Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ sơ sinh mọc lông vì công ty dược đóng hộp thuốc trị hói vào siro

Công ty dược Farma-Quimica Sur của Tây Ban Nha đã phải đóng cửa và đang bị kiện do đóng hộp nhầm thuốc trị hói đầu vào các sản phẩm siro cho trẻ nhỏ.

Theo AP, nhiều cặp phụ huynh ở Tây Ban Nha đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện lớp lông trên người đứa con mới biết đi của mình mọc dày một cách bất thường.

Nguyên nhân đến từ việc công ty dược Farma-Quimica Sur, nhà sản xuất siro cho trẻ nhỏ, đã nhầm lẫn và đưa Minoxidil - vốn được sử dụng để điều trị tình trạng rụng tóc ở người lớn tuổi - vào bao bì sản phẩm omeprazole, vốn hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ em.

Ít nhất 20 trẻ em, từ sơ sinh cho đến gần 2 tuổi, đã bị ảnh hưởng bởi sự nhầm lẫn tai hại này, Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết.

Thuốc bị dán nhãn sai đã được thu hồi vào tháng 7 và công ty dược buộc phải đóng cửa cho đến khi một cuộc điều tra toàn diện được tiến hành.

Tre so sinh moc long anh 1
Uriel, 10 tháng tuổi, với cánh tay mọc đầy lông. Ảnh: AP.

Mẹ của một trong những đứa trẻ, mới 10 tháng tuổi, cho biết bà và các gia đình khác đang chuẩn bị đệ đơn kiện Farma-Quimica Sur lên tòa án.

Bà Angela Martinez cho biết bác sĩ của gia đình đã kê đơn siro omeprazole hồi tháng 1 năm nay để điều trị tình trạng nhiễm axit dạ dày cho con trai mình là Uriel. Em bé bắt đầu mọc nhiều tóc hơn vào tháng 3, khoảng 1 tháng sau khi sử dụng siro.

Đến đầu tháng 3, Uriel mọc lông dày hơn, bao phủ toàn bộ cơ thể ngoại trừ bụng và bàn tay, bàn chân.

Những báo cáo đầu tiên về tình trạng này được đưa ra vào tháng 4, nhưng đến tận tháng 7 nhà chức trách mới công bố quyết định thu hồi sản phẩm siro.

"Nếu thằng bé không mọc lông, có lẽ chúng tôi sẽ tiếp tục cho nó uống siro", Martinez cho biết.

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha, bà Luisa Carcedo hôm 28/8 cho biết tất cả những sản phẩm bị dán nhãn sai đã được thu hồi khỏi thị trường.

Mặc dù một số em bé đã rụng bớt những chỗ tóc thừa, và các chuyên gia nói rằng tất cả số tóc và lông mọc ra sẽ rụng hết, các gia đình cũng được cảnh báo về những tác dụng phụ về lâu dài.

Cơ quan dược phẩm Tây Ban Nha, AEMPS, cho biết do chất Minoxidil có khả năng mở rộng các mạch máu, tim, gan, thận của trẻ có thể sẽ bị ảnh hưởng trong tương lại.

500 triệu con ong đã chết ở Brazil trong vòng 3 tháng qua

Việc chính phủ Brazil nới lỏng các quy định về sử dụng thuốc trừ sâu đã khiến cho dân số loài ong bị suy giảm đột ngột, đe dọa hệ sinh thái ở quốc gia nhiệt đới này.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm