Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trent Alexander Arnold - kẻ không biết sợ hãi đánh sập Barca

Màn trình diễn của Alexander Arnold trước Barca trên sân Anfield xứng đáng nhận được điểm cao nhất, khi anh có 2 pha kiến tạo thành bàn.

Huấn luyện viên Juergen Klopp của Liverpool ban đầu chọn Joe Gomez vào vị trí hậu vệ phải của Liverpool để tăng chất thép cho hàng phòng ngự. Khi không còn gì để mất, ông thầy người Đức quyết định trao niềm tin cho Arnold. Và chàng trai này không làm người thầy của mình thất vọng.

Chính Arnold được chọn tham dự buổi họp báo trước trận bán kết lượt về cùng HLV trưởng. Anh nói: “Khi lớn lên, tôi luôn được dạy lịch sử CLB gắn với hào quang của Champions League. Và tôi sẽ giúp Liverpool lọt vào chung kết”. Chàng trai trẻ 20 tuổi làm được điều đó.

Sự tự tin làm đôi chân thanh thoát

Liverpool anh 1
Arnold làm lu mờ ngôi sao Jordi Alba của Barca.

Trên sân Anfield, Arnold chơi tuyệt hay. Điều đó thể hiện qua những con số thống kê. Anh tung ra 2 cú sút, có 4 pha đánh chặn, một tình huống giải vây. Các đường chuyền của Arnold trong những pha chuyển cánh là chất lượng. Cầu thủ này có 2 đường kiến tạo quan trọng cho Wijnaldum và Origi ghi bàn.

Thống kê thể hiện những tố chất tuyệt vời của Arnold, người đã có pha cướp bóng một cách dứt khoát ngay trong chân của Jordi Alba, rồi dốc bóng xuống đáy sân và căng vào trong để Wijnaldum dứt điểm. Đó là sự mạnh mẽ và quyết tâm.

Sau đó, khi Shaqiri lững thững bước tới chấm phạt góc, hàng thủ Barca còn chỉnh lại vị trí, thì Arnold đã thực hiện đường chuyền nhanh và chính xác cho Divock Origi ấn định tỷ số 4-0. Đó là sự thông minh, tinh quái mà hiếm có cầu thủ nào đạt được ở tuổi 20.

HLV Klopp tin tưởng Joe Gomez ở khâu phòng ngự nhưng trong trận đấu này, Arnold thể hiện được sự chắc chắn. Philippe Coutinho của Barca hoàn toàn vô hại. Sự quyết liệt trong truy cản của hậu vệ trẻ đã khiến người đàn anh không có pha qua người nào và bị thay ra ở phút 60.

Ở những phút cuối trận, cầu thủ số 66 cũng có pha cắt bóng bên hành lang phải, không cho Barcelona có cơ hội ăn bàn. Khi Messi có bóng, Arnold nhanh chóng vây ráp, cùng đồng đội tạo nên thế gọng kìm khiến ngôi sao Argentina không thể tỏa sáng trong trận đấu này.

Liverpool anh 2
Arnold có pha đá phạt tinh quái trong chiến thắng 4-0 của Liverpool trước Barca.

Con đường phát triển

Tại Premier League, Arnold cùng Andy Robertson có 11 kiến tạo, con số kỷ lục của một hậu vệ. Ở Champions League, chàng trai này có 3 kiến tạo. Trung bình mỗi trận, hậu vệ người Anh có 1,7 key passes (đường chuyền tạo cơ hội).

Mùa giải trước, Arnold chỉ có 1 kiến tạo và 1 bàn thắng tại Premier League. Rõ ràng, anh đã có sự tiến bộ vượt bậc.

Với những màn trình diễn ấn tượng, chàng trai 20 tuổi sẽ cạnh tranh sòng phẳng vị trí hậu vệ phải tại đội tuyển Anh với các đàn anh Kyle Walker hay Kieran Trippier. Mùa này, Walker chỉ có 1 kiến tạo, còn Trippier có 3.

Trong phòng thay đồ của Liverpool khi trận đấu kết thúc, khi Dejan Lovren, Daniel Sturridge hay Jordan Henderson lắc lư theo điệu nhạc, thì người ta bắt gặp Alexander-Arnold ngồi một góc. Anh giữ chặt chiếc áo đấu, hôn lên logo của CLB để thể hiện tình yêu và sự tự hào.

Liverpool anh 3
Arnold đang phát triển rất nhanh.

Arnold là một "scouser" (dân Liverpool) đích thực, giống Steven Gerrard. Anh sinh ra và lớn lên tại Merseyside, gia nhập học viện Liverpool khi còn là cậu bé. Tuổi thơ và sự trưởng thành của anh gắn liền đội bóng với những truyền thống trong lịch sử CLB.

Ngày bé, Arnold nhìn ngắm Gerrard, Carragher qua những khe cống, những vết tường nứt ở Melwood, được nghe kể về đêm Istanbul huyền diệu. Rồi sau đó, anh được nhặt bóng trong trận lội ngược dòng trước Dortmund năm 2016.

Anh là khán giả trong đêm Anfield đêm đó. Hôm nay, chính bản thân Arnold chơi một trận tuyệt vời. Còn trên khán đài, thần tượng Steven Gerrard của anh đã được chứng kiến một scouser khác tỏa sáng.

Ở tuổi 20, Alexander-Arnold sắp có 2 lần đá trận chung kết Champions League và trên đường trở thành một trong những hậu vệ phải hay nhất thế giới. Một ngày nào đó, tấm băng đội trưởng của Liverpool có thể sẽ được trao cho Arnold như giấc mơ từ thuở bé.

Bàn thắng 4-0 'nhấn chìm' Barca nhìn từ khán đài Phút 79 trong trận bán kết lượt về Champions League gặp Barca, Trent Alexander-Arnold có pha đá phạt góc tinh quái giúp Divock Origi ghi bàn ấn định chiến thắng 4-0 cho Liverpool.

Liverpool tạo đêm điên rồ nhờ tinh thần 'kẻ sắp chết'

Sau đêm Istanbul, Liverpool lại tạo đêm huyền diệu khi ngược dòng đánh bại Barca ở bán kết lượt về Champions League với tỷ số 4-0.

Nguyên Khang

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm