Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trị ho sai cách khiến bệnh dai dẳng và trầm trọng hơn

Khi thấy con bị cảm và khúc khắc ho, nhiều phụ huynh đã vội vàng cho trẻ dùng ngay kháng sinh với mong muốn trẻ mau khỏi bệnh, mặc dù chưa hiểu rõ loại thuốc này.

Thực tế là kháng sinh hoàn toàn không có tác dụng với virus, nên không thể chữa khỏi hay làm giảm triệu chứng của bệnh ho cảm thông thường.

Những sai lầm tai hại

Sau khi phát hiện ra cách trị ho, sổ mũi đơn giản, hiệu quả và an toàn bằng siro ho cảm chiết xuất từ thảo dược, chị Thúy (Cầu Giấy, Hà Nội) mới dừng hẳn việc sử dụng kháng sinh điều trị mỗi lần con bị ho.

Chị Thúy chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần con có dấu hiệu ho, sổ mũi là tôi cho cháu dùng ngay kháng sinh. Thế nhưng chỉ khỏi được 3-5 ngày cháu lại bị ốm. Sau này tìm hiểu tôi mới biết kháng sinh chỉ được chỉ định trong những trường hợp mắc các bệnh nhiễm khuẩn, sưng, viêm. Còn cảm cúm và cảm lạnh thông thường lại do virus gây ra .Vì vậy, kháng sinh không những không giúp khỏi bệnh, mà còn có thể gây gây loạn khuẩn đường ruột, mất cân bằng hệ miễn dịch".

Bên cạnh đó, rất nhiều phụ huynh vì sợ con dùng nhiều thuốc kháng sinh sẽ có hại nên chỉ cần thấy các triệu chứng ho, sốt giảm đi là dừng ngay thuốc. Điều này khiến những nhân tố gây bệnh chưa bị tiêu diệt triệt để sẽ phục hồi lại và tiếp tục gây bệnh. Nguy hiểm hơn, việc tự ý bỏ thuốc trong thời gian điều trị còn khiến cho các đợt điều trị sau giảm hiệu quả, trẻ thường ốm nặng hơn và lâu hơn.

Nên làm gì khi trẻ bị ho?

Theo các nghiên cứu, chỉ có 15% bệnh nhân có triệu chứng ho là do nhiễm khuẩn và cần dùng đến kháng sinh, còn lại 85% bệnh nhân bị ho do virus hoặc các nguyên nhân khác. Vì vậy, khi thấy trẻ có các biểu hiện ho, sốt, cha mẹ cần cho trẻ đi khám để có hướng điều trị kịp thời. Nếu trẻ chỉ bị ho mà không có những dấu hiệu của nhiễm khuẩn thực sự như viêm amidal, viêm tai giữa, viêm phổi… cha mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ dùng các loại thuốc kháng sinh.

Khi bị nhiễm virus, cơ thể cần có thời gian để xử lý, có thể lên tới hai tuần bệnh mới giảm. Có nhiều phương pháp để cải thiện tình trạng bệnh, nhưng để phục hồi ngay sau khi nhiễm virus là không thể, do vậy cha mẹ cần học cách kiên nhẫn. Thay vì vội vàng tìm đến kháng sinh, hãy nâng cao sức khỏe cho con thông qua các bữa ăn bổ dưỡng và áp dụng các phương pháp chữa bệnh dân gian.

Để hiệu quả, an toàn và tiện lợi, các bậc phụ huynh nên lựa chọn các loại sản phẩm giảm ho được bào chế từ các loại thảo dược quý như húng chanh, quất, mật ong… Theo y học cổ truyền, húng chanh có vị the cay, hơi chua, tính ấm, vào hai kinh can và phế, có tác dụng lợi phế, trừ đờm, giải cảm, phát hãn, thoái nhiệt, tiêu độc. Do đó húng chanh thường được dùng để chữa cảm cúm, ho hen, viêm họng, ho ra máu, sốt cao, sốt không ra mồ hôi. Khi được kết hợp với các vị thuốc trên sẽ giúp giải cảm, giảm ho, tiêu đờm rất hiệu quả.

Ngoài ra, cha mẹ cần cho trẻ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, ăn đồ ấm, tránh các đồ ăn nguội, lạnh nhằm giúp trẻ tăng cường sức đề kháng và nhanh phục hồi hơn. Trẻ cũng cần được nghỉ ngơi, giảm bớt các hoạt động trong thời gian bị bệnh.

Với thành phần chính là húng chanh, quất (tắc), mật ong, siro ho cảm Ích Nhi là sản phẩm được sản xuất với công thức dành riêng cho trẻ em và an toàn khi sử dụng.

Đặc biệt, trong khi đa số sản phẩm trên thị trường sử dụng đường mía để tạo vị ngọt, thì siro ho cảm Ích Nhi lại sử dụng đường phèn kết hợp với mật ong, vừa có tác dụng giảm ho, long đờm, vừa tạo vị thơm ngon dễ uống.

Để được tư vấn về sức khỏe trẻ em, độc giả vui lòng gọi 04.3995.3901, truy cập website http://ichnhi.vn hoặc Facebook tại đây.

Tư liệu: Nam Dược

Bạn có thể quan tâm