Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Triết lý tấn công khiến Lampard trả giá đắt

Jose Mourinho, Antonio Conte hay cả Roberto Di Matteo từng đưa Chelsea đến thành công nhờ lối đá phòng ngự phản công. Nhưng Frank Lampard đã đi một con đường khác và trả giá.

Bình luận

lampard bi sa thai anh 1

Tháng 7/2019, Frank Lampard được bổ nhiệm vào vị trí HLV trưởng của Chelsea. Trước đó, "The Blues" sa thải chiến lược gia Maurizio Sarri chỉ sau một mùa giải gắn bó.

Một huyền thoại trở về dẫn dắt CLB là niềm mơ ước đối với bất cứ cổ động viên nào. Lampard đã cùng Chelsea vô địch Premier League, Champions League và những người hâm mộ "The Blues" lại mơ về viễn cảnh cựu tiền vệ này tiếp tục chinh phục danh hiệu trên cương vị HLV.

Nhưng điều đó đã không xảy ra. Sau một năm rưỡi, Lampard bị sa thải trong sự tiếc nuối của một bộ phận cổ động viên Chelsea. Nhưng đây là chuyện không bất ngờ.

Lampard đã sai

Chủ tịch Roman Abramovich luôn mơ về thứ bóng đá sexy. Ông khao khát Chelsea phải chơi kiểm soát bóng, dồn ép đối phương và giành chiến thắng.

Sky Sports cho biết tỷ phú người Nga từng muốn đưa Pep Guardiola về dẫn dắt Chelsea. Thậm chí, Sky Sports dùng từ "ám ảnh" để nói về mong muốn đó của Abramovich. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, Man City đã nhanh hơn. Đội chủ sân Etihad thuyết phục Pep thành công ngay khi Manuel Pellegrini còn đương nhiệm.

Nhưng lịch sử đã chứng minh rằng Chelsea lại thành công nhất với những HLV áp dụng lối đá phòng ngự phản công. Jose Mourinho mang về phòng truyền thống của đội chủ sân Stamford Bridge 3 danh hiệu Premier League trong 2 giai đoạn. Antonio Conte cũng giúp Chelsea lên ngôi vương nước Anh ở mùa 2016/17.

Roberto Di Matteo giúp Chelsea vô địch Champions League mùa giải 2011/12 cũng là tín đồ của lối đá phòng ngự phản công. Trong đó, trận bán kết lượt về với Barca là biểu tượng.

Mười người của Chelsea đã đứng vững trước sức ép nghẹt thở của Barca. Đội chủ sân Camp Nou kiểm soát bóng 72%, tạo ra 22 pha dứt điểm, có được 2 bàn thắng nhờ công của Andreas Iniesta và Sergio Busquets. Tuy nhiên, Chelsea vẫn vượt qua Barca nhờ 2 pha phản công mẫu mực, được kết thúc bởi Ramires và Fernando Torres.

lampard bi sa thai anh 2

Havertz và Werner khiến Chelsea tốn quá nhiều tiền nhưng chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Ảnh: Getty.

Song, Lampard lại là tín đồ của bóng đá tấn công.

Khi tiếp nhận Chelsea, Lampard đã gây được ấn tượng khi giúp Chelsea đứng ở vị trí thứ 4 đứng ở mùa giải 2019/20. Đó là một thành công khi ông chỉ có trong tay những cầu thủ "cây nhà lá vườn" như Mason Mount, Tammy Abraham hay Callum Hudson-Odoi. Trong đó, Mount (7 bàn, 5 kiến tạo) và Abraham (15 bàn, 3 kiến tạo) là 2 cái tên sáng giá nhất.

Ngoài ra, Chelsea còn có các cầu thủ đầy triển vọng trên hàng công như Christian Pulisic hay Ruben Loftus-Cheek. Nhưng chừng đó là không đủ để khiến cho Lampard hài lòng.

Khi án cấm chuyển nhượng qua đi, chiến lược gia người Anh liên tục chiêu mộ những ngôi sao tấn công là Timo Werner, Kai Havertz và Hakim Ziyech. Họ lần lượt có giá là 53 triệu euro, 80 triệu euro và 40 triệu euro.

Đó là những khoản đầu tư thừa thãi. Tính đến thời điểm này, đóng góp của bộ 3 kể trên là không nhiều, dù họ được Lampard ưu ái. Xét về hiệu suất, Mount và Abraham mới là những người dẫn đầu ở Chelsea.

Ý đồ xây dựng một đội bóng tấn công của Lampard thể hiện ngay từ khâu chuyển nhượng. Nhưng đó lại là bước ngoặt khiến huyền thoại của "The Blues" thất bại ở nơi mà mình từng chạm đến những đỉnh cao.

