như cũng chứng tỏ, Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo di động trong những ngày tới hoặc vài tuần tới, một quan chức Mỹ giấu tên bình luận.

Trong khi đó, nhà phân tích Mark Fitzpatrick, Giám đốc của Chương trình giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân của Viện nghiên cứu chiến lược tại London chia sẻ quan điểm rằng: “Động thái di chuyển tên lửa mới đây của Triều Tiên chắc chắn sẽ khiến Mỹ, Nhật, Hàn chú ý và quan ngại. Tên lửa tầm trung của Triều Tiren có khả năng mất 2 tuần để chuẩn bị. Điều đó có nghĩa là một vụ phóng tên lửa tiềm năng có thể sẽ rơi vào ngày 15/4 – ngày kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành, người sáng lập ra Triều Tiên và cũng là ông nội của nhà lãnh đạo trẻ hiện nay Kim Jong-un”. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney.

Hàn Quốc điều tàu chiến giám sát

Hàn Quốc vừa triển khai 2 khu trục hạm được trang bị hệ thống chiến đấu tối tân Aegis với radar tiên tiến tại các bờ biển khi giới chức quân sự cảnh báo, Triều Tiên đang tiến gần hơn đến một vụ phóng tên lửa.

Hải quân Hàn Quốc đã triển khai các khu trục hạm Aegis tới bờ biển phía đông và phía tây bán đảo Triều Tiên để giám sát "nhất cử nhất động" của Triều Tiên.

Các khu trục hạm Aegis 7.600 tấn được trang bị radar SPY-1 tiên tiến, có khả năng theo dõi hàng trăm mục tiêu trong phạm vi 1.000 km. Hiện nay, Hải quân Hàn Quốc đã điều 2 tàu loại này tới trực chờ trên bờ biển phía đông và phía tây của bán đảo Triều Tiên nhằm theo dõi các vụ phóng tên lửa tiềm năng của Bình Nhưỡng.

"Nếu Triều Tiên bắn tên lửa, chúng tôi sẽ theo dõi quỹ đạo của nó”, một quan chức quân sự Hàn Quốc giấu tên cho biết.

Quân đội Hàn Quốc hiện đang sử dụng hệ thống radar phòng thủ tên lửa đặt trên mặt đất Cây thông xanh (Green pine) và máy bay cảnh báo sớm Con mắt hòa bình (Peace eye). Các hệ thống này sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp quân đội nước này ở trong tình trạng sẵn sàng để đối phó với các vụ phóng tên lửa tiềm năng.

“Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ các động thái chuẩn bị tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin rõ ràng về thời gian và địa điểm họ phóng tên lửa. Chúng tôi sẽ tăng cường tình trạng sẵn sàng đối với quân đội để đối phó với Triều Tiên nếu tên lửa của họ tác động đến chúng tôi”, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nhấn mạnh.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng, nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa vào giữa tháng 4 nhằm chào mừng và kỷ niệm sinh nhật của Chủ tịch Kim Nhật Thành 15/4. Đồng thời, động thái này cũng được cho là nhằm mục đích tăng cường và củng cố quyền lực cho nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong-un.

Mỹ tìm cách "hạ hỏa" Triều Tiên?

Có vẻ như nhận thấy những lời lẽ khiêu khích của các bên đạt đến mức cực điểm, dấy lên nhiều nguy cơ bùng nổ chiến tranh, Mỹ bắt đầu “hạ giọng” và “điều chỉnh” lại các thông điệp của họ đối với Triều Tiên.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Jay Carney, tuyên bố: “Những gì chúng ta thấy hiện nay là kiểu mẫu hành vi quen thuộc. Chúng tôi đang sử dụng tất cả mọi biện pháp đề phòng cần thiết và sẽ có các biện pháp thận trọng để đối phó. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ mọi hành động và tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên”.

Ông Jay cũng nhấn mạnh: “Vẫn có một con đường dành cho Triều Tiên nếu họ muốn phát triển kinh tế, có thiện chí hòa nhập, hợp tác theo hướng tuân thủ các nghĩa vụ và quy tắc quốc tế”.

Khách du lịch đổ xô đến Triều Tiên bất chấp căng thẳng

Người dân cúi đầu tưởng nhớ trước tượng đài Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Cơ quan quản lý du lịch của Anh vừa thông báo, bất chấp căng thẳng ngày càng leo thang trong khu vực, có sự gia tăng đột biến khách du lịch đăng ký tới thăm Triều Tiên.

Công ty du lịch của Anh Regent Holidays có trụ sở ở Bristol cho biết, tỷ lệ khách du lịch đăng ký tới thăm Triều Tiên đã tăng lên 400% bất chấp tình hình căng thẳng tại đây đang sôi sục, có nguy cơ bùng nổ chiến tranh bất cứ lúc nào.

Gillian Leaning, Giám đốc Tiếp thị của Regent Holidays cho biết, phản ứng trên chứng tỏ, mọi người có xu hướng quan tâm đến một quốc gia nhiều hơn nếu tin tức về quốc gia đó bỗng tràn ngập và phủ sóng rộng rãi, bất chấp đó là những tin tốt hay không tốt.

“Phần lớn khách hàng liên lạc với chúng tôi là những người còn hiểu biết ít ỏi về Triều Tiên. Bình Nhưỡng xa lạ và mới mẻ đối với họ. Họ nghe về đất nước này trên các phương tiện truyền thông và tìm hiểu qua mạng rằng, họ có khả năng tới đây. Họ tò mò muốn biết chuyện gì thực sự xảy ra ở đó”, bà Gillian nhấn mạnh. Hầu hết các tour du lịch được tổ chức xung quanh Thủ đô Bình Nhưỡng, vùng phi quân sự ở biên giới với Hàn Quốc và các chuyến thăm quan tới nơi diễn ra lễ hội đồng diễn khổng lồ Arirang.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm