Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triệu tập thanh niên tung ảnh giết khỉ lên Facebook

Cường khai không trực tiếp giết khỉ mà những hình ảnh này được anh ta ghi lại ở gia đình khác rồi đưa lên trang cá nhân. Cơ quan chức năng hiện đang triệu tập người giết mổ khỉ.

Sáng 7/1, Hạt Kiểm lâm và Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) tiếp tục điều tra làm rõ vụ nam thanh niên tung ảnh giết khỉ khoe trên Facebook. Ông Lê Ngọc Hữu, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hoàng Mai cho hay, đơn vị đã triệu tập Chu Văn Cường lên để làm việc.

Tại bản tường trình, Cường thừa nhận là chủ nhân của tài khoản Facebook có nick Cường và đã đăng những bức ảnh giết khỉ gây phản cảm lên trang cá nhân. Kiểm tra tại nhà thanh niên này, cơ quan chức năng không phát hiện dấu vết nào của việc giết mổ khỉ.

Chu Văn Cường tại Hạt Kiểm lâm Hoàng Mai. Ảnh: Phan Ngọc.

Ông Hữu khẳng định hành vi của Chu Văn Cường dù không trực tiếp gây ra nhưng rất phản cảm, tạo ra bất bình trong xã hội và rất đáng bị trừng trị.

“Cường khai không trực tiếp giết, nấu cao khi những hình ảnh này được ghi lại ở gia đình khác rồi đưa lên trang cá nhân. Cụ thể, cách đây hơn một tháng trước, Cường đến nhà trong xóm chơi thì thấy gia đình này đang làm thịt khỉ nên đã chụp hình và đăng lên mạng”, ông Hữu nói.

Hình ảnh Cường chụp với một con khỉ đã chết đăng trên trang FB cá nhân.

Hiện tại Công an, Kiểm lâm đang tiếp tục xét hỏi, điều tra để xác minh chủ nhân trực tiếp giết, nấu cao khỉ. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định người này có tên là Lê Bá Thuận, ở cách nhà Cường 300m.

“Chúng tôi đang triệu tập Thuận để phục vụ công tác điều tra. Trong vài ngày tới, cơ quan chức năng sẽ có kết luận ban đầu về vụ việc”, ông Hữu cho biết.

Người đứng đầu Hạt Kiểm lâm Hoàng Mai cũng thông tin thêm, Cường là con của một vị cán bộ nông trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, ông này đã về hưu.

Khỉ là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB – nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo quy định tại Nghị định 32 về Danh mục động vật, thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Nghiêm cấm mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt khỉ trái phép. Nếu người nào vi phạm có thể bị xử phạt hành chính lên đến 500 triệu đồng và 1 tỷ đồng đối với tổ chức.

Bộ luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 nêu rõ, người phạm tội liên quan đến các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB với số lượng lớn có thể bị xử lý hình sự.

Xác định thanh niên tung ảnh giết khỉ lên Facebook

Công an, kiểm lâm Nghệ An đã xác định được nam thanh niên tung ảnh giết khỉ nấu cao lên Facebook và đang điều tra mở rộng vụ việc.

Phạm Hòa-Phan Ngọc

Bạn có thể quan tâm