Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trào lưu trang điểm trước khi sinh con gây tranh cãi

Trong khi đối với nhiều người, việc đánh nền, tạo khối, chuốt mascara và tô son giúp lấy lại cảm giác là chính mình sau khi sinh nở, số khác lại thấy đây không phải điều cần thiết.

Trước đây, việc trang điểm kỹ càng để đón con mới chào đời có thể chỉ dành cho người nổi tiếng. Tuy nhiên, xu hướng này đang thực sự hấp dẫn phụ nữ.

Hashtag #birthingmakeup (trang điểm khi đi đẻ) thu hút hơn 81,3 triệu lượt xem.

Theo Glamour, thực tế, ý tưởng về việc trang điểm trước khi sinh nở không có gì mới.

Vào giữa những năm 1900, phụ nữ được khuyến khích luôn trông hoàn hảo trong mắt chồng ngay cả khi mới ra khỏi phòng hộ sinh. Từ lâu, các sản phụ là thành viên trong gia đình hoàng gia cũng xuất hiện với vẻ ngoài tươi tỉnh trước ống kính của giới truyền thông thế giới đổ dồn về phía họ.

Năm 2019, cuộc khảo sát của trang web Cosmetify cho thấy 68% phụ nữ Anh (và 77% người 18-32 tuổi) cảm thấy “cần” trang điểm vào ngày họ sinh nở. Nhiều thợ trang điểm tin rằng con số này ngày càng tăng lên.

Trang diem di de anh 1

Không riêng người nổi tiếng, nhiều phụ nữ cũng thích trang điểm kỹ càng để đón con mới chào đời. Ảnh: @143diana_.

Có thật sự tích cực?

Chuyên gia trang điểm Sarah Stillenberg cho biết hộp thư đến trên trang cá nhân của cô luôn có nhiều sản phụ muốn đặt lịch.

“Nhiều phụ nữ có kế hoạch sinh mổ biết chính xác ngày, giờ nên đặt lịch hẹn với tôi. Tôi cũng nhận được không ít câu hỏi về loại kem nền lì nhất cho quá trình chuyển dạ hoặc mascara chống nước nào là tốt nhất để trông thật đẹp trong ảnh tự sướng sau khi sinh”.

Tuy nhiên, sự gia tăng số lượng phụ nữ sinh thường mà vẫn muốn tô điểm cho gương mặt đặt ra 2 câu hỏi: “Vì sao?” và “Liệu sự gia tăng của xu hướng trang điểm trước khi sinh có thực sự là phong trào tích cực đối với phụ nữ?”.

Trước đây, những người nổi tiếng tiết lộ về việc đưa theo chuyên gia trang điểm đến phòng hộ sinh hoặc đăng ảnh cho thấy quá trình đó thường gây ra phản ứng dữ dội từ công chúng. Trong đó, nhiều khán giả của họ dè bỉu về “tiêu chuẩn sắc đẹp phi thực tế”.

Trang diem di de anh 2

Hannah Elizabeth từng hứng chịu không ít lời chỉ trích khi đăng ảnh make up khi đi đẻ. Ảnh: @hannahelizinsta.

Lấy ví dụ Hannah Elizabeth của chương trình hẹn hò Love Island. Vài năm trước, cô trở thành nạn nhân của sự thù ghét trên mạng vì đăng ảnh với khuôn mặt trang điểm kỹ càng vài giờ sau khi trải qua ca sinh mổ.

“Đây là màn phô trương phi thực tế về ý nghĩa thực sự của việc sinh nở đối với hầu hết phụ nữ. Không ai trông như thế này sau khi vượt cạn cả”, một người để lại ý kiến.

Không phải tất cả bình luận đều là lời chỉ trích. Nhiều phụ nữ cho biết họ cũng trang điểm khi sinh con, trấn an Elizabeth rằng muốn có vẻ ngoài rạng rỡ và cảm thấy dễ chịu sau khi chuyển dạ không phải là điều xấu.

“Thật đáng yêu khi bạn muốn tạo ấn tượng với con mình. Không ai phải nhượng bộ ánh nhìn của người khác hoặc vì đó là ‘chuẩn mực’”, “Nếu không trang điểm và đầu tóc bù xù, cô ấy sẽ bị ném đá. Nhưng khi trang điểm và làm tóc, cô ấy cũng bị vùi dập. Hãy để cô ấy yên và tận hưởng việc làm mẹ. Phụ nữ nên trao quyền cho phụ nữ. Đặc biệt là những người mới làm mẹ, trang điểm hay không trang điểm đều ổn cả” là một số quan điểm ủng hộ.

Mọi phụ nữ trên hành tinh đều có quyền lựa chọn điều gì là tốt nhất cho mình. Nhưng câu hỏi được đặt ra là điều gì sẽ xảy ra khi tiết lộ lựa chọn đó trên mạng khiến những phụ nữ khác cảm thấy như thể họ cũng được kỳ vọng sẽ làm điều tương tự hoặc bằng cách nào đó không đáp ứng tiêu chuẩn sắc đẹp của xã hội?

