Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên ra tối hậu thư sắc lạnh

Bộ Chỉ huy quân sự tối cao của Triều Tiên hôm qua mạnh mẽ đưa ra tối hậu thư cho Hàn Quốc, yêu cầu láng giềng phải nhanh chóng “xin lỗi” và đe dọa sẽ hành động quân sự ngay lập tức để trả đũa bất cứ hành động “xúc phạm” nào từ nước này.

Triều Tiên ra tối hậu thư sắc lạnh

Bộ Chỉ huy quân sự tối cao của Triều Tiên hôm qua mạnh mẽ đưa ra tối hậu thư cho Hàn Quốc, yêu cầu láng giềng phải nhanh chóng “xin lỗi” và đe dọa sẽ hành động quân sự ngay lập tức để trả đũa bất cứ hành động “xúc phạm” nào từ nước này.

Triều Tiên hôm qua ra tối hậu thư với Hàn Quốc yêu cầu láng giềng phải xin lỗi cho các động thái khiêu khích cả lớn lẫn nhỏ từ trước đến nay.

“Bộ Chỉ huy quân sự tối cao của quân đội nhân dân Triều Tiên hôm qua đã ra tối hậu thư cho Chính phủ bù nhìn Hàn Quốc”, Yonhap dẫn bản tin của hãng thông tấn chính thức của Bình Nhưỡng KCNA cho biết.

Theo đó, tối hậu thư của Triều Tiên bao gồm 3 điều khoản rõ ràng, trong đó bao gồm yêu cầu Hàn Quốc phải nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi cho “một loạt hành động thù địch lớn nhỏ trong quá khứ lẫn hiện tại” bởi theo Bình Nhưỡng, Seoul là bên gây hấn trước. “Biểu hiện thiết thực và rõ ràng” thể hiện thiện chí của Hàn Quốc sẽ là điều kiện tiên quyết để khởi động cho bất cứ cuộc đối thoại hay thảo luận nào giữa các bên nhằm để giải quyết và chấm dứt căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Thứ 2, tối hậu thư nhấn mạnh, nếu Chính phủ Hàn Quốc thực hiện bất cứ hành động nào được coi là “xúc phạm” đến Triều Tiên, họ sẽ hứng chịu “hành động trả đũa ngay lập tức mà không có bất cứ cảnh báo nào trước”, nhằm thể hiện sức mạnh quân sự của Bình Nhưỡng.

Tối hậu thư được đưa ra hôm qua trong Ngày của mặt trời – ngày sinh nhật lần thứ 101 của người sáng lập ra nhà nước Triều Tiên, Kim Nhật Thành, cũng là ông nội của nhà lãnh đạo trẻ hiện nay Kim Jong-un.

Bình Nhưỡng đã quyết định không tổ chức diễu hành quân sự hoành tráng theo truyền thống nhằm chứng minh sức mạnh của đất nước. Đồng thời, trong ngày kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành, Triều Tiên đã hạ nhiệt, giảm bớt những lời lẽ đe dọa, khiêu khích quyết liệt và gay gắt, ngoại trừ “tối hậu thư” gửi Hàn Quốc, cảnh báo về “một cuộc chiến tranh nhiệt hạch” chống lại nước này và “tấn công hạt nhân” nhằm vào Mỹ.

Trước đó, hôm 14/4, Triều Tiên tuyên bố mạnh mẽ sẵn sàng xây dựng các quan hệ hữu nghị với mọi quốc gia trên thế giới trong vị thế là “một nhà nước hạt nhân có trách nhiệm”.

Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh của nước này trong khu vực cũng khẳng định rõ ràng và chắc chắn “không thể cho phép Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân”. Trong khi đó, Trung Quốc nhấn mạnh, tiếp tục “theo đuổi cam kết duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”.

Còn Nga nhất trí phi hạt nhân hóa là “một nhiệm vụ chung” của tất cả các quốc gia tham gia đàm phán đa phương về khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc tăng 194 triệu USD chi tiêu quốc phòng?

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ đệ trình khoản ngân sách bổ sung trị giá 217,4 tỷ won (194 triệu USD) lên Quốc hội để tăng chi tiêu mua sắm vũ khí cho tiền tuyến và các trạm gác tại các đảo biên giới trong nỗ lực tăng cường khả năng sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên giữa bối cảnh căng leo thang.

Nội các Hàn Quốc đã thông qua khoản ngân sách bổ sung trị giá 17,3 nghìn tỷ won cho năm nay trong nỗ lực khôi phục kinh tế giữa bối cảnh thị trường ảm đạm cả trong và ngoài nước. Khoản ngân sách được xem là lớn nhất kể từ năm 2009 khi Chính phủ nước này công bố khoản chi 28,4 nghìn tỷ cho ngân sách bổ sung trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nếu dự luật được thông qua tại Quốc hội, năm nay tổng ngân sách quốc phòng của Hàn Quốc sẽ đạt 34,5 nghìn tỷ. Với khoản ngân sách trên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, họ có kế hoạch sắm thêm pháo tự hành K-9 và thiết lập thêm các trạm canh trên các đảo biên giới phía tây bắc đất nước, nằm sát vách về phía nam của các lực lượng vũ trang được trang bị đầy đủ của Triều Tiên.

Ngoài ra, bộ này cũng có kế hoạch củng cố hệ thống giám sát cho các lực lượng tiền tuyến và phát triển dòng máy bay không người lái nội địa nhằm giám sát hiệu quả hơn các động thái chuyển quân và các căn cứ chính của Triều Tiên. Các kế hoạch khác cũng bao gồm chi tiêu cho nguồn cung cấp vũ khí hóa học và tên lửa chống tàu dẫn đường.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm