Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trào lưu đám cưới 4 'không' ở Trung Quốc

Trước sức ép về tài chính, nhiều cặp uyên ương ở Trung Quốc đã chọn phương thức kết hôn đơn giản: không nhà, không xe, không nhẫn và thậm chí không đám cưới.

Một cô dâu cùng nhiếp ảnh gia chụp ảnh cưới ở phía trước khu Phố Đông, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: CNN

Hiện nay Trung Quốc là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Do vậy, đời sống của người dân ngày càng cải thiện. Tuy nhiên, thu nhập bình quân đầu người tại quốc gia này vẫn chỉ là một con số nhỏ so với Mỹ. Theo báo cáo của chính phủ, thu nhập bình quân đầu người năm 2014 của Trung Quốc đạt 2.383 USD.

Wedding Report, một công ty nghiên cứu thị trường đám cưới, cho biết, tổng chi phí cho một đám cưới hoàn thiện tại Trung Quốc tăng dần theo thời gian. Chi phí cho một lễ thành hôn - gồm một cặp nhẫn, váy, ảnh cưới và tiệc - có thể lên tới hơn 20.000 USD.

Theo CNN, mức phí tổ chức đám cưới gia tăng thúc đẩy sự phát triển của một ngành công nghiệp có giá trị hàng tỷ USD. Tuy nhiên, nó cũng tạo nên gánh nặng lên 10 triệu cặp đôi kết đôi mỗi năm tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trước sức ép về mặt kinh tế, một số cặp uyên ương lựa chọn hình thức kết hôn đơn giản: không nhà, không xe, không lễ cưới và, đôi khi, không nhẫn. Đám cưới 4 "không" dần trở thành trào lưu.

Đám cưới tiết kiệm

Cô dâu Zhang Yue Yue (giữa) không muốn đám cưới của cô trở thành dịp để phô trương của cải. Ảnh: CNN

Tại một ngôi nhà nhỏ ở ngoại ô Bắc Kinh vào một ngày thứ bảy gần đây, với trang phục giản dị nhưng tất cả mọi người tham dự lễ cưới "tự tay làm lấy" của cô dâu, chú rể đều rất vui vẻ. 

Lễ cưới diễn ra trong căn nhà mà đôi uyên ương thuê với giá 2.500 USD một năm. Cách thức trang trí đơn giản, nhấn mạnh vào tính giải trí. DJ và ban nhạc chơi trong đám cưới là bạn của họ. Ảnh cưới tự chế của cô dâu, chú rể theo phong cách poster của phim được treo trên tường.

"Hầu hết đám cưới bây giờ diễn ra theo cùng một kiểu và tôi không muốn đám cưới của tôi giống như vậy. Tôi nghĩ rằng mọi người đều vui là điều quan trọng nhất. Nhiều đám cưới hiện nay diễn ra gần như chỉ để phô trương và rất lãng phí", cô dâu Zhang Yue Yue, người quản lý tiếp thị tại một tạp chí nghệ thuật, nói.

Nếu tính cả chi phí bữa tiệc và trang phục truyền thống trong lễ cưới, Zhang và chồng cô chỉ phải chi khoảng 2.000 USD cho ngày trọng đại của họ. Với mức thu nhập khiêm tốn, cặp vợ chồng cho hay, tiết kiệm chi tiêu trong đám cưới có nghĩa là họ sẽ có nhiều tiền hơn khi bắt đầu cuộc sống hôn nhân.

Nhiều khách đến chung vui với cặp vợ chồng trẻ rất hào hứng với cách thức tổ chức đám cưới của họ.

Zhang Meng Sha, một đồng nghiệp và là bạn của cô dâu, nói: "Thu nhập của tôi không cao. Tôi chỉ muốn một bữa tiệc lớn với một vài trò giải trí và thật nhiều rượu".

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm