Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể dự Olympic mùa đông nếu Hàn Quốc bỏ cấm vận

Bình Nhưỡng có thể sẽ yêu cầu Seoul gỡ bỏ cấm vận, khôi phục các dự án kinh tế liên Triều và cung cấp viện trợ để đổi lại việc Triều Tiên tham gia Olympic mùa đông tại Hàn Quốc.

Các chuyên gia của Viện Chiến lược An ninh Quốc gia (INNS) trực thuộc cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể nhận định rằng sự có mặt của nước này tại Olympic mùa đông Pyeongchang là hành động "giúp đỡ" Seoul.

"Không thể loại trừ khả năng là Triều Tiên muốn 'có qua có lại', sẽ đòi Hàn Quốc gỡ bỏ cấm vận kinh tế và khôi phục các dự án hợp tác kinh tế cũng như cung cấp viện trợ nhân đạo", Yonhap dẫn báo cáo ngày 1/1 của INNS.

olympic mua dong han quoc anh 1
Thế vận hội mùa đông 2018 diễn ra tại Pyeongchang từ 9 đến 25/2. Ảnh: Getty.

Seoul đã áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương vì chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, cấm các trao đổi liên Triều sau khi Triều Tiên đánh chìm một tàu chiến Hàn Quốc hồi năm 2010. Hàn Quốc cũng đóng cửa một khu công nghiệp tại thành phố Kaesong của Triều Tiên.

"Triều Tiên có thể coi trọng việc tham gia (Olympic mùa đông) nhưng họ nhiều khả năng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng tùy thuộc vào thái độ của Seoul", INNS đánh giá.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra những dấu hiệu đầu tiên cho thấy nước này có thể tham dự sự kiện thể thao được tổ chức vào tháng tới tại thành phố Pyeongchang của Hàn Quốc.

"Tôi thực lòng hy vọng Thế vận hội mùa đông Pyeongchang sẽ diễn ra thành công", ông Kim nói trong bài phát biểu năm mới trước toàn thể người dân. "Chúng ta sẵn sàng có những hành động cần thiết, bao gồm việc cử đoàn tham dự".

"Vì mục đích này, chính quyền Miền Nam và Miền Bắc sẽ có thể gặp nhau trong tương lai gần", nhà lãnh đạo Triều Tiên nói.

Theo báo cáo của INNS, Bình Nhưỡng có thể sẽ kiềm chế ít nhất cho đến khi Olympic khai mạc. Tuy nhiên, nếu Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục tiến hành tập trận sau thế vận hội, Triều Tiên cũng sẽ quay lại với các hành động khiêu khích.

Triều Tiên 'lách' lệnh cấm vận quốc tế như thế nào Thông qua các công ty bình phong, hợp tác quân sự và tàu hàng ngụy trang, Triều Tiên vẫn thu được ngoại tệ bất chấp cấm vận nghiêm ngặt từ Liên Hợp Quốc.

Kim Jong Un: Nút hạt nhân đã trên bàn làm việc

Bình Nhưỡng trong năm 2018 sẽ theo đuổi sản xuất hàng loạt và triển khai các đầu đạn hạt nhân cùng tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên, Trump và những tâm điểm của thế giới năm 2018

TT Trump có bị luận tội không, khủng hoảng Triều Tiên liệu có bùng phát thành xung đột, châu Âu và Trung Đông đối phó các thách thức ra sao... nhiều câu hỏi đang chờ lời giải đáp.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm