Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trên 215.000 người tránh bão ở bán đảo Cà Mau đã về nhà

Ba tỉnh vùng bán đảo Cà Mau đồng loạt cho hàng trăm nghìn người đi tránh bão quay về nhà và địa phương đã bỏ lệnh cấm biển.

Trao đổi với Zing.vn sáng 26/12, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết địa phương đã thông báo cho tất cả những người sơ tán để tránh bão về lại nơi cư trú an toàn. Hiện, đã có trên 55.600 người ở các huyện ven biển như U Minh, Trần Văn Thời, Đầm Dơi, Năm Căn, đã về đến nhà để bắt đầu làm lại những công việc thường ngày.

Hang chuc nghin nguoi chay bao da ve nha anh 1
Mẹ con chị Phạm Thị Hớn về nhà sau một đêm chạy bão. Ảnh: Việt Tường.

"Hoàn lưu bão vẫn còn nên tôi vừa có công điện yêu cầu các địa phương dặn bà con duy trì việc chằng chống nhà cửa, đề phòng gió giật và lốc xoáy. Hoàn lưu bão có thể gây ra mưa kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh nên người dân phải có kế hoạch bảo vệ mùa màng", người đứng đầu chính quyền tỉnh Cà Mau nói.

Nhịp sống trở lại

Theo ông Nguyễn Tiến Hải, tỉnh Cà Mau vẫn cho cán bộ, công nhân viên làm việc bình thường trong hai ngày 25-26/12. Những người được nghỉ ở nhà là học sinh các cấp và công nhân làm việc trong nhà máy, xí nghiệp.

Tương tự, công việc của cán bộ, công nhân viên ở tỉnh Bạc Liêu diễn ra bình thường trong hai ngày qua. Học sinh và công nhân của các nhà máy, xí nghiệp bắt đầu đi học, đi làm trở lại từ sáng 27/12.

"Chúng tôi cho lao động chính của các gia đình đi sơ tán bão quay về nhà lúc 8h. Đến 10h thì phụ nữ, người già, trẻ em lần lượt được đưa lên xe để về nhà an toàn sau khi ăn cơm hộp do các nhóm từ thiện hỗ trợ", ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, nói.

Hang chuc nghin nguoi chay bao da ve nha anh 2
Bến tàu Đất Mũi hoạt động bình thường trở lại vào sáng 26/12. Ảnh: Lê Quân.

Ông Hà Tấn Việt, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sóc Trăng, cho biết từ 9h cùng ngày, tất cả những người đi sơ tán bão đã được các lực lượng đưa về đến tận nhà. Trước khi lên xe hoặc xuống tàu, bà con được hỗ trợ mỳ gói và cơm hộp để ăn sáng.

Hiện, các tỉnh đã bỏ lệnh cấm biển sau tin cuối cùng về bão số 16 - Tembin được phát đi lúc 9h. Tuy nhiên, cán bộ, công nhân viên, học sinh và công nhân toàn tỉnh Sóc Trăng vẫn tiếp tục được nghỉ vào ngày 26/12 và đi học, đi làm trở lại vào sáng mai.

Theo cơ quan chức năng các tỉnh vùng bán đảo Cà Mau, khu vực này có trên 215.000 người chạy bão đã về nhà. Trong đó, Cà Mau 55.600 người, Bạc Liêu 124.900 người và Sóc Trăng trên 35.000 người.

Hết lo lắng sau một đêm mất ngủ

Rời nơi trú bão là UBND xã Đất Mũi sau một đêm mất ngủ vì lo sợ, chị Phạm Thị Hớn (34 tuổi, ngụ ấp Kinh Đào Tây) nói cười vui vẻ với các con. Theo chị Hớn, đêm qua nơi trú bão quá đông người nên 3 đứa các con của chị khó ngủ. Còn người mẹ thì sợ bão đổ bộ vào vùng cực Nam Tổ quốc nên cũng không dám chợp mắt phút nào.

"Chồng tôi ở nhà một mình để giữ gìn tài sản nên cũng lo cho anh ấy nếu bão vô. Ở đây tôi với ba con nhỏ và mẹ già, nếu bão vào thì cũng sợ. Giờ thì an tâm rồi", chị Hớn nói.

Hang chuc nghin nguoi chay bao da ve nha anh 3
Anh Trần Minh Tài mở lại quầy trái cây ở chợ Đất Mũi. Ảnh: Việt Tường.

Tại ấp Kinh Đào xã Đất Mũi, chủ quán giải khát là ông Nguyễn Thành Công (59 tuổi) đã gọi điện cho vợ, con và các cháu về nhà sau một đêm tránh bão ở tận xã Phong Thạnh Đông, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu). Hợp tác xã nuôi nghêu Đất Mũi - nơi ông Công làm nhân viên kiểm soát, cũng có người quay ra biển để bảo vệ tài sản.

"Hôm qua chủ tịch tỉnh cấm không cho người nào ở ngoài biển nên 4 bảo vệ rút hết về trong này. Sáng nay các bảo vệ và 2 người trong hợp tác xã đã ra biển", ông Công chia sẻ.

Chợ Đất Mũi đến gần 11h ngày 26/12 nhộn nhịp trở lại, sinh hoạt của cư dân địa phương đã bình thường.

Chợ Đất Mũi nhộn nhịp trở lại sau bão Sáng 26/12, chợ Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) nhộn nhịp người mua bán trở lại, người dân trú bão trở về nhà.




Việt Tường - Lê Quân

Bạn có thể quan tâm