Bài học nào cho Lampard?

Vung tiền để xây dựng hàng công, nhưng Lampard lại bỏ quên hàng phòng ngự. Ông chỉ bỏ ra 24 triệu euro cho thủ môn Edouard Mendy (trong bối cảnh Kepa Arrizabalaga đã quá sa sút) và 50 triệu euro cho hậu vệ trái Ben Chilwell.

Trong đó, cựu hậu vệ Leicester City đóng góp nhiều cho mặt trận tấn công hơn là khâu phòng ngự. Anh được đánh giá là hậu vệ trái hàng đầu nước Anh, có 2 bàn thắng và 4 đường kiến tạo cho Chelsea ở mùa giải 2020/21.

Lampard tin Thiago Silva, bản hợp đồng miễn phí, sẽ giúp Chelsea phòng ngự chắc chắn hơn. Tuy nhiên, trung vệ người Brazil đã để lại những năm tháng đỉnh cao nhất trong sự nghiệp ở AC Milan và PSG. Anh mắc lỗi ngay trong trận đầu tiên ra mắt Premier League và chỉ mới có 6 trận giữ sạch lưới cùng Chelsea.

Tại Premier League, 2 chiến lược gia xây dựng bóng đá tấn công và đã gặt hái được thành quả là Pep Guardiola và Juergen Klopp. Nhưng để làm được điều đó, họ đều phải đầu tư cho hàng phòng ngự.

Pep vung tiền để sở hữu John Stones, Aymeric Laporte, Nathan Ake và mới nhất là Ruben Dias. Man City đã bỏ ra đến hơn 500 triệu euro để chiêu mộ các hậu vệ trong giai đoạn 2016-2021.

Trong khi đó, ai cũng biết rằng Alisson Becker và Virgil Van Dijk đã giúp Liverpool mạnh mẽ như thế nào. Họ lần lượt có giá 72,5 triệu euro và gần 85 triệu euro.

lampard bi sa thai anh 3

Chelsea cần những ngôi sao ở hàng phòng ngự như Alisson Becker và Virgil Van Dijk để chinh phục danh hiệu. Ảnh: Getty.

Điều quan trọng, cả Pep và Klopp đều được tin tưởng và cho thời gian gặt hái thành công với lối đá mà họ xây dựng. Trong khi chiến lược gia người Tây Ban Nha mất 2 năm để chạm tay vào danh hiệu đầu tiên thì Klopp mất đến 5 năm.

Và ở Premier League, Chelsea luôn là một "lò xay" HLV đích thực dưới thời Chủ tịch Abramovich. Tính từ năm 2003, Chelsea đã được dẫn dắt bởi 13 chiến lược gia, trong đó, Mourinho, Guus Hiddink có 2 giai đoạn ngồi ở chiếc ghế nóng. Trung bình, mỗi HLV chỉ tại vị ở Chelsea 1,3 năm.

Sự kiên nhẫn luôn là điều mà Chủ tịch Abramovich không có. Lampard, một chiến lược gia còn thiếu kinh nghiệm, sẽ không được nhận một đặc ân nào, dù ông là huyền thoại ở sân Stamford Bridge.

Mourinho từng nói rằng: "Khi thắng với tỷ số 10-0, bạn hủy diệt trận đấu. Nhưng khi thắng 10 trận với tỷ số 1-0, bạn sẽ hủy diệt cả giải đấu". Đó có thể là bài học cho Lampard.

Thuyền trưởng người Anh có thể kiên định với những gì mình theo đuổi như cách Marcelo Bielsa để Leeds United chơi cống hiến, thơ ngây ở Premier League.

Nhưng Chelsea khác Leeds. Ở đó, danh hiệu là một điều không thể thiếu.

Chelsea 3-1 Luton: Ngày trái ngược của Abraham và Werner Tammy Abraham có hat-trick, trong khi Timo Werner bỏ lỡ cơ hội trên chấm phạt đền ở trận thắng 3-1 của Chelsea trước Luton Town ở vòng 4 FA Cup tối 24/1 (giờ Hà Nội).

Lampard và chuỗi ngày tệ hại trước khi bị Chelsea sa thải

Ban lãnh đạo Chelsea đã mất kiên nhẫn khi chứng kiến câu lạc bộ ngày càng trượt dốc dưới triều đại HLV Frank Lampard.

Chelsea sa thải Frank Lampard

Thành tích bết bát tại Premier League khiến ban lãnh đạo Chelsea không còn đủ kiên nhẫn để trao cho HLV Frank Lampard thêm cơ hội.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm