Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên ẩn ý tiếp tục 'tặng quà' cho Mỹ

Triều Tiên ngụ ý sẽ tiếp tục thực hiện các hành động khiêu khích nhằm chống lại Mỹ, trong bối cảnh Washington cảnh báo sẽ trừng phạt Bình Nhưỡng vì vụ thử tên lửa đạn đạo mới đây.

“Mỹ sẽ liên tục nhận thêm 'những gói quà' với kích cỡ khác nhau từ Triều Tiên, nếu nước này nỗ lực mạnh mẽ hơn nhằm phá hoại sức mạnh quốc gia toàn diện và vị thế chiến lược của Triều Tiên thông qua các biện pháp trừng phạt và gây sức ép”, KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 7/7 cho biết.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên trước đó gọi vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hôm 4/7 là “gói quà” mà nước này dành cho Mỹ.

Trong thông báo mới nhất, người phát ngôn của Triều Tiên cũng cho biết Bình Nhưỡng sẽ không bàn luận vấn đề phi hạt nhân hóa với Hàn Quốc sau khi Tổng thống nước này Moon Jae In đề nghị tiến hành thảo luận về một loạt vấn đề, trong đó có chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và một hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

“Vấn đề hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên sẽ chỉ giới hạn trong phạm vi của Triều Tiên và Mỹ”, thông báo nhấn mạnh.

ten lua Trieu Tien anh 1
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 ngày 4/7. Ảnh: Reuters.

Thông báo cũng nêu rõ Bình Nhưỡng sẽ không mặc cả để từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này, trừ khi Mỹ từ bỏ cái mà Triều Tiên cho là lập trường thù địch nhằm vào quốc gia này.

“Triều Tiên sẽ không đặt vấn đề tên lửa đạn đạo và hạt nhân lên bàn đàm phán trong bất kỳ trường hợp nào, và cũng không lùi bất kỳ một bước nào trên con đường tăng cường sức mạnh hạt nhân, trừ khi chính sách thù địch và mối đe dọa hạt nhân của Mỹ nhằm vào Triều Tiên được xóa bỏ hoàn toàn”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết thêm.

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết Washington sẽ sử dụng tới sức mạnh quân sự để đối phó với Triều Tiên nếu cần thiết, đồng thời cảnh báo các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng đang nhanh chóng “khép lại” các cơ hội cho một giải pháp ngoại giao giữa các bên.

Sáng 4/7, Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo từ một tỉnh gần biên giới với Trung Quốc. Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên KCTV cho biết tên lửa được phóng là Hwasong-14, bay trên không trung gần 40 phút, đạt độ cao 2.802 km và đi được quãng đường 933 km.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 11 của Triều Tiên trong năm nay, diễn ra vào đúng ngày quốc khánh Mỹ và chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In thăm chính thức Mỹ để gặp gỡ Tổng thống Trump tại Nhà Trắng.

Bình Nhưỡng không ngừng phát triển và cải tiến công nghệ tên lửa, kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định trong thông điệp đầu năm 2017 rằng quốc gia này đang trong giai đoạn cuối cùng của tiến trình phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Hashtag tuần qua: Quốc khánh Mỹ và 'món quà' từ Triều Tiên Trong khi Mỹ tưng bừng kỷ niệm ngày quốc khánh lần thứ 241, Triều Tiên âm thầm phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên và gọi đó là "món quà" gửi tới Washington.

Triều Tiên: Tên lửa vừa phóng mang được đầu đạn hạt nhân hạng nặng

Bình Nhưỡng hôm nay tuyên bố tên lửa đạn đạo liên lục địa mới phát triển của nước này có thể mang đầu đạn hạt nhân hạng nặng.

Tên lửa Hwasong: Nòng cốt sức mạnh tấn công của Triều Tiên

Nhóm tên lửa Hwasong trải dài từ tầm ngắn, tầm trung cho đến liên lục địa và là nòng cốt sức mạnh tấn công chiến lược của Bình Nhưỡng.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm