Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trầy trật không thuê nổi nhà ở Hà Nội vì giá tăng cao

Giá thuê nhà ở nội thành Hà Nội ngày càng vượt ngưỡng ngân sách cho phép của nhiều người. Thậm chí, ở một số nơi, giá thuê phòng đã tăng một cách phi lý.

Nơi ở trước đây của chị Hà Thanh (24 tuổi, nhân viên văn phòng) là một phòng trọ rộng 15 m2 tại phố Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội). Căn phòng không có cửa sổ, không ban công, có thu thêm phụ phí và tiền điện là 3.800 đồng/số điện (kWh).

Tháng 8 năm nay, giá phòng trọ đã tăng lên mức 3,2 triệu đồng/tháng, cao hơn 400.000 đồng so với trước đó.

Việc giá phòng tăng trong khi chất lượng không đổi đã buộc chị Thanh phải chuyển đến một nơi ở mới với giá cả phù hợp hơn. Dù chị đã mòn mỏi tìm kiếm trên mạng xã hội, công ty môi giới hay thậm chí là qua cả những tờ giấy quảng cáo dán trên đường, đến cuối cùng, chị vẫn không thể tìm được căn phòng ưng ý vì giá nhà ngày càng bất hợp lý.

Bất lực nhìn nhà tăng giá

Tiền thuê nhà tăng cao khiến những người như chị Hà Thanh rất khổ sở mỗi khi phải đổi nơi ở mới. Với ngân sách khoảng 4 triệu đồng, chị Thanh cho biết bất lực trong việc tìm thuê một căn hộ chung cư mini tại khu vực quận Thanh Xuân.

“Tôi không ngờ việc thuê nhà lại khó khăn như vậy. Những căn hộ có diện tích 25-30 m2 mà tôi đang tìm có giá thuê khoảng 6 triệu đồng/tháng. Số tiền đó đã vượt quá ngân sách cho phép của tôi”, chị Thanh than thở.

gia phong tro thue nha anh 1

Tin nhắn thông báo tăng giá nhà đã trở thành một điều quen thuộc đối với nhiều người trong khoảng thời gian gần đây. Ảnh: NVCC.

Đối với học sinh - sinh viên, việc tìm thuê nhà còn chật vật hơn rất nhiều lần.

Theo chia sẻ của Minh Sơn, sinh viên năm hai, giá thuê trọ tại khu vực quận Đống Đa đã tăng thêm 1 triệu đồng so với năm ngoái.

“Trước đây, một phòng trọ 15 m2, giá thuê chỉ vào khoảng 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, kể từ đầu năm học mới này, giá thuê đã bị đẩy lên thành 4 triệu đồng. Đấy là chưa kể giá điện nước và các phụ phí khác cũng tăng theo”, Sơn cho biết.

Trao đổi với Zing, nhiều học sinh - sinh viên tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa cho biết các phòng trọ ở đây nếu giá phòng rẻ thì giá dịch vụ sẽ đắt. Thậm chí, các chủ trọ còn lách luật để tăng giá điện.

“Chỗ mình thu tới 4.000 đồng/số điện. Rõ ràng thu như vậy là sai quy định nhưng nhiều chủ nhà trọ đã lách luật bằng cách thu tiền điện chỉ 2.300 đồng/số. Còn lại, họ sẽ thu thêm “tiền bảo trì điện” mỗi tháng 1.700 đồng/số nữa”, một sinh viên thuê trọ tại phường Láng Thượng chia sẻ.

Theo bà Phạm Phương Linh, Giám đốc Công ty Bất Động Sản Sany Home, tại khu vực nội thành Hà Nội, giá nhà cho thuê nhìn chung đã tăng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo bà Linh, nguyên nhân khiến giá nhà cho thuê tăng cao vì thị trường đã hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch, nguồn lao động và lượng sinh viên lớn đang dần đổ về Hà Nội học tập và làm việc khiến nhu cầu tìm nhà trọ tăng cao.

