Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Triệu chứng đau tim khác biệt của nữ giới

Các triệu chứng đau tim ở phụ nữ có thể bao gồm khó thở, buồn nôn và đau quai hàm.

Các triệu chứng đau tim ở phụ nữ có thể bao gồm khó thở, buồn nôn và đau quai hàm. Ảnh:  Shutterstock.

Tại Mỹ, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho phụ nữ, chiếm 1/5 số ca tử vong ở phụ nữ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), chỉ khoảng một nửa số phụ nữ tại Mỹ nhận ra điều đó. Các quan chức cho biết cứ 40 giây lại có một cơn đau tim xảy ra ở Mỹ. Tuy nhiên, các triệu chứng của cơn đau tim ở phụ nữ có sự khác biệt so với nam giới. Hiểu rõ khác biệt, bạn có thể cứu một mạng sống của mình.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, các triệu chứng có thể xuất hiện trước một tháng khi phụ nữ gặp tình trạng đau tim. Người phụ nữ bị đau tim cũng như bác sĩ của họ có thể cho rằng bị trào ngược axit, cúm hoặc các tình trạng liên quan đến tuổi tác hơn là bệnh tim.

Dưới đây là những triệu chứng phụ nữ có thể gặp phải khi họ bị đau tim. Nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng đó, bạn hãy gọi cấp cứu hoặc đến bệnh viện ngay lập tức


Dau tim o phu nu anh 1

Biểu hiện điển hình của cơn đau tim ở nữ giới là tức ngực. Ảnh: iStock.

Tức ngực

Biểu hiện điển hình của cơn đau tim ở nam giới là tức ngực và phụ nữ cũng vậy. Nó cũng có thể cảm thấy như áp lực hoặc đầy ở giữa ngực. Bác sĩ tim mạch Mingsum Lee thuộc tập đoàn Kaiser Permanente, Trung tâm Y tế Los Angeles, cho biết: “Khoảng 90% nữ giới và nam giới đau ngực khi bị đau tim. Phụ nữ có thể bị đau tim nhiều hơn nam giới. Nhưng nữ giới khi bị đau tim sẽ không xuất hiện các cơn đau ngực dữ dội như nam giới. Đây cũng là lý do khiến mọi người nhầm lẫn”.

Đau hàm

Phụ nữ có thể bị đau ở cổ họng, cánh tay, lưng, bụng, cổ hoặc hàm khi bị đau tim. Các cơn đau tim do tắc nghẽn trong động mạch. Phụ nữ thường bị tắc nghẽn ở các động mạch chính và những động mạch nhỏ hơn cung cấp máu cho tim. Đây được gọi là bệnh tim mạch vành. Theo Mayo Clinic, điều đó có thể dẫn đến đau ở các bộ phận khác của cơ thể khi nghỉ ngơi hoặc lúc đi ngủ.


Dau tim o phu nu anh 2

Phụ nữ bị rối loạn tiêu hoá, buồn nôn khi bị đau tim. Ảnh: Shutterstock.

Buồn nôn

Phụ nữ bị rối loạn tiêu hoá, buồn nôn khi bị đau tim. Điều đó có thể đi kèm với đổ mồ hôi lạnh, chóng mặt hoặc có cảm giác áp lực. Theo Kaiser Permanente, một số phụ nữ và bác sĩ của họ có thể cho rằng cơn đau tim là do khó tiêu hoặc ợ nóng.

Khó thở

Một triệu chứng phổ biến khác ở phụ nữ là khó thở, có thể kèm theo cơn đau hoặc tức ngực. Nó có thể xảy ra đột ngột hoặc khi đang thực hiện những công việc đơn giản (leo cầu thang, đi dạo,...). Nó sẽ khiến một người phụ nữ cảm thấy chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Các triệu chứng khác

Các triệu chứng khác như mệt mỏi, sưng bàn chân, mắt cá chân, chân, bụng hoặc tĩnh mạch cổ, lo lắng hoặc mất ngủ cũng có thể là dấu hiệu cho bệnh đau tim. Trên thực tế, các triệu chứng như vậy ít đe dọa đến tính mạng con người. Nhưng nếu chúng xảy ra cùng nhau, chúng có thể dấu hiệu cho thấy bạn bị bệnh tim.

Ăn uống vô độ trong ngày lễ có thể dẫn đến đau tim

Những phát hiện của Hiệp hội Tim mạch Mỹ là hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi người trước khi tham dự nhiều bữa tiệc cuối năm.

Thu Hương

Bạn có thể quan tâm