Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ em gái Ấn Độ hành nghề mại dâm: 'Đó là trách nhiệm của tôi'

Trẻ em gái thuộc đẳng cấp thấp ở làng Sagar Gram, miền Trung Ấn Độ, phải hành nghề mại dâm từ tuổi 11 để nuôi cả gia đình. Đây là truyền thống từ nhiều năm và không dễ xóa bỏ.

Nhiều gia đình Ấn Độ vẫn thường than thở khi một bé gái chào đời. Nhưng khi Leena được sinh ra, mọi người đã ăn mừng.

Ngôi làng Sagar Gram ở miền Trung Ấn Độ, quê hương của Leena, là một nơi như vậy. Số trẻ em nữ nhiều hơn nam. Khi một cô gái kết hôn, gia đình chú rể phải trả tiền hồi môn. Phụ nữ ở Sagar Gram là trụ cột trong nhà. Khi được coi là đủ tuổi, thường ở tuổi 11, hầu hết trẻ em gái bắt đầu hành nghề mại dâm, theo Guardian. 

lam dung tinh duc tre em o An Do anh 1
Nhiều trẻ em gái ở ngôi làng Sagar Gram, miền Trung Ấn Độ, bị buộc phải hành nghề mại dâm để nuôi sống gia đình. Ảnh: Rebecca Conway.

Ấn Độ chính thức bãi bỏ phân biệt đẳng cấp gần 70 năm trước, tuy nhiên truyền thống đã tồn tại hàng thiên niên kỷ này không dễ gì biến mất. Đối với hầu hết người Ấn Độ, đẳng cấp xã hội vẫn ảnh hưởng rõ rệt đến hôn nhân và thậm chí là bữa ăn hàng ngày. Những đứa trẻ bị buôn bán, khai thác sức lao động ở làng Sagar Gram và nhiều ngôi làng khác trên khắp Ấn Độ là biểu hiện của tình trạng phân biệt đối xử và đẳng cấp vẫn tồn tại. 

"Đây là chế độ nô lệ dựa trên đẳng cấp xã hội và giới tính. Chúng tôi ước tính có khoảng 100.000 phụ nữ và trẻ em gái rơi vào tình trạng này. Tuy nhiên con số có thể còn nhiều hơn chúng tôi xác định. Đây là vấn đề vô hình". 

"Đó là trách nhiệm của tôi"

Trẻ em gái ở Sagar Gram đều được nghe kể về câu chuyện vị vua phải lòng vũ nữ trong thần thoại Hindu. Biết được điều đó, nữ hoàng nổi giận và đưa ra thử thách: nếu vũ nữ có thể bước đi trên dây qua dòng sông, cô ấy có thể gia nhập hoàng tộc và có được vị thế danh giá vĩnh viễn. 

Khi vũ nữ gần đi tới bờ sông bên kia, nữ hoàng bất ngờ cắt dây. "Cho tới nay, chúng tôi vẫn quyến rũ đàn ông bằng các vũ điệu. Từ giờ trở đi, chúng tôi sẽ chiếm lấy những người đàn ông bằng cơ thể của mình", vũ công nói với nữ hoàng. 

Leena, 22 tuổi, vẫn nhớ nỗi kinh hoàng khi cô phát hiện nhiều phụ nữ lớn tuổi hơn thuộc cùng đẳng cấp Bacchara với mình đột nhiên có đủ tiền chi trả cho đồ trang điểm và quần áo đẹp. Ở tuổi 15, khi gia đình gặp vấn đề tài chính, người lớn trong làng nói với cô: "Cha mẹ đang trải qua giai đoạn khó khăn như vậy, làm sao cháu có thể đi học được? Cháu cần phải làm việc".

Đó là thời điểm Leena bắt đầu hành nghề mại dâm. "Những cô gái khác trong làng tôi đều đang làm vậy, vì thế tôi cảm thấy mình cũng phải làm điều này. Đó là trách nhiệm của tôi", Leena nói. 

Làng Sagar Gram nằm cạnh đường cao tốc. Trẻ em gái ở đây hầu như đều được chuẩn bị sẵn sàng cho công việc này từ khi sinh ra. Cha mẹ là người quyết định đứa con gái nào sẽ có giá cao nhất. Những đứa trẻ lớn hơn dạy những đứa bé cách mời gọi khách hàng trong xe tải và ôtô đi trên đường. Đôi khi, những bé gái mới "vào nghề" còn trốn dưới gầm giường, quan sát những người khác khi "làm việc". 

lam dung tinh duc tre em o An Do anh 2
Văn phòng của Jan Sahas, nhóm vận động vì sự phát triển xã hội, ở Dewas, bang Madhya Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: Rebecca Conway. 

Tình dục từng là điều bí ẩn đối với Leena. "Khi tôi còn trẻ, điều quan trọng nhất là nhìn thấy số tiền khách đưa cho mình. Tôi không hiểu họ đang làm gì mình. Tôi chỉ thấy số tiền mình được nhận", Leena nói.

Trinh tiết của Leena là cả một gia tài. Cô kiếm được 5.000 rupee (khoảng hơn 70 USD) trong đêm đầu tiên. Sau đó, giá của Leena giảm xuống. Một người phụ nữ 29 tuổi cùng đẳng cấp với cô cho biết số tiền nhiều nhất mình kiếm được trong một lần giao dịch là 200 rupee, và cô có thể gặp 5 đến 6 người đàn ông một ngày. 

Hoạt động kinh doanh truyền thống

Tâm lý mong muốn có con trai của người Ấn Độ dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính trầm trọng. Tuy nhiên theo điều tra dân số mới đây, tại làng Sagar Gram có 3.595 phụ nữ và 2.770 đàn ông thuộc tầng lớp Bacchara. 

Đến thăm ngôi làng lúc hoàng hôn, chỉ có thể thấy rất ít phụ nữ hay trẻ em gái ở đây. "Họ đều tới khách sạn hay đi vẫy khách ngoài đường cả", một người đàn ông lớn tuổi nói với Guardian. Cứ vài trăm mét dọc đường cao tốc lại có một nhóm trẻ em gái đứng vẫy các phương tiện qua lại. 

Độ tuổi chịu trách nhiệm pháp lý ở Ấn Độ là 18 tuổi. Bang Madhya Pradesh, nơi có ngôi làng Sagar Gram, gần đây mới thông qua mức án tử hình cho bất kỳ hành vi hãm hiếp trẻ em nào dưới 12 tuổi, cũng như tăng án tù đối với trường hợp người lớn quan hệ tình dục với người dưới 18 tuổi. 

Cảnh sát cho biết trong một năm qua, bảy người đã bị bắt vì tội bắt trẻ em lao động tình dục ở Sagar Gram. Trong số đó có cả những người mẹ bán con gái còn chưa đủ tuổi vị thành niên. Luật pháp tuy rõ ràng nhưng không thể thay đổi được tập quán xã hội và tình trạng kinh tế khó khăn. 

"Đây là hoạt động kinh doanh truyền thống. Thậm chí nhiều trẻ em gái chúng tôi cố gắng giúp đỡ lại quay trở về hành nghề. Vấn đề chính là chúng tôi không có nghề nghiệp nào khác cho họ. Và vì vậy gia đình họ muốn con cái tiếp tục công việc", quan chức cảnh sát cấp cao Nagendra Singh Sikarwar nói với Guardian. 

Hầu hết đàn ông thuộc tầng lớp Bacchara không làm việc vì họ chỉ có thể tìm được những công việc lương thấp hoặc thấp kém nhất. Vì vậy, họ trông cậy vào con cái. Người lớn chỉ biết ở nhà và chờ đợi trong khi con gái họ ở trong phòng với khách hàng. 

Cuộc chiến trường kỳ

Balram Chauhan, 52 tuổi, dân làng Sagar Gram, đúng ra có thể rất giàu có bởi ông có 5 cô con gái. Nhưng ông là người cha duy nhất trong làng kiên quyết không bắt con hành nghề mại dâm. "Cha mẹ nào có thể khiến con phải tiếp xúc với bạo lực và xâm hại tinh thần, thể xác như vậy", ông Chauhan nói.

lam dung tinh duc tre em o An Do anh 3
Ông Balram Chauhan (phải) kiên quyết không muốn 5 người con gái của mình hành nghề mại dâm. Ảnh: Rebecca Conway.

Mẹ ông Chauhan cũng là gái điếm. Dù ông ra sức ngăn cản, bốn chị em gái của ông cũng nối gót mẹ. "Ngay từ lúc tôi hiểu họ đang làm gì, tôi đã cố gắng ngăn cản. Nhưng bố mẹ tôi đều phản đối. Họ nói rằng đó là văn hóa tồn tại nhiều năm. Tôi là ai mà có thể ngăn cản điều này chứ?", người đàn ông 52 tuổi kể lại. 

Nỗ lực phá vỡ vòng tròn luẩn quẩn này là cuộc chiến trường kỳ. Cha mẹ ông Chauhan không cho phép ông trở thành nhân viên y tế. Khi ông gả chồng cho hai người con gái để họ tránh xa nghề mại dâm, gia đình đã cắt đứt quan hệ với ông. 

Chauhan không thể đưa gia đình ra khỏi làng của người Bacchara bởi sẽ không có ai cho người thuộc đẳng cấp của ông thuê nhà. Các cộng đồng với đẳng cấp "cao hơn" ở gần đó coi sự hiện diện của ông là dơ bẩn. Vì vậy ông Chauhan mở cửa hàng bánh kẹo ở làng Sagar Gram để kiếm tiền đóng học cho các con. 

"Rất nhiều người ở đây nói xấu con gái tôi. Nếu trông thấy chúng nói chuyện điện thoại, 10 người sẽ đến cửa hàng và nói với tôi: 'Con gái ông đang nói chuyện với người này người nọ'. Họ cố gắng chỉ ra rằng con gái tôi mất nết. Nếu tôi có một đứa con gái, tôi có thể giải quyết được. Nhưng khi có đến 5 đứa thì thật là khó khăn", ông Chauhan nói. 

Phụ nữ Ấn Độ phải đi trốn vì vào đền thiêng, biểu tình nổ khắp bang

Sau khi phá vỡ lệnh cấm hàng thế kỷ để bước vào ngôi đền thiêng Hindu, hai người phụ nữ Ấn Độ giờ đang phải ẩn náu vì các cuộc biểu tình bạo lực đã khiến ít nhất một người chết.

Nữ tu Ấn Độ bị linh mục xâm hại - vết nhơ bị che đậy nhiều thập niên

Các cuộc điều tra mới đây cho thấy tình trạng nữ tu bị linh mục xâm hại tình dục vô cùng phổ biến ở Ấn Độ. Vấn nạn này bắt đầu từ hàng thập niên trước và vẫn bị che đậy.




Hương Ly

Bạn có thể quan tâm