Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên ra điều kiện với Mỹ về thử hạt nhân

Triều Tiên cho biết hôm 10/1 về điều kiện trao đổi với Mỹ, theo đó, Bình Nhưỡng sẽ áp dụng một lệnh cấm tạm thời thử hạt nhân nếu Washington đồng ý huỷ tập trận với Hàn Quốc.

Một cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn ở Pohang, Hàn Quốc.
Một cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn ở Pohang, Hàn Quốc.

Triều Tiên đưa ra lời đề nghị quan trọng của mình trong một tin nhắn gửi đến Mỹ thông qua một kênh không xác định, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đưa tin.

Đề xuất mới nhất này từ phía Triều Tiên gây được sự chú ý và tạo động lực cho Washington, có thể dẫn đến việc Mỹ - Hàn tạm dừng tập trận chung để tìm kiếm một sự đình chỉ đối với các vụ thử hạt nhân.Trong quá khứ, Triều Tiên thường chuyển thông điệp của mình tới Mỹ thông qua Liên Hợp Quốc. Cho đến nay, Hoa Kỳ thường xuyên bác bỏ những lời đề nghị chấm dứt tập trận chung với Hàn Quốc của Triều Tiên. Phía Bình Nhưỡng cho rằng, các cuộc tập trận thường niên này là để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược, trong khi Mỹ - Hàn nhấn mạnh chúng chỉ mang tính chất phòng thủ.

Triều Tiên gần đây tỏ ra rất thiện chí khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho biết trong bài phát biểu đầu năm mới trên truyền hình rằng ông sẵn sàng gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.

Thông điệp mới của Triều Tiên đưa ra đề xuất rằng Mỹ nên “góp phần giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bằng cách tạm đình chỉ cuộc tập trận chung ở Hàn Quốc và các vùng lân cận trong năm này. Trong trường hợp này, CHDCND Triều Tiên sẵn sàng thực hiện các bước đáp ứng như tạm đình chỉ thử nghiệm hạt nhân mà Mỹ có liên quan”, hang thông tấn Triều Tiên đưa tin.

Mỹ hôm thứ Bảy đã từ chối lời đề nghị của Triều Tiên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định lời đề nghị “không thích hợp” khi liên kết cuộc tập trận quân sự thường niên với “các khả năng của một vụ thử hạt nhân”.

Chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất một cuộc đối thoại với Triều Tiên để thảo luận các bước giảm căng thẳng. Cụ thể như đoàn tụ cho các gia đình Hàn Quốc bị chia cắt trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, cũng như một cuộc họp thượng đỉnh Hàn - Triều. Triều Tiên chưa trả lời đề nghị từ phía Hàn Quốc.

Triều Tiên nuôi 'đội quân mạng' 6.000 người?

Đội quân chiến tranh mạng của Triều Tiên lên tới 6.000 người, gấp đôi số lượng Seoul ước tính lực lượng này năm 2013, Reuters ngày 7/1 dẫn đánh giá của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Sách Trắng Hàn Quốc lo Triều Tiên thu nhỏ vũ khí hạt nhân

Theo Kyodo, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ra Sách Trắng Quốc phòng hai năm một lần trong đó nhấn mạnh tới khả năng "quan trọng" của Triều Tiên về thu nhỏ kích thước đầu đạn hạt nhân.

http://infonet.vn/trieu-tien-ra-dieu-kien-voi-my-ve-thu-hat-nhan-post155971.info

Theo Minh Anh/Infonet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm