Sáng Chủ nhật (10/9), nhiều bạn trẻ tụ tập tại phố đi bộ Hà Nội cùng nhau hào hứng thực hiện những hành động kỳ quặc. Đám đông cầm chảo trên tay, đội mũ bảo hiểm, chạy bộ quanh hồ Gươm.
Sự kiện này được một fanpage tổ chức qua hình thức gửi thông báo trên Facebook. Nó thu hút 14.000 người quan tâm và 2.500 người đăng ký sẽ tham dự.
Tuy nhiên với tên sự kiện, dòng mô tả và hình ảnh đều đậm chất trêu đùa tưởng chừng như sẽ không có ai tham gia, vì thế sự kiện này chỉ có một vài nhóm bạn đầy đủ trang bị như nội quy sự kiện có mặt.
Bên cạnh sự kiện cầm chảo chạy quanh hồ Gươm, gần đây xuất hiện hàng trăm sự kiện khác tương tự trên Facebook Việt Nam.
Trào lưu tạo sự kiện này du nhập từ các nước như Úc, Singapore. Các bạn trẻ hẹn nhau trên Facebook sau đó tụ tập tại nơi công cộng, cùng nhau thực hiện những hành động kỳ quặc, bắt chước các nhân vật truyện tranh như la hét kiểu Songoku, chạy kiểu Naruto...
Nhưng quá trình du nhập vào Việt Nam những sự kiện này bị một số cá nhân làm mất đi chất kỳ quặc, vui vẻ ban đầu. Đặc biệt là những hành động được tổ chức tại Việt Nam có phần phi thực tế, đi quá giới hạn nên không thực sự được hưởng ứng nhiều như ở nước ngoài.
Sự kiện càng độc tương tác càng cao
"Chỉ cần người dùng bấm vào quan tâm hay tham gia thì thông tin về sự kiện sẽ xuất hiện trên newsfeed của bạn bè họ. Thêm vào đó là yếu tố nhảm nhí, sốc, sex, sến... khiến những sự kiện dạng này rất được cộng đồng chú ý,", anh Trọng Nhân - một người làm digital marketing cho biết.
Những sự kiện như vậy xuất hiện dày đặc trong khoảng một tuần gần đây. Điểm chung của event dạng này là tổ chức tại những nơi công cộng nổi tiếng, đặc biệt là "phố đi bộ".
Trong phần thảo luận, nhiều cá nhân bày tỏ sự bức xúc khi những sự kiện này phi thực tế, đi quá giới hạn. Một số tài khoản còn tạo ra sự kiện "Không làm gì ở phố đi bộ" để kêu gọi mọi người dừng việc làm này lại.
Những sự kiện này dùng hình ảnh những người nổi tiếng để tăng tương tác cho các fanpage bằng các hành động kỳ quặc. |
Những cụm từ liên quan đến sex, sốc được lạm dụng trong phần mô tả của các hoạt động này cùng cách viết vô cùng thiếu nghiêm túc. Mặc dù vậy những sự kiện kỳ cục này vẫn có số lượng người đăng ký tham gia trực tuyến rất lớn. Điều này xuất phát từ yếu tố độc dị của chúng.
"Mình thấy nó xuất hiện trên newsfeed khi bạn bè mình bấm vào nút quan tâm. Thấy cũng thú vị dù chưa rõ thực hư mình cũng tham gia cho vui", Thanh Tùng ngụ quận 8, TP.HCM chia sẻ.
Cũng như Tùng, hầu hết người bấm quan tâm hay tham gia đều không hề biết được nguồn gốc, tính xác thực của những sự kiện dạng này. Với tâm lý tò mò, số đông người dùng Facebook đang tạo nên một trào lưu "dị thường" trên mạng xã hội.
"Mình bấm tham gia thì bạn bè sẽ thấy và bình luận về sự kiện đó. Sự kiện càng độc, càng lạ thì càng vui khi bạn bè mình tham gia bình luận", Thanh Cầm - sinh viên đang học tại TP.HCM chia sẻ về lý do tham gia.
Ngoài ra, nhiều người dùng sử dụng cách bấm vào các sự kiện ảo này để thể hiện mình là một người hài hước, thú vị và đặc biệt là độ "sống thật" của bản thân. Bên cạnh đó việc tham gia "event nhảm" còn giúp tăng tương tác và thu hút sự chú ý của người khác trên Facebook.
Tạo sự kiện để tăng tương tác?
Bấm vào phần giới thiệu của các sự kiện ảo, người xem dễ dàng nhận ra nó được tổ chức bởi các fanpage thiên về thông tin giải trí và bán hàng là chính.
Các sự kiện như ký tên vào sổ thần chết, ăn kem cùng Tokuda... đều có người tổ chức là các fanpage bán hàng hay những trang thường xuyên đăng những nội dung thiếu nghiêm túc.
Hiện nay, Facebook không hề thu bất kì khoản phí nào cho việc tạo sự kiện. Vì vậy việc tạo sự kiện được tận dụng triệt để bằng nhiều hình thức, nội dung.
Điều này đặt ra nhiều nghi vấn về việc tạo sự kiện phục vụ cho một mục đích nào khác ngoài tạo một sân chơi vui vẻ cho cộng đồng.
"Đây có thể được dùng như một hình thức để tăng tương tác giữa thành viên và fanpage. Nó rất quý giá trong thời điểm giá quảng cáo Facebook đang tăng rất cao hiện nay", anh Nhân cho biết.
Những sự kiện ảo này thu về một lượng lớn thông tin khách hàng với độ tuổi, vị trí, và tính cách có nhiều điểm chung phù hợp với một số mặt hàng nhất định. |
Không chỉ dừng lại ở việc tăng tương tác, các sự kiện này còn là mảnh đất màu mỡ trong việc thu thập thông tin về khách hàng mục tiêu.
"Tổ chức tại địa điểm cụ thể cùng nội dung hướng tới một độ tuổi nhất định thì đây có thể là một chiêu mới trong việc thu thập thông tin khách hàng", L.M Hiệp, người am hiểu về kinh doanh Facebook.
"Đối tượng tương tác của những sự kiện lạ lùng này phần đông là giới trẻ có sở thích độc lạ, tính cách tò mò cùng với vị trí được xác định cụ thể. Đây là thông tin khách hàng lý tưởng cho các mặt hàng như áo quần, phụ kiện, đồ chơi...", L.M Hiệp - người am hiểu về kinh doanh Facebook nói về tiềm năng của những người tham gia trong việc thu thập thông tin khách hàng.
Trước đó, nhiều người dùng Facebook cũng bị dụ dỗ like và share để nhận điện thoại, xe hơi từ những kẻ lừa đảo, giả mạo các thương hiệu lớn. Sau khi được một lượng lớn người theo dõi, các chủ trang này không hề trao thưởng như đã hứa và bán sang tay fanpage nhằm kiếm lời.