“Giá nhà cho thuê tăng cao cũng đến một phần từ nguồn cung mới tương đối khan hiếm. Ngoài ra, việc thị trường bất động sản đang tăng nóng cùng sự mất giá của đồng tiền cũng khiến giá nhà cho thuê cao hơn so với năm ngoái”, bà Phương Linh chia sẻ thêm.

Thay đổi lựa chọn

Theo bà Linh, người có nhu cầu thuê nhà nhưng không có hầu bao rủng rỉnh có thể tìm đến những khu vực nằm xa trung tâm để tiết kiệm chi phí. “Mọi người không cần phải thuê nhà có thiết kế quá sang trọng, lộng lẫy mà chỉ cần đẩy đủ tiện nghi, thậm chí đáp ứng ở mức cơ bản là được”, bà cho biết.

Trong khi đó, bà Thu Thủy, quản lý của một công ty chuyên phát triển dự án bất động sản cho thuê tại Hà Nội, cho biết quận Hà Đông đang là điểm sáng ở khu vực ngoại thành. Giá thuê nhà tại đây rẻ hơn so với những quận nội thành, yếu điểm về việc di chuyển cũng đã được khắc phục nhờ sự xuất hiện của hệ thống đường sắt trên cao.

gia phong tro thue nha anh 2

Các dự án xã hội hóa như Làng sinh viên Hacinco có giá thuê tương đối rẻ so với mức sống của sinh viên. Ảnh: Hưng Chick.

“Học sinh - sinh viên có thể ở ghép để giảm thiểu chi phí. Nhiều bạn mua hẳn giường đôi để tối ưu số người ở cùng một phòng”, bà Thủy chia sẻ thêm về cách giảm tiền thuê nhà.

Ngoài ra, bà Thủy cũng cho rằng việc tăng giá thuê nhà chỉ là một hiện tượng tạm thời và giá cả sẽ dần ổn định trở lại, sau khi các tân sinh viên nhập học được 2-3 tháng.

Bên cạnh việc ở ký túc xá, học sinh - sinh viên cũng có nhiều lựa chọn khác để giảm thiểu chi phí thuê nhà.

“Tôi đang thuê phòng ở Làng sinh viên Hacinco. Nơi này gần trường mà giá cả cũng hợp lý, chỉ khoảng 800.000 đồng/tháng. Nội thất, điều hòa, bình nóng lạnh đầy đủ. Mỗi phòng sẽ có khoảng 4 đến 8 sinh viên ở với nhau”, Dương Văn Quyền, sinh viên năm nhất, chia sẻ.

Theo chia sẻ của nhiều người, Làng sinh viên Hacinco là dự án xã hội hóa giáo dục nên giá thuê sẽ rẻ hơn so với các khu vực khác. Tuy nhiên, số phòng ở đây rất hạn chế, nhiều hộ gia đình cũng đến đây thuê để tiết kiệm chi phí. Vì vậy, sinh viên muốn thuê phải canh đúng thời điểm, đăng ký thật sớm thì mới thuê được phòng.

1.000 USD thuê được bao nhiêu m2 văn phòng ở TP.HCM?

Giá thuê văn phòng ở TP.HCM đang đứng thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á và ngang ngửa Berlin, Đài Bắc, theo nghiên cứu mới công bố của Knight Frank Việt Nam.

Giá thuê văn phòng ở TP.HCM chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Những chủ đầu tư bàn giao mặt bằng văn phòng cho thuê cao cấp trong 18-24 tháng tới được dự báo sẽ đạt hiệu quả sinh lời cao, khi giá thuê có thể tăng 15-20%.

Nha cho thue len ngoi hinh anh

Nhà cho thuê lên ngôi

0

Trong bối cảnh giá nhà tăng cao, người dân có xu hướng đi thuê thay vì mua nhà, đặc biệt tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm