Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Treo giá 'tiền ảo' để ám sát Tổng thống Obama

Bitcoin (một dạng tiền ảo) từ lâu đã bị cáo buộc trợ giúp cho các phi vụ rửa tiền, nay còn liên quan đến những vụ kinh doanh đáng sợ hơn: ám sát các chính khách.

Trên tờ Forbes, tác giả Andy Greenberg đã kể chi tiết về một trang web có tên Assassination Market (tạm dịch là Thị trường ám sát), nơi cung cấp tiền thưởng để các sát thủ hạ thủ nhiều nhân vật của công chúng. Hiện “cái đầu” của tổng thống Mỹ Barrack Obama được treo giá 40 bitcoin, trong khi Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Ben Bernake “bị treo thưởng” 124,14 bitcoin, tương đương 75.000 USD theo tỷ giá hiện tại.

(Nguồn ảnh: Forbes).
Trang web lợi dụng tính năng cho phép người dùng mã hoá thông tin trong các giao dịch Bitcoin. Bằng việc đưa trước ngày ám sát và mã hoá thông tin trong giao dịch “tặng” 1 USD, người nhận khoản tiền có thể kiểm tra thông tin đó. Như Greenberg chỉ ra, nó tương tự như mô hình thị trường ám sát lập ra bởi nhóm Cypherpunks vào thập niên 1990. Cypherpunks là nhóm các nhà hoạt động ủng hộ việc sử dụng rộng rãi mật mã có độ bảo mật cao, nhằm thay đổi xã hội và thể chế chính trị.

Tuy nhiên, trang web này đã đưa các ý tưởng vào thực tế bằng việc sử dụng các công cụ hiện đại nặc danh, thu tiền tươi thóc thật và có khả năng thu hút sự chú ý của các đơn vị thực thi pháp luật. Không có gì là chắc chắn mô hình “kinh doanh ám sát” này sẽ được đón nhận nhưng trang web này là hồi chuông cảnh tỉnh về những hậu quả mất ổn định mà các thị trường nặc danh có thể gây ra cho xã hội.

Bitcoin đang trải qua giai đoạn tồi tệ, khi tiền tệ ảo này đang đối mặt với sự thắt chặt luật lệ ở nhiều bang, cũng như đối mặt với buổi điều trần tại Hạ Viện Mỹ cuối ngày hôm nay (19/11). Hiện chưa rõ rằng liệu trang web này có thể tồn tại ngoài vòng luật pháp, sau khi các dự án tương tự như Silk Road (chợ đen Con đường tơ lụa) đã trở thành mục tiêu cho các hoạt động an ninh. Tờ Forbes đã liên hệ FBI nhưng tổ chức này từ chối trả lời.

Theo Một thế giới

Bạn có thể quan tâm