Ở đây, điều quan trọng cần lưu ý là bản chất của cách một video hoặc hashtag lan truyền trên TikTok. Phải có sự khao khát dành cho nội dung đó thì mới thu hút hàng triệu lượt xem.

Đối với một số phụ nữ, việc khám phá ra xu hướng “trang điểm khi đi đẻ” khiến họ cảm thấy bớt “cô đơn” hơn khi mong muốn cảm thấy tốt nhất sau trải nghiệm đau hđớn và mệt mỏi.

Trang diem di de anh 3

Nhiều phụ nữ thấy việc sinh nở nhẹ nhàng hơn khi trang điểm trước thời khắc lâm bồn. Ảnh: @alexisjayda.

Sherma, một bà mẹ 2 con, nói: “Tôi không trang điểm khi sinh con đầu lòng, nhưng giờ tôi không thể chịu nổi khi nhìn vào những bức ảnh ngày trước vì trông tôi thật tàn tạ và kiệt quệ. Đó là một trải nghiệm hạnh phúc, nhưng khoảnh khắc được ghi lại không hề cho thấy điều đó. Vì vậy, trong lần sinh thứ hai, tôi quyết định trang điểm một chút. Tôi thật sự trân trọng những bức ảnh mà tôi có về sự chào đời của con trai mình”.

Người mẹ tên Jenen Unac nói: “Đối với tôi, việc đánh nền, tạo khối, chuốt mascara và tô son giúp tôi lấy lại cảm giác là chính mình sau khi sinh con. Trong 10 tháng, tôi cảm thấy hoàn toàn mất kiểm soát với cơ thể mình khi em bé lớn lên và trong quá trình chuyển dạ”.

Lựa chọn cá nhân

Tất nhiên, có một khía cạnh khác của việc trang điểm khi sinh nở, mà diễn viên Keira Knightley từng chỉ ra khi bình luận về những bức ảnh của Công nương Kate Middleton của Vương quốc Anh được thấy trên báo chí.

Vợ Hoàng tử William “đã xuất viện 7 giờ sau khi sinh với khuôn mặt được trang điểm và đi giày cao gót”. Điều này đóng vai trò quan trọng trong ý tưởng về “khuôn mặt mà thế giới muốn trông thấy”.

Không ít phụ nữ cảm thấy rất buồn vì xu hướng trang điểm đang nở rộ. Với họ, việc sinh nở rất bề bộn và khó khăn. Đó là công việc nặng nhọc nên hoàn toàn bình thường nếu trông gầy gò với khuôn mặt sưng húp và bọng mắt khi lâm bồn.

Trang diem di de anh 4

Vợ chồng Hoàng tử William xuất hiện trước công chúng sau khi sinh con đầu lòng trên bậc thang của Bệnh viện St. Mary. Ảnh: Neil P. Mockford/Film Magic.

“Đối với tôi, việc tô vẽ những thứ này bằng lớp trang điểm sẽ gửi thông điệp nguy hiểm đến các bà mẹ khác rằng có lẽ họ phải đơn độc vật lộn với việc sinh nở”, một người cho biết.

Một nữ hộ sinh chia sẻ: “Tôi thấy rất nhiều phụ nữ trang điểm trong phòng hộ sinh và không ít sản phụ hỏi tôi rằng liệu họ cũng nên làm như vậy không. Câu trả lời chắc chắc là không cần thiết”.

Cô nói thêm: “Một phụ nữ tôi chăm sóc đã nói đùa rằng cô ấy ‘xấu nhất trong phòng’ vì là người duy nhất không trang điểm. Điều đó khiến tôi rất buồn vì có rất nhiều điều khác mà một người mới làm mẹ phải suy nghĩ hoặc làm như nghỉ ngơi, thay vì lo lắng về việc trông phải đẹp nhất. Nó chỉ bổ sung thêm một việc nữa vào danh sách việc cần làm vốn đã rất dài”.

Khi xu hướng “trang điểm khi đi đẻ” không có dấu hiệu suy giảm, điều cần xác định rõ là không có “chuẩn mực” nào về việc này. Đó là trải nghiệm riêng của mỗi cá nhân.

Quyết định trang điểm trong hoặc sau khi sinh là do từng sản phụ đưa ra, nhưng đó phải là lựa chọn dựa trên những gì khiến họ cảm thấy tốt hơn và không phải là sự nội tâm hóa của những kỳ vọng bên ngoài.

It girl đang thống trị thế hệ TikTok

Alix Earle chơi thân với người nổi tiếng như Selena Gomez, kiếm khoảng 40.000-70.000 USD cho một bài đăng trên trang cá nhân và ảnh hưởng tới phong cách của nhiều cô gái.

Gen Z giúp đẩy doanh số của tiểu thuyết lãng mạn

Cách đây một thập kỷ, nhóm đọc tác phẩm lãng mạn nhiều nhất là phụ nữ 35-54 tuổi. Nhưng trong vài năm qua, độ tuổi đã được mở rộng và trẻ hóa xuống thế hệ Gen Z. Sự thành công của các tác phẩm lãng mạn trong việc chinh phục độc giả này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những cộng đồng yêu sách trên mạng xã hội.

Thiên Nhi

Bạn có thể quan tâm