Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh y như thật về trà đá vỉa hè, ngõ phố cũ

Những bức tranh về vạt nắng vàng đổ trên ghế gỗ, xiên qua con ngõ nhỏ hay đổ trên bức tường cũ rêu phong... được giới thiệu trong triển lãm "Ba sáu cộng".

Sac thai cua nang trong tranh hoa si xu Thanh anh 1
Nắng, ánh sáng là một đề tài quan trọng trong hội họa. Tại triển lãm "Ba sáu cộng" (đang diễn ra tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài), nhiều tác phẩm thể hiện những sắc thái của phong cảnh dưới ánh nắng. Trong ảnh là bức tranh vẽ nắng thu của họa sĩ Nguyễn Ngọc Anh. 
Sac thai cua nang trong tranh hoa si xu Thanh anh 2
Họa sĩ Lê Bá Cầu chọn thể hiện ánh nắng trưa bằng chất liệu sơn mài. Giữa trưa vắng, màu đỏ của bức tường gạch, ánh nắng vàng trở nên rực rỡ. 
Sac thai cua nang trong tranh hoa si xu Thanh anh 3
Được biết tới như một họa sĩ chuyên vẽ ngõ phố, cổng những căn nhà cũ, họa sĩ Nguyễn Ngọc Anh không ít lần thể hiện vẻ đẹp của nắng trên nền phong cảnh cũ kỹ. Ở tác phẩm trên, anh thể hiện màu nắng trên cổng và trong sân một ngôi nhà cũ. 
Sac thai cua nang trong tranh hoa si xu Thanh anh 4
Triển lãm "Ba sáu cộng" quy tụ tranh của nhóm họa sĩ sinh ra ở Thanh Hóa, đang sống và sáng tạo nghệ thuật tại nhiều miền Tổ quốc. Các đề tài của tác phẩm tại triển lãm đa dạng. Cũng là tranh phong cảnh, song họa sĩ Nghĩa Phạm chọn thể hiện màu xanh mướt mát trong bức Trúc lâm hiệp sĩ
Sac thai cua nang trong tranh hoa si xu Thanh anh 5
Tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Ngọc Anh vẽ hình ảnh bình dị quen thuộc của người Hà Nội. Trên vỉa hè, cốc trà đá, mặt ghế gỗ sơn cũ, vài chiếc lá xà cừ rơi vàng ruộm dưới ánh nắng mặt trời. 
Sac thai cua nang trong tranh hoa si xu Thanh anh 6
Phần lớn nghệ sĩ tại triển lãm đều trẻ. Triển lãm nhóm thể hiện sự phong phú về đề tài, có người chọn khắc họa những phong cảnh bình dị, có người thể hiện vẻ đẹp thiếu nữ, hay những trăn trở trong tâm hồn người trẻ. Các nghệ sĩ coi chương trình lần này là thử nghiệm, họ dự định sẽ dùng toàn bộ tranh bán được để làm từ thiện từ những triển lãm sau. 
Sac thai cua nang trong tranh hoa si xu Thanh anh 7
Triển lãm tranh quy tụ sự tham gia của 21 thành viên với 52 tác phẩm bằng nhiều chất liệu như sơn mài, sơn dầu, khắc mica, gò đồng... Trong ảnh là tác phẩm Những viên kẹo ngọt của Khúc Đình Dương theo trường phái Pop art. 
Sac thai cua nang trong tranh hoa si xu Thanh anh 8
Bên cạnh những đề tài thể hiện mối quan tâm của nghệ sĩ trẻ như tình yêu, những vấn đề xã hội, triển lãm còn những khoảng lặng yên bình. Trong ảnh là tác phẩm Khu nhà trọ của Nguyễn Ngọc Anh. 
Sac thai cua nang trong tranh hoa si xu Thanh anh 9
Tranh sơn dầu Times 21 của họa sĩ Phạm Khải. 
Sac thai cua nang trong tranh hoa si xu Thanh anh 10
Tranh sơn dầu Xóm Tây Phúc của họa sĩ Trí Quang.

Những kiệt tác hội họa là bảo vật quốc gia

Đó là những tác phẩm độc bản, có giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử, giá trị thẩm mỹ tiêu biểu cho một khuynh hướng được Nhà nước Việt Nam bảo vệ và bảo quản theo chế độ riêng.




Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm