Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triệu chứng trào ngược dạ dày và hỗ trợ điều trị bằng thảo dược

Trào ngược dạ dày thực quản là chứng bệnh về đường tiêu hóa phổ biến. Người bệnh nên biết rõ nguyên nhân và triệu chứng để điều trị hiệu quả.

Bệnh trào ngược dạ dày (hay trào ngược dạ dày thực quản) là hiện tượng các chất dịch có trong dạ dày như HCl, pepsin... thường xuyên bị trào ngược lên thực quản.

Nguyên nhân và triệu chứngtrào ngược dạ dày

Nguyên nhân trào ngược dạ dày thường bắt nguồn từ hai yếu tố bệnh lý và sinh lý. Trong đó, các yếu tố bệnh lý gồm viêm loét dạ dày, viêm loét hang vị và cơ thắt thực quản bị yếu... Các bệnh lý này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiêu hóa, dẫn đến tình trạng thức ăn bị trào ngược lên trên.

Cao Binh Vi anh 1
Thói quen ăn uống, sinh hoạt cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Ngoài ra, những thói quen sinh hoạt xấu như dùng cafein, rượu, lạm dụng thuốc... cũng là nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản điển hình. Bên cạnh đó, một số một số nguyên nhân trào ngược dạ dày khác có thể kể đến như béo phì, mang thai, stress...

Theo PGS. BS Nguyễn Trọng Nghĩa (giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM), triệu chứng trào ngược dạ dày khá đa dạng như tăng tiết nước bọt, miệng có vị đắng... Trong nhiều trường hợp, người bệnh còn phải đối mặt với tình trạng hen suyễn, ho khan nhiều vào ban đêm. Tuy nhiên, triệu chứng điển hình nhất chính là ợ chua thường xuyên vào buổi sáng. Khi đó, người bệnh trào ngược dạ dày có cảm giác ợ hơi kèm theo vị chua trong miệng.

Cao Binh Vi anh 2
Triệu chứng rõ rệt nhất là ợ chua.

Hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày bằng thảo dược

Một số loại thảo dược được chứng minh là có tác động tốt cho người mắc bệnh trào ngược dạ dày, như nhân trần, bạch mao căn...

Nhân trần là loại thảo dược dùng để pha trà khá phổ, giúp thanh nhiệt giải độc, ức chế vi khuẩn gây hại dạ dày. Vì vậy, người bệnh trào ngược dạ dày có thể dùng nhân trần sắc nước uống hàng ngày cũng giúp giảm triệu chứng.

Bạch mao căn là rễ phơi khô của cỏ tranh. Loại thảo dược này nảy mầm vào mùa xuân, hoa nở vào mùa hè và chỉ thu hái được vào mùa đông. Theo đông y, bạch mao căn vị ngọt, tính hàn, có công dụng tốt với người trào ngược dạ dày. Người bệnh có thể sử dụng bạch mao căn và kim tiền thảo sắc nước uống liên tục 4-5 ngày sẽ thấy triệu chứng buồn nôn, ợ hơi giảm dần.

Trong Dược điển Việt Nam, nhân trần và bạch mao căn đều là những vị thuốc chủ đạo trong trong các bài thuốc điều trị trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, chỉ riêng hai loại thảo dược này thì chưa đạt được hiệu quả mong muốn.

Để khắc phục vấn đề trên, sau nhiều năm nghiên cứu nhà thuốc Tâm Minh Đường đã cho ra bài thuốc Cao Bình Vị điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Bài thuốc lấy nhân trần, bạch mao căn là “kim chỉ nam” và gia giảm thêm cối xay, hoàng bá, kim ngân, cây chỉ thiên, tăng thêm khả năng hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày.

Cao Binh Vi anh 3
Cao Bình Vị là bài thuốc từ thảo dược dành cho người trào ngược dạ dày.

Các vị thuốc trong Cao Bình Vị đều lấy từ vườn dược liệu được trồng theo sự cố vấn của Viện Dược liệu. Thảo dược được trồng ở khu vực thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, cho sản phẩm chất lượng cao.

Cạnh đó, Cao Bình Vị vẫn sử dụng phương thức bào chế thuốc dạng cao truyền thống, dễ hấp thụ vào thành dạ dày đem lại tác dụng nhanh hơn. Ngoài ra, cách làm này cũng giúp khắc phục tính mùa vụ của bạch mao căn - thảo dược chỉ thích hợp thu hái vào mùa đông.

Cao Binh Vi anh 4
Vườn dược liệu của Tâm Minh Đường.

Với những ưu điểm trên, Cao Bình Vị giúp giảm các triệu chứng như ợ chua, buồn nôn, đắng miệng, giảm tiết axit và kích thích tiêu hóa hiệu quả. Sản phẩm này đã giúp nhà thuốc Tâm Minh Đường nhận giải thưởng “Thương hiệu vì sức khỏe cộng đồng 2018”.

Độc giả tham khảo chia sẻ của bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương (giảng viên HV YHCT Tuệ Tĩnh) về công dụng của Cao Bình Vị tại đây.

Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường: 138 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội; giấy phép hoạt động: 595/SYT-GPHĐ; hotline: 0983340246

Phòng chẩn trị YHCT An Dược: 325/19 đường Bạch Đằng, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM; giấy phép hoạt động: 03876/SYT-GPHĐ; điện thoại: 0903876437

Website: tamminhduong.vn/cao-binh-vi-tam-minh-duong

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm