Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triển lãm ảnh chụp ngẫu hứng từ smartphone

Những tác phẩm được sáng tác từ điện thoại di động sẽ được tay máy Hải Thanh trưng bày với ảnh in khổ lớn, ra mắt công chúng trong tuần tới.

"Vì nhiều lý do, chiếc điện thoại thông minh trở thành vật bất ly thân với tôi, thậm chí đôi lúc nó còn gắn bó hơn cả chiếc máy ảnh chuyên nghiệp. Phần vì nhỏ gọn tiện lợi, mặt khác vì nó khiến tôi thực sự thoải mái khi chụp ảnh", nhiếp ảnh gia Hải Thanh mở đầu.

Anh chia sẻ chụp ảnh bằng điện thoại không tốn quá nhiều thời gian quan tâm đến kỹ thuật, nhờ đó có thể dành sự tập trung cho nội dung tác phẩm hoặc thoải mái chọn thời điểm bấm máy. "Nói cách khác, dần dần chiếc điện thoại như một phần nối dài của cánh tay vậy. Thích là chụp, chụp rất nhiều, vậy là đủ", anh Hải Thanh nói.

trien lam anh chup bang dien thoai di dong anh 1
Chờ xem hội làng Đồng Kỵ, Bắc Ninh.

Sau nhiều lần triển lãm chung cùng đồng nghiệp, vào ngày 9/3 tới đây, Hải Thanh sẽ tổ chức trưng bày ảnh cá nhân lần đầu tiên của mình, đặc biệt các tác phẩm đều được chụp bằng smartphone. Trong khoảng 4 năm trở lại đây, kể từ khi chiếc điện thoại di động ngày một nâng cấp nhiều tính năng, nhất là hệ thống camera, nhiếp ảnh gia 45 tuổi đã sưu tầm được hàng nghìn bức ảnh. Anh chọn lọc từ đó để đưa tới công chúng.

Hải Thanh cho biết kể từ lần đầu được xem triển lãm các tác phẩm chụp từ điện thoại của một người đàn anh trong nghề - phóng viên Trần Việt Đức, anh đã thay đổi hẳn về quan niệm smartphone chỉ là trò chơi giải trí. Ngay sau đó, anh có ý định nghiêm túc và nung nấu ý tưởng về một cuộc triển lãm các bức ảnh chụp từ thiết bị này.

trien lam anh chup bang dien thoai di dong anh 2
Mượn bóng cây tránh nắng bên bờ biển Mỹ Khê, Đà Nẵng.

Anh chụp ảnh rải rác trong những lần đi công tác, đi du ngoạn và cả khi rảnh rỗi ở nhà với gia đình. Các tác phẩm của anh chủ yếu ghi lại những điều nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày, có cả gương mặt quen lẫn lạ, vài điều thân thương nơi anh đã ghé qua và để lại nhiều cảm xúc vụn vặt.

"Ảnh chụp khi đi chơi, ở nhà hay đi công tác cũng có. Ngoài ra, việc chụp người thân hay bạn bè khiến tôi hứng thú và ngày càng để tâm. Cứ xem triển lãm ảnh này như là vài trang nhật ký hành trình cá nhân, thứ trở thành một phần cuộc sống của tôi. Đó đơn giản là những tự sự chân thành, cảm xúc thật từ trái tim, nay mở ra chia sẻ cùng bạn bè", nhiếp ảnh gia sinh năm 1972 thổ lộ.

Bàn về chất lượng hình ảnh giữa một chiếc điện thoại và máy ảnh chuyên nghiệp, Hải Thanh cho biết tuy khó so sánh về chất lượng giữa hai thể loại trên nhưng nếu hiểu và tận dụng thế mạnh, đồng thời tìm cách tránh bớt các hạn chế thì ảnh chụp từ điện thoại vẫn chấp nhận được.

"Tôi không nhận mình là người chụp ảnh nghệ thuật, chỉ cần gọi đơn giản là nhiếp ảnh là được rồi. Chụp ảnh điện thoại thường gặp khó khăn vì một số lý do như tiêu cự gần như cố định, bắt buộc phải quan sát nhanh và phán đoán tình huống tốt để chọn được vị trí chụp phù hợp. Ngoài ra, độ phân giải nhỏ cũng gặp khó khăn nếu muốn xuất bản cho ấn phẩm báo in hay tạp chí. Chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu cũng là khúc mắc lớn. Hy vọng các máy đời mới sau này ra đời sẽ giải quyết tốt việc này", nhiếp ảnh gia đã có 15 năm trong nghề chia sẻ.

trien lam anh chup bang dien thoai di dong anh 3
Nữ nhân viên đợi khách tại một nhà hàng trung tâm thủ đô.

Hải Thanh cũng tiết lộ điện thoại là thiết bị chụp ảnh nhỏ gọn, thuận tiện cho việc tiếp xúc với nhân vật, khiến họ bớt e ngại, thoải mái hơn, từ đó bắt khoảnh khắc sẽ rất tự nhiên. Ngoài ra, các app xử lý ảnh nhanh đẹp trên smartphone khá nhiều, dễ dàng chia sẻ lên mạng xã hội là điều khiến anh và nhiều người thích thú.

Hải Thanh (tên thật là Đỗ Thanh Hải, sinh năm 1972) là nhiếp ảnh gia chuyên thể loại tư liệu đương đại. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, từng tham dự nhiều hoạt động nhiếp ảnh trong nước và quốc tế. Các tác phẩm của anh được nhiều tờ báo, tạp chí trong nước và quốc tế sử dụng.

Hải Thanh từng tham dự workshop ảnh báo chí do Quỹ tưởng niệm báo chí Đông Dương tổ chức các năm 2007, 2009, tổ chức triển lãm nhóm như Life Stories (2006), "Chuyển động" (2008) tại Hà Nội, 24h (2010) tại Việt Nam và Pháp, các triển lãm nhóm “This day of change” (2009) tại Nhật Bản,”Blow-up” (2010) tại Campuchia. Đặc biệt, anh đã tham gia chuỗi triển lãm ảnh Mobilegraphy (2015) thuộc dự án toàn cầu Everyday Project tại New York và Istanbul.

trien lam anh chup bang dien thoai di dong anh 4
Nghỉ trưa tránh nắng dưới chân cầu Lăng Cô, Huế.

Triển lãm ảnh "Nhật ký" với hơn 100 tác phẩm chia đều cho hai mảng màu và đen trắng sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11/3 tại 191 Bà Triệu (Hà Nội).

Hoàng Hà - Ảnh: Hải Thanh

Bạn có thể quan tâm