Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên muốn dẫn độ người âm mưu ám sát Kim Jong Un

Triều Tiên sẽ tìm cách để dẫn độ bất cứ ai liên quan đến âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un bằng chất độc sinh hóa mà nước này cho là do tình báo Mỹ - Hàn vạch ra.

Hãng AP cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol đã triệu tập các nhà ngoại giao nước ngoài tại Bình Nhưỡng dự một cuộc họp hôm 11/5 nhằm cáo buộc các cơ quan tình báo của Mỹ và Hàn Quốc âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào tháng trước.

"Theo luật pháp của chúng tôi, Viện Kiểm sát Trung ương Triều Tiên sẽ dùng mọi biện pháp để yêu cầu các nước dẫn độ tội phạm liên quan để có thể trừng trị kẻ tổ chức, kẻ âm mưu và kẻ thực hiện hành vi khủng bố được chính phủ tài trợ này", ông Han nói.

Tuy nhiên, ông Han không nêu rõ tên tuổi của bất cứ nghi phạm người nước ngoài hoặc người Triều Tiên sống ở nước ngoài nào. Người duy nhất được chỉ ra là một người đàn ông họ Kim mà Bình Nhưỡng cho là đã bị gián điệp nước ngoài mua chuộc, tẩy não và bị dụ tham gia kế hoạch ám sát nói trên.

Ông Kim có hộ khẩu tại Bình Nhưỡng, được cho là từng có thời gian làm việc ở vùng Viễn Đông nước Nga. Truyền thông nhà nước Triều Tiên nói ông làm việc trong ngành công nghiệp gỗ tại Khabarovsk, một trong những địa điểm chính ở nước ngoài mà người Triều Tiên có thể đến làm việc.

Trieu Tien dan do nghi pham am sat Kim Jong Un anh 1
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thị sát công trình quốc phòng trên đảo Jangjae ở tây nam Triều Tiên. Ảnh: KCNA/Reuters.

"Những kẻ khủng bố này này đã âm mưu và lên kế hoạch chi tiết về việc dùng hợp chất sinh hóa học, bao gồm chất phóng xạ và chất độc, làm công cụ ám sát", thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên trích đọc một đoạn văn bản được chuẩn bị sẵn.

"Những hợp chất sinh hóa học này vốn sẽ được cung cấp với sự trợ giúp của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA)... trong khi Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (SKIS) sẽ cung cấp những hỗ trợ cần thiết cũng như tài trợ kinh phí cho kế hoạch ám sát lãnh đạo tối cao của chúng tôi".

Tuần trước, Bình Nhưỡng thông qua truyền thông nhà nước cáo buộc hai cơ quan tình báo của Mỹ và Hàn Quốc cáo âm mưu gây nguy hiểm cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un bằng chất độc sinh hóa học trong các dịp kỷ niệm tại Triều Tiên hồi tháng 4.

Hôm 10/5, CIA thông báo cơ quan này lần đầu tiên thành lập một trung tâm với nhiệm vụ tập trung hoàn toàn vào một quốc gia duy nhất là Triều Tiên. Trung tâm này quy tụ nhân sự của nhiều bộ phận khác nhau thuộc CIA để thu thập, phân tích thông tin về vũ khí hạt nhân và công nghệ tên lửa của Bình Nhưỡng vốn gây ra quan ngại sâu sắc về nguy cơ xung đột xuyên Thái Bình Dương.

Động thái diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trong bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi Bình Nhưỡng cho biết đã sẵn sàng cho cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 6 bất cứ lúc nào.

Hashtag tuần qua: Ai đang trông theo ông Kim Jong Un? Tâm điểm của thế giới chuyển từ nước Mỹ về bán đảo Triều Tiên khi CHDCND Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung ra Biển Nhật Bản.

CIA lập đơn vị đặc biệt chuyên 'xử lý' Triều Tiên

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) lần đầu tiên thành lập trung tâm với nhiệm vụ tập trung hoàn toàn vào một quốc gia duy nhất là Triều Tiên.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm