Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên đối phó Hàn Quốc trên 'mặt trận' bánh Choco Pie

Triều Tiên vừa công bố "vũ khí" mới nhất trong cuộc chiến tuyên truyền với Hàn Quốc, đó là tạo ra thương hiệu bánh Chocopie riêng để giảm bớt tầm ảnh hưởng của Seoul.

Người dân Triều Tiên thích Choco Pie đến mức những công nhân làm việc cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Kaesong sẵn sàng nhận chúng thay cho tiền thưởng. Ảnh: Daily Mail

Choco Pie là một loại bánh quy bọc chocolate nhân dẻo, được bán phổ biến tại cả 2 bên biên giới Hàn Quốc. 

Tại Hàn Quốc, loại bánh này có giá khoảng 17 xu nhưng khi bán tại chợ đen bán ở Triều Tiên, mức giá đội lên 3,6 bảng Anh một chiếc.

Theo Telegraph, người dân Triều Tiên thích loại bánh này đến mức những công nhân làm việc cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Kaesong sẵn sàng nhận chúng thay cho tiền thưởng.

Việc sử dụng Choco Pie như một loại tiền tệ thay thế khiến nhà lãnh đạo Kim Jong Un không hài lòng. Ông yêu cầu Bình Nhưỡng phải bắt đầu sản xuất thương hiệu bánh Choco Pie riêng nhằm chấm dứt vấn đề chênh lệch giá quá cao như hiện tại.

Mặt khác, Bình Nhưỡng yêu cầu các doanh nghiệp Hàn Quốc ngừng tình trạng thưởng bằng đồ ăn và tăng lương cho công nhân Triều Tiên. Tuy nhiên, Seoul đã từ chối thoả thuận này.

Các nhà hoạt động chính trị Hàn Quốc cũng sử dụng Choco Pie để phục vụ mục đích của họ. Năm ngoái, họ thả những quả bóng bay mang theo 10.000 chiếc bánh qua biên giới giữa 2 nước.

Việc này cho thấy, Chủ tịch Kim đã nắm bắt đúng vấn đề. Hiện tại, phiên bản bánh Choco Pie của Triều Tiên, sản xuất tại một nhà máy ở Bình Nhưỡng, đang được bán tại khắp các siêu thị với giá một bảng Anh. Loại bánh Chococ Pie xuất xứ Hàn Quốc đã bị đẩy lùi.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm