Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Triều Tiên đang bơm nhiên liệu tại bãi phóng tên lửa'

Yonhap hôm nay dẫn nguồn tin quân sự cấp cao ở Seoul cho biết, Bình Nhưỡng đang bơm nhiên liệu vào bồn chứa tại bãi phóng tên lửa để chuẩn bị cho vụ phóng mà nước này thông báo có thể thực hiện sớm nhất là ngày 10/12. 

'Triều Tiên đang bơm nhiên liệu tại bãi phóng tên lửa'

Yonhap hôm nay dẫn nguồn tin quân sự cấp cao ở Seoul cho biết, Bình Nhưỡng đang bơm nhiên liệu vào bồn chứa tại bãi phóng tên lửa để chuẩn bị cho vụ phóng mà nước này thông báo có thể thực hiện sớm nhất là ngày 10/12. 

Triều Tiên chuẩn bị bơm nhiên liệu cho tên lửa. Ảnh minh họa.

Nguồn tin trên nói: "Ngay sau khi (Triều Tiên) hoàn tất việc bơm nhiên liệu vào bồn chứa, dự kiến họ sẽ bơm nhiên liệu cho tên lửa. Việc bơm nhiên liệu cho tên lửa có thể bắt đầu vào ngày 8/12".

Bồn chứa nhiên liệu nằm cách bệ phóng khoảng 80m. Ngày 1/12, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tuyên bố họ có kế hoạch phóng một tên lửa mang theo vệ tinh vào quỹ đạo trong giai đoạn từ 10-22/12.

Kim Jong-un ‘miễn cưỡng bắn tên lửa vì giỗ đầu cha’

Cựu đầu bếp của cựu Chủ tịch Kim Jong-il phỏng đoán, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không muốn thử nghiệm tên lửa nhưng buộc phải thực hiện để thể hiện sự tôn kính đối với người cha quá cố.

Tiết lộ với các phóng viên tại Tokyo, cựu đầu bếp Kenji Fujimoto tin rằng quả tên lửa mà Triều Tiên đang đặt trên bệ phóng sẽ được triển khai đúng dịp kỉ niệm một năm ngày mất của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Theo đó, tên lửa có thể sẽ được phóng ngày 17/12 theo giờ Bình Nhưỡng, ngày Cố chủ tịch bất ngờ qua đời trên chuyến công tác bằng tàu hỏa tới khu vực ngoại ô thủ đô hồi năm ngoái.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và vụ phóng thử nghiệm vệ tinh hồi tháng 4.

Kể từ sau cái chết của cựu Chủ tịch Kim Jong-il, những người từng sống gần ông đều được báo giới săn đón để có những bài viết về mọi mặt cuộc sống ở “quốc gia kín tiếng nhất hành tinh”. Giống như vậy, đầu bếp Fujimoto cũng là một trong những người được săn đón bởi ông có hơn 10 năm làm việc tại Triều Tiên.

Khi được hỏi về lần phóng tên lửa của Chính phủ Bình Nhưỡng, Kenji Fujimoto cho biết: “Tôi nghĩ rằng ông (Kim Jong-un) đang tiếp quản quân đội nhưng tôi không nghĩ ông ấy chủ động đẩy mạnh việc phóng tên lửa. Dù vậy, tôi cho rằng ông phải miễn cưỡng thực hiện vụ phóng vì muốn tiếp tục duy trì hình ảnh quốc gia cứng rắn của Triều Tiên. Song song với đó là dịp kỉ niệm một năm ngày mất của cố Chủ tịch Kim Jong-il”.

Trong khi đó, lần thử nghiệm vệ tinh này của Bình Nhưỡng được thông báo giới hạn trong những ngày từ 10 – 22/12, đúng thời điểm diễn ra Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc và Tổng tuyển cử tại Nhật Bản. Bất chấp việc Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng tên lửa hoàn toàn mục đích hòa bình nhưng nó không làm người láng giềng Hàn Quốc và sau đó là quốc gia lân cận Nhật Bản hay phía Mỹ cảm thấy yên lòng.

Hiện tại, Hải quân Mỹ đang triển khai các tàu chiến vào vị trí thuận lợi nhằm theo dõi và có kế hoạch bắn chặn tên lửa mang vệ tinh của Bình Nhưỡng nếu cảm thấy đó là mối đe dọa. Đô đốc Samuel Locklear, chỉ huy lực lượng Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, các chiến hạm đã ổn định vị trí ở những khu vực thuận lợi nhất nhằm theo dõi tên lửa Triều Tiên kể từ khi nó rời khỏi mặt đất cũng như toàn bộ quá trình bay.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, Đô đốc Lochkear cho hay: “Mỹ đang theo dõi rất chặt chẽ vụ phóng của Triều Tiên. Các chiến hạm Mỹ đang được thiết lập nhằm theo dõi tên lửa Triều Tiên, giống với chiến dịch được triển khai hồi tháng 4 vừa qua, khi Triều Tiên công khai vụ phóng tên lửa mang vệ tinh nhưng bất thành.

Trên thực tế, dù Bình Nhưỡng tuyên bố vụ phóng tên lửa nhằm đưa một vệ tinh do nước này nghiên cứu chế tạo vào không gian nhưng Mỹ và các quốc gia đối nghịch coi đây là một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Hồng Duy

Theo Vietnamplus, Infonet

Hồng Duy

Theo Vietnamplus, Infonet

Bạn có thể quan tâm