Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất của biến đổi khí hậu'

Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam cho rằng trẻ em đang chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và thiên tai nặng nề hơn nhiều so với người lớn.

Sáng 28/6, Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam phát động cuộc thi Sáng tác nhân vật siêu anh hùng đẩy lùi thiên tai và biến đổi khí hậu dành cho trẻ em.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, cho biết Việt Nam là một trong 10 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, các hiệu ứng thời tiết cực đoan và môi trường.

Ve hoat hinh cuu Trai dat Unicef anh 1
Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam. Ảnh: Sơn Hà.

Trẻ em có nguy cơ tử vong nhiều hơn

Theo Trưởng đại diện UNICEF, trẻ em là đối tượng dễ bị đe dọa nhất bởi tình trạng biến đổi khí hậu. Từ việc thiếu nước sạch, thức ăn ở những vùng bị thiên tai, cho đến đe dọa về lũ quét, sạt lở đất khiến các em gặp nguy hiểm.

"Người lớn dùng nước bẩn có thể gây ra bệnh, nhưng họ sẽ sống. Tuy nhiên, trẻ em uống nước bẩn có nguy cơ tử vong cao hơn rất nhiều do hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh", bà Flowers phát biểu. 

Ngoài ra, việc ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của đứa trẻ, các tác nhân này còn ảnh hưởng đến sự phát triển cả về thể chất và tinh thần. Đặc biệt là trẻ em ở những vùng hay xảy ra lũ lụt, thiên tai.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lý Phát Việt Linh, chuyên gia về môi trường và biến đổi khí hậu của UNICEF Việt Nam, cho biết những năm gần đây, khí hậu Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đang chuyển dịch theo chiều hướng xấu.

"Chỉ số bụi mịn ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đang ở mức rất xấu. Bụi mịn là loại bụi bị hít trực tiếp vào phổi, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của trẻ em trong đô thị", ông cho biết.

Ve hoat hinh cuu Trai dat Unicef anh 2
Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai. Ảnh: Sơn Hà.

Sân chơi bổ ích, lý thú cho trẻ em dịp hè

Cuộc thi Trẻ em sáng tác nhân vật siêu anh hùng đẩy lùi thiên tai, biến đổi khí hậu dành cho trẻ em 10-15 tuổi trên cả nước do UNICEF phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức.

Theo đại diện của UNICEF, cuộc thi sẽ giúp khơi dậy sự sáng tạo, giúp các em hiểu rõ hơn và thể hiện suy nghĩ về sự tác động của biến đổi khí hậu đến môi trường xung quanh các em.

"Sân chơi dịp hè này sẽ giúp các em hiểu về biến đổi khí hậu, môi trường và những ảnh hưởng đến đời sống, các kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ bản thân khi xảy ra thiên tai", ông Nguyễn Trường Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, phát biểu.

Ve hoat hinh cuu Trai dat Unicef anh 3
Chương trình sẽ diễn ra từ 28/6 đến 28/8 năm nay. Ảnh: UNICEF Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về những giải pháp để thu hút được các em nhỏ tham gia cuộc thi, nhất là những em ở vùng sâu, vùng xa, bà Flowers cho biết UNICEF Việt Nam đặc biệt chú trọng, quan tâm đến các em ở khu vực này.

"Các em vì lý do nào đó mà không thể tham gia, chúng tôi sẽ trò chuyện, lắng nghe, thấu hiểu để đảm bảo cơ hội được tham gia chương trình này đến với tất cả trẻ em", bà Flowers trả lời.

Ông Louis Vigneault Dubois, Trưởng chương trình truyền thông UNICEF Việt Nam, cho biết tổ chức đang rất nỗ lực để đưa chương trình đến với các em ở vùng sâu vùng xa thông qua các phương tiện truyền thông và Internet.

Cuộc thi diễn ra từ 28/6 đến hết 28/8, người thắng cuộc sẽ có cơ hội làm việc với một nhóm chuyên gia để phát triển nhân vật của mình thành một bộ phim hoạt hình. 

Việt Nam đối mặt nguy cơ mất cân bằng hệ sinh thái

10% số loài thú, chim, cá của thế giới và hơn 40% số loài thực vật thuộc loài đặc hữu được tìm thấy ở Việt Nam. Tuy nhiên, nguy cơ mất cân bằng hệ sinh thái vẫn hiển hiện.

Vì sao Việt Nam hứng đợt nắng nóng nảy lửa bất thường?

Biến đổi khí hậu khiến hoàn lưu khí quyển bị thay đổi nên mùa hè nóng dữ dội hơn. Ngoài ra, vùng áp thấp phía tây hoạt động mạnh ở Myanmar, Ấn Độ, Thái Lan ảnh hưởng đến nước ta.


Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm