Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ em sẽ trưởng thành trong thế giới của AI

Việc trang bị trợ lý Kiki trên ứng dụng nghe nhạc Zing MP3 giúp các bé chủ động chọn nhạc bằng giọng nói mà không gặp các rào cản về khả năng đọc viết, hiểu biết về công nghệ.

Trong vòng vài thập kỷ, những thứ tưởng chừng có trong phim khoa học viễn tưởng đã bước vào đời sống thực nhờ sự phát triển của công nghệ. Theo đó, trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên gần gũi và dễ sử dụng hơn, đặc biệt các trợ lý giọng nói giúp thu hẹp khoảng cách về mặt giao tiếp giữa con người và máy móc.

LyLy, Anh Tú hứng thú khi nghe nhạc bằng công nghệ AI LyLy và Anh Tú trải nghiệm nghe nhạc bằng trợ lý giọng nói Kiki trên ứng dụng Zing MP3. Cả hai hứng thú về sự tiện lợi, nhanh chóng của tính năng này.

Trong âm nhạc, trí tuệ nhân tạo cũng được ứng dụng để mang đến trải nghiệm mới mẻ và thuận tiện hơn cho người dùng. Đặc biệt là đối tượng đặc thù như người lớn tuổi hay trẻ em thường xuyên nghe nhạc nhưng gặp trở ngại về khả năng sử dụng thiết bị hiện đại, trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ họ sử dụng công nghệ dễ dàng hơn.

Âm nhạc là "hạt giống tâm hồn" với trẻ em

Không chỉ là hình thức giải trí đơn thuần, âm nhạc còn được xem là yếu tố có tác động lớn đến quá trình hình thành và phát triển của trẻ em.

Đề cập trong quyển “The Music Advantage” (tạm dịch: Sức mạnh của âm thanh) ra mắt năm 2020, Anita Collins - nhà giáo dục, nhà nghiên cứu người Australia - cho biết: “Âm nhạc giúp duy trì sự chú ý của trẻ em, dạy chúng kiên trì dù đối mặt với thất bại, bồi đắp sự tự tin và tạo nền tảng cho các kỹ năng xã hội. Đây là những kỹ năng quan trọng trong tất cả lĩnh vực”.

Zalo anh 1

Âm nhạc có tác động tích cực đến sự hoạt động của não bộ, đóng vai trò lớn trong quá trình phát triển trí não cũng như tâm hồn của trẻ.

Graham Welsh - nhà thần kinh học người Anh nghiên cứu tác động của âm nhạc trên não trẻ nhỏ - cũng đưa ra nhận định: “Âm nhạc có tác động lên khả năng đọc viết, tính toán, phát triển thể chất, phối hợp vận động thô chẳng hạn (như chạy và nhảy), kỹ năng vận động tốt cũng như sự phát triển xã hội và cảm xúc”.

Là người bạn không thể thiếu trong đời sống tinh thần của trẻ, âm nhạc thiếu nhi mang đến những giai điệu vui tươi, trầm bổng. Sự phong phú của ngôn từ, từng tiết tấu và màu sắc của các thể loại nhạc cụ sẽ nuôi dưỡng tư duy, phát triển trí tưởng tượng bên trong trẻ.

Với sự bùng nổ của công nghệ, nhu cầu thưởng thức nhạc thiếu nhi của các bạn nhỏ có thể dễ dàng được đáp ứng nhờ sự đa dạng của thiết bị và các nguồn, kênh. Quá trình này không thể thiếu các bậc phụ huynh - những người sẽ đảm nhận vai trò giúp con tìm và mở nhạc, bởi các bé còn nhỏ chưa biết chữ, chưa quen dùng bàn phím ảo hoặc không nhớ tên bài hát, ca sĩ... mà mình yêu thích.

Zalo anh 2

Các em nhỏ dù chưa biết viết hoặc không nhớ tên bài hát, ca sĩ vẫn có thể tìm nghe bài hát yêu thích nhờ sự trợ giúp từ Kiki.

Nếu trước đây, các bậc phụ huynh phải tìm kiếm bài hát yêu thích của trẻ trên thanh công cụ thì hiện nay, bố mẹ có thể hướng dẫn bé dùng giọng nói ra lệnh cho trợ lý tiếng Việt Kiki trên Zing MP3 mở nhạc thiếu nhi yêu thích. Trong những lúc bố mẹ bận rộn, bé có thể dễ dàng tự tìm nhạc thiếu nhi yêu thích bằng chính giọng nói của mình.

Việc này không chỉ hỗ trợ bé tự lập hơn trong một số việc nhỏ mà còn giúp trẻ sớm có được các kỹ năng mới như tư duy, động não suy nghĩ. Từ đó, những em nhỏ sẽ học được cách giải quyết các vấn đề gặp phải một cách sáng tạo và linh hoạt hơn.

Cả nhà cùng nghe nhạc thật vui với Kiki

Trong nhịp sống bận rộn, phút giây gia đình sum vầy càng trở nên quan trọng hơn. Với AI trên Zing MP3, trải nghiệm giải trí sẽ càng thêm thú vị khi gia đình quây quần bên nhau.

“Kiki, mở Baby Shark giúp mình”, đây là câu cửa miệng của cô bé Thuỳ Minh (4 tuổi), con của anh Hiệp và chị Thanh (TP Thủ Đức, TP.HCM). Ngay lập tức trên màn hình máy tính bảng hiện bài hát “Cá mập con” khiến cô bé phấn khích nhảy múa theo giai điệu vui nhộn đang phát.

Zalo anh 3

Zing MP3 sở hữu kho nhạc thiếu nhi đồ sộ, giúp các bé thưởng thức những bài hát yêu thích.

Nhìn biểu cảm thích thú của con, anh Hiệp vui vẻ cho biết: “Từ khi biết đến trợ lý giọng nói này, con gái của tôi rất vui vẻ mỗi khi nhờ tìm kiếm nhạc. Không còn phải tìm hoặc chuyển bài hát liên tục, vợ chồng tôi vì thế dễ dàng hơn trong việc chăm con và chơi đùa cùng bé. Ngược lại, bé cũng chủ động hơn tự làm một số việc nhỏ”.

Zalo anh 4

Hàng triệu người dùng ứng dụng Zing MP3 vẫn đang thưởng thức các giai điệu mỗi ngày với sự trợ giúp của Kiki.

Theo anh Hiệp, điểm khiến anh thích nhất ở trợ lý tiếng Việt này là sự dễ dàng khi sử dụng. Chỉ cần bấm vào micro trên thanh tìm kiếm, tiếp đến đọc câu lệnh (tên bài hát/tên ca sĩ/lời bài hát...), kết quả sẽ được trả về ngay lập tức. “Nhờ công cụ này, con tôi tha hồ tự chọn nhạc thiếu nhi, chuyển bài hát bất cứ lúc nào bằng câu lệnh giọng nói. Ngay cả bé không biết tên bài hay tên ca sĩ nhí, chỉ cần nhớ lời bài hát và hát một câu, Kiki cũng có thể tìm ra chính xác”, anh Hiệp chia sẻ.

Không chỉ riêng gia đình anh Hiệp, trên ứng dụng nghe nhạc Zing MP3, hàng chục triệu người Việt mỗi ngày vẫn đang thưởng thức các giai điệu với sự trợ giúp của AI.

Zalo anh 5

Trợ lý Kiki trên Zing MP3 giúp các bé sử dụng ứng dụng dễ dàng.

Kết hợp kho nhạc thiếu nhi đồ sộ trên Zing MP3, các bé có thể thưởng thức những bài hát thiếu nhi yêu thích. Ông bà, bố mẹ trong gia đình cũng có thể dễ dàng tìm bài hát với trợ lý giọng nói, không lo gặp khó khăn gõ bàn phím ảo.

Với sự ra đời và cải tiến không ngừng của trí tuệ nhân tạo tích hợp mặc định trên ứng dụng Zing MP3, những khoảnh khắc giản đơn như cả gia đình cùng nhau nghe nhạc trở nên ý nghĩa hơn.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm