Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh luận về 'lỗi' của Luật Quy hoạch

Trong khi đại biểu Nguyễn Ngọc Phương "sốt ruột" vì nhiều dự án phải dừng do vướng Luật Quy hoạch thì đại biểu Đỗ Văn Sinh cho rằng chưa có cơ sở khẳng định vướng mắc do luật.

Trong phiên thảo luận kinh tế xã hội chiều 30/5, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Bình đề cập đến dự án Luật Quy hoạch.

Ông Phương cho biết ông nhận được nhiều ý kiến của doanh nghiệp ở Quảng Bình, phản ánh vướng mắc của Luật Quy hoạch.

Nhiều bất cập

Luật Quy hoạch có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, nhưng theo đánh giá của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, luật này tồn tại nhiều bất cập, khiến rất nhiều dự án liên quan phải tạm dừng.

Nhấn mạnh đây là công cụ quan trọng giúp Nhà nước tạo động lực để phát triển quy hoạch bền vững, song ông Phương cho rằng để làm được như vậy, cần loại trừ các quy hoạch chồng chéo, cản trở đầu tư phát triển.

Ông góp ý cần có thông tư, nghị định hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư. “Thực trạng của Luật Quy hoạch có nguy cơ đe doạ nghiêm trọng nền kinh tế đất nước, làm cho nhiều dự án có vốn đầu tư nước ngoài ngừng hoạt động”, vị đại biểu Quảng Bình phát biểu.

Quoc hoi tranh luan Luat Quy hoach anh 1
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng Luật Quy hoạch đang có nhiều bất cập. Ảnh: Minh Quân.

Minh chứng cho nhận định trên, ông Phương nói có hàng trăm dự án cấp quốc gia, tỉnh và ngành ở địa phương phải dừng lại vì vướng quy hoạch.

Từ thực tế đó, ông đề nghị Quốc hội cần mạnh dạn sửa đổi những bất cập của Luật Quy hoạch, ban hành những nghị quyết riêng về việc chuyển tiếp trước khi các dự án quy hoạch cấp quốc gia, vùng và tỉnh của nhiệm kỳ 2021-2030 được phê duyệt.

Ngoài ra, ông cũng mong muốn Chính phủ chấp thuận cho các dự án đã được duyệt hồ sơ thẩm định trước năm 2018, đặc biệt là các dự án nằm trong quy hoạch phát triển điện lực cũng như thuộc lĩnh vực khoáng sản đi vào hoạt động.

Chưa có cơ sở đánh giá

Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Đỗ Văn Sinh là người có khá nhiều phát biểu liên quan đến Luật Quy hoạch ở kỳ họp trước. Lần này, ông Sinh giơ biển xin tranh luận vì không đồng tình với quan điểm của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương.

Vị đại biểu tỉnh Quảng Trị phân tích luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019, riêng các hoạt động lập, thẩm định quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh được triển khai từ ngày 1/3/2018.

Ông Sinh cho biết đến ngày 5/7/2019, Chính phủ mới ban hành nghị định quy định chi tiết một số điều để thi hành luật.

Quoc hoi tranh luan Luat Quy hoach anh 2
Đại biểu Đỗ Văn Sinh, Quảng Trị. Ảnh: Minh Quân.

"Vì chưa có nghị định trên, các quy hoạch không thể triển khai được. Đây là nguyên nhân chính và là nguyên nhân duy nhất khiến luật này chưa thể đi vào thực hiện", ông Sinh khẳng định.

Trước những ý kiến cho rằng Luật Quy hoạch có vướng mắc khiến nhiều dự án không thể triển khai, ông Sinh đề nghị Chính phủ báo cáo rõ những vướng mắc ở nội dung nào, điều luật nào.

Nghị định của Chính phủ, theo ông Sinh cũng vừa mới ban hành, chưa triển khai trong thực tiễn, chưa được đánh giá tác động, vì thế chưa có cơ sở để đánh giá vướng mắc.

Chưa thỏa mãn, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương tiếp tục dùng quyền tranh luận để "nói lại" với đại biểu Đỗ Văn Sinh về vấn đề này.

Ông Phương kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực, rất nhiều doanh nghiệp ở Quảng Bình đã phản ánh, kiến nghị với ông, cho thấy việc cần thiết phải điều chỉnh.

Ông nói thêm về những dự án đến năm 2018 đã được duyệt nhưng sau khi luật ban hành thì phải dừng lại thay vì được tiếp tục thực hiện.

Đại biểu Quốc hội nói gì về 75% cổ phần cảng Quy Nhơn bị bán trái luật

Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng Bộ Giao thông Vận tải chưa làm đúng chức năng, nhiệm vụ dẫn đến nhiều sai phạm trong quá trình bán vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn.

Hà Bùi

Bạn có thể quan